Quốc tế

Phát huy thành quả 45 năm hợp tác Việt Nam - Liên Hiệp Quốc

Thứ Sáu, 21/10/2022 | 17:16

Nhận lời mời của Chủ tịch nước - Nguyễn Xuân Phúc, Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc (LHQ) - Antonio Guterres thăm chính thức Việt Nam từ ngày 21 - 22/10.

Chủ tịch nước - Nguyễn Xuân Phúc giới thiệu các thành viên Đoàn đại biểu Việt Nam với Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc - Antonio Guterres. Ảnh: TTXVN

Chuyến thăm được thực hiện trong bối cảnh đặc biệt, nhân dịp 77 năm LHQ được thành lập (1945 - 2022) và 45 năm Việt Nam gia nhập LHQ (1977 - 2022). Nhân dịp này, Chủ tịch nước - Nguyễn Xuân Phúc và Tổng Thư ký LHQ - Antonio Guterres đồng chủ trì lễ kỷ niệm đánh dấu chặng đường 45 năm hợp tác Việt Nam - LHQ.

Phản ánh khát vọng chung về một thế giới hòa bình, hợp tác và phát triển, ngày 24/10/1945, LHQ ra đời, với mục tiêu cao cả là duy trì hòa bình và an ninh quốc tế, tạo môi trường ổn định bền vững để hợp tác và phát triển trên toàn thế giới. Với những thành tựu nổi bật trên chặng đường 77 năm phát triển, LHQ đã khẳng định vai trò hết sức quan trọng trong đời sống chính trị quốc tế, là nền tảng không thể thiếu của thế giới hòa bình, thịnh vượng, công bằng, hợp tác và phát triển. LHQ đã trở thành tổ chức toàn cầu rộng rãi, với hệ thống toàn diện hoạt động trong nhiều lĩnh vực và giữ vai trò trung tâm thúc đẩy luật pháp quốc tế, gìn giữ hòa bình, ngăn ngừa xung đột và ứng phó thách thức toàn cầu.

Vai trò của LHQ trong quản trị toàn cầu càng quan trọng và được đề cao trong bối cảnh mới, khi tình hình thế giới biến chuyển nhanh và khó lường, do tác động đa chiều của nhiều nhân tố, như đại dịch COVID-19 kéo dài ảnh hưởng nghiêm trọng mọi mặt đời sống quốc tế, cạnh tranh chiến lược, xung đột và căng thẳng tiếp diễn tại nhiều khu vực, thách thức an ninh phi truyền thống nổi lên gay gắt, nhất là tình trạng biến đổi khí hậu ngày càng tồi tệ. Trong bối cảnh đó, LHQ nhấn mạnh đề cao chủ nghĩa đa phương, củng cố hòa bình và an ninh, thúc đẩy hợp tác quốc tế thực hiện các cam kết và thỏa thuận, trong đó có Chương trình nghị sự năm 2030 về phát triển bền vững.

Trên chặng đường 45 năm qua, Việt Nam luôn coi hợp tác với LHQ là ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại, là phương thức hiệu quả thể hiện Việt Nam là thành viên tích cực, có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế.

Chuyến thăm thể hiện LHQ coi trọng hợp tác với Việt Nam, vai trò của Việt Nam tại LHQ và các diễn đàn đa phương, ghi nhận những thành tựu quan trọng về đổi mới, phát triển cũng như vị thế của Việt Nam là thành viên tích cực, có trách nhiệm, đóng góp có hiệu quả vào hoạt động của LHQ và cộng đồng quốc tế.

H.L.K (tổng hợp từ nguồn NDĐT)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.