Quốc tế

Tiếp tục đẩy mạnh hoạt động đầu tư, kinh doanh tại khu vực

Thứ Sáu, 18/11/2022 | 16:02

Tiếp tục chương trình thăm chính thức Vương quốc Thái Lan và tham dự Hội nghị các nhà lãnh đạo kinh tế Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) lần thứ 29, Chủ tịch nước - Nguyễn Xuân Phúc đã có nhiều cuộc gặp gỡ, làm việc quan trọng. 

Chủ tịch nước - Nguyễn Xuân Phúc với các đại biểu dự tọa đàm cấp cao. Ảnh: TTXVN

Cùng hợp tác, cùng thành công

Sáng 17/11, trong cuộc tọa đàm với Liên minh Doanh nghiệp (DN) Mỹ - APEC, Chủ tịch nước - Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh đây là dịp các DN Mỹ đề xuất ý tưởng mới, cơ hội mới về đầu tư kinh doanh thời gian tới tại Việt Nam.

Chủ tịch nước kỳ vọng, thời gian tới DN Mỹ tăng cường liên kết, tạo điều kiện để DN Việt Nam tham gia chuỗi cung ứng, góp phần đưa Việt Nam trở thành trung tâm phát triển ở khu vực, toàn cầu theo tinh thần cùng hợp tác, cùng thành công.

Mở cửa hơn nữa thị trường Thái Lan cho hàng hóa Việt Nam

Cùng ngày, tại trụ sở Quốc hội Thái Lan, Chủ tịch nước - Nguyễn Xuân Phúc đã hội kiến Chủ tịch Quốc hội Thái Lan - Chuan Leekpai.

Hai bên nhất trí tăng cường tiếp xúc, trao đổi cấp cao và các cấp, các kênh, trong đó có kênh nghị viện; tiếp tục phát huy vai trò của các cơ quan lập pháp trong thúc đẩy quan hệ song phương cũng như phối hợp giám sát các Thỏa thuận hợp tác giữa hai nước; chia sẻ kinh nghiệm xây dựng và hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật để tạo thuận lợi cho hợp tác giữa hai nước. 

Thu hút các dự án FDI với công nghệ cao

Hội nghị Thượng đỉnh DN APEC 2022 diễn ra từ ngày 16 - 18/11. Chủ tịch nước - Nguyễn Xuân Phúc là một trong những diễn giả chính.

Việt Nam mong muốn thu hút các dự án FDI với công nghệ cao, giúp thúc đẩy đổi mới sáng tạo và nghiên cứu phát triển, tạo điều kiện cho các DN Việt Nam tham gia vào chuỗi giá trị khu vực và toàn cầu, phát triển kinh tế số, kinh tế xanh và kinh tế tuần hoàn. Cộng đồng DN APEC sẽ nêu cao tinh thần hợp tác, khắc phục khó khăn, vượt qua thách thức, tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động đầu tư, kinh doanh tại khu vực.

H.L.K (tổng hợp từ nguồn SGGPO)

Phát biểu định hướng cho phiên thảo luận về “Tương lai thương mại và đầu tư, các cơ hội và thách thức đối với hợp tác khu vực châu Á - Thái Bình Dương”, Chủ tịch nước - Nguyễn Xuân Phúc chia sẻ về 4 yêu cầu/đặc điểm quan trọng của thương mại và đầu tư trong giai đoạn mới, đó là:

1- Bảo đảm hệ thống thương mại quốc tế công bằng, minh bạch và hiệu quả là điều cốt yếu trong một “sân chơi” toàn cầu;

2- Chuyển đổi số là xu thế tất yếu, khách quan đang diễn ra rất mạnh mẽ, lan tỏa sâu rộng, tác động tích cực đến thương mại xuyên biên giới và kinh tế toàn cầu;

3- Xuất phát từ những khó khăn, thách thức trong 2 năm qua, thế giới và khu vực đang thiết lập những chuỗi cung ứng mới, tự cường và bền vững, với nguồn cung ứng đa dạng, có cơ chế giám sát hiệu quả và có thể dễ dàng truy vết;

4- Dưới tác động của đại dịch COVID-19 và biến đổi khí hậu, các lĩnh vực như y tế, công nghệ sinh học, năng lượng sạch, cắt giảm phát thải carbon sẽ thu hút mạnh mẽ vốn FDI thời gian tới.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.