Quốc tế

Việt Nam luôn chào đón các doanh nghiệp APEC đến đầu tư, hợp tác

Thứ Tư, 27/07/2022 | 16:33

Sáng 27/7, tại TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, Chủ tịch nước - Nguyễn Xuân Phúc dự và phát biểu tại Phiên họp thứ ba Hội đồng Tư vấn kinh doanh APEC (gọi tắt là ABAC), với sự tham dự của 150 đại biểu đại diện 17 nền kinh tế thành viên APEC.

Chủ tịch nước - Nguyễn Xuân Phúc phát biểu. Ảnh: TTXVN

Phiên họp do Hội đồng và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phối hợp tổ chức, diễn ra đến ngày 29/7. Năm 2022, Thái Lan đảm nhiệm vai trò Chủ tịch APEC và do đó, Chủ tịch ABAC cũng do Thái Lan đảm nhiệm.

Tại phiên họp này, 150 đại biểu của các nền kinh tế APEC tiếp tục đề xuất các ý kiến để gửi tới các nhà lãnh đạo APEC trong khuôn khổ Tuần lễ APEC tại Thái Lan vào tháng 11/2022. Việc Chủ tịch nước - Nguyễn Xuân Phúc dự và phát biểu tại phiên họp thể hiện Việt Nam quan tâm và chào đón nồng nhiệt ABAC cũng như các nhà đầu tư của 21 nền kinh tế đến với Việt Nam.

Phát biểu tại Hội nghị, chào mừng ABAC đến với Vịnh Hạ Long, một kỳ quan, di sản thiên nhiên thế giới, Chủ tịch nước cho rằng, điều đó cho thấy Việt Nam và các nước đã kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 để “nhịp đập” của hợp tác APEC trở lại bình thường mới, mạnh mẽ hơn, hiệu quả hơn.

Trong bối cảnh thế giới và khu vực APEC đang phải đối mặt với những biến động khó lường của dịch bệnh, cạnh tranh địa chính trị, những đứt gãy của các chuỗi cung ứng và chao đảo của thị trường tài chính..., Chủ tịch nước cho rằng, điều đó thử thách bản lĩnh, sự gắn kết hợp tác của các nền kinh tế thành viên APEC, trong đó có những tác động lớn đến các doanh nghiệp.

Do đó, Chủ tịch nước cho rằng, kỳ họp lần này của Hội đồng Tư vấn Kinh doanh APEC chính là để thúc đẩy hợp tác trong khối doanh nghiệp tư nhân APEC, cùng nhau tìm cách phục hồi sản xuất - kinh doanh, thúc đẩy thương mại, đầu tư và kết nối lại các chuỗi cung ứng, và hướng tới phát triển sáng tạo, bền vững và bao trùm trong khu vực. Hội đồng sẽ đưa ra nhiều khuyến nghị mới để giúp các lãnh đạo APEC (họp vào tháng 11/2022) có những quyết sách mạnh mẽ về tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp, thúc đẩy tự do hóa thương mại và đầu tư...

ABAC là sáng kiến doanh nghiệp hàng đầu của 21 nền kinh tế APEC, mỗi nước 3 thành viên và được lựa chọn phê chuẩn bởi người đứng đầu Chính phủ các nền kinh tế APEC, trong đó có rất nhiều tỷ phú lớn của các nước. Trước đây, Hội đồng đã từng hai lần tổ chức các cuộc họp tại Việt Nam Furama Resort (Đà Nẵng), cùng Hội nghị APEC 2017, mang lại nhiều cơ hội lớn và tiềm năng đầu tư cho Việt Nam.

H.L.K (tổng hợp từ nguồn Vietnam+)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.