Quốc tế

Truyền thông nhận định về chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Đức

Thứ Hai, 14/11/2022 | 15:59

Theo báo Handelsblatt (Đức), Việt Nam là điểm dừng chân đầu tiên trong chuyến công du châu Á kéo dài 5 ngày của Thủ tướng Đức và Đức muốn thúc đẩy các cơ hội tăng cường hợp tác kinh tế với Việt Nam.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Thủ tướng Đức - Olaf Scholz thăm chính thức Việt Nam. Ảnh: TTXVN

Truyền thông Đức tiếp tục có thêm nhiều nhận định về chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Đức - Olaf Scholz tới Việt Nam, kỳ vọng chuyến thăm sẽ góp phần thúc đẩy hơn nữa quan hệ kinh tế giữa hai nước. Bài viết trên báo Handelsblatt cho biết, tại Hà Nội, Thủ tướng Đức đã được các nhà lãnh đạo Việt Nam tiếp đón rất trọng thị. Việt Nam là điểm dừng chân đầu tiên trong chuyến công du châu Á kéo dài 5 ngày của Thủ tướng Scholz. Nhà lãnh đạo nền kinh tế đầu tàu châu Âu muốn thúc đẩy các cơ hội tăng cường hợp tác kinh tế với Việt Nam.

Báo Handelsblatt dẫn lời Thủ tướng Scholz nhấn mạnh trong bối cảnh hiện nay, Đức phải mở rộng thị trường kinh doanh, chuỗi cung ứng, nguồn nguyên liệu và địa điểm sản xuất để không phụ thuộc vào quốc gia nào. Việt Nam đóng một vai trò đặc biệt quan trọng trong quá trình này. Đức muốn hỗ trợ Việt Nam chuyển đổi theo hướng trung hòa carbon, thí dụ như xây dựng các hệ thống tàu điện ngầm ở thủ đô Hà Nội.

Tờ báo cho biết hai nước có điều kiện để hợp tác chặt chẽ hơn về kinh tế. Hiện Đức là đối tác thương mại quan trọng nhất của Việt Nam trong Liên minh châu Âu (EU) với kim ngạch thương mại 14 tỷ Euro (khoảng 14,46 tỷ USD). Việt Nam cũng là đối tác thương mại lớn nhất của Đức trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). Ngoài ra, cộng đồng người Việt tại Đức hiện có khoảng 180.000 người, đóng góp quan trọng cho mối quan hệ hai bên. Trong đại dịch COVID-19, hai nước cũng đã tích cực hỗ trợ nhau vượt qua.

Trong chuyến thăm, phía Đức hy vọng tăng cường hợp tác với Việt Nam về nguồn nguyên liệu thô. Việt Nam sở hữu nhiều tài nguyên với trữ lượng lớn như đồng, titan và kẽm.

Bên cạnh đó, chuyến thăm cũng phải được nhìn nhận trong bối cảnh quốc tế lớn hơn và là một phần trong chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Chính phủ Đức.

Theo bình luận của báo Wirtschaftwoche, điểm dừng chân của Thủ tướng Scholz tại Việt Nam hoàn toàn phù hợp chuyến công du châu Á của ông. Chuyến thăm này được coi là “chuyến thăm làm việc” và tiếp tục thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược đã tồn tại từ năm 2011 giữa Đức với Việt Nam.

Trọng tâm của cuộc gặp với Thủ tướng Phạm Minh Chính và đông đảo đại diện doanh nghiệp Việt Nam là các dự án kinh tế, đặc biệt trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng, y tế và thương mại. Hai bên đã ký kết một số thỏa thuận chung. Đức cũng rất quan tâm việc hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo và cung cấp lao động lành nghề của Việt Nam cho thị trường lao động Đức. Đề cập những kết quả của chuyến thăm, báo Die Welt cho rằng chuyến thăm của nhà lãnh đạo Đức tới Hà Nội đã đạt được những kết quả tốt. Trong chuyến thăm, hai bên đã ký kết 3 thỏa thuận hợp tác chung trong các lĩnh vực quốc phòng, lao động và giáo dục.

Trong lĩnh vực giáo dục, thời gian qua, Trường đại học Việt - Đức, dự án hợp tác chung giữa hai nước, được triển khai rất thành công. Ngoài ra, hai bên nhất trí thiết lập “Đối thoại năng lượng Đức - Việt”. Định dạng hợp tác này sẽ tạo điều kiện để hai bên tăng cường thảo luận về cơ hội cho các công nghệ thân thiện với khí hậu và “chuyển đổi năng lượng công bằng về mặt xã hội”.

H.L.K

(tổng hợp từ nguồn Vietnam+)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.