Quốc tế

Nhiều thách thức trong thực hiện các mục tiêu Phát triển bền vững

Thứ Sáu, 12/07/2019 | 17:16

Trong báo cáo mới nhất về tiến trình đạt được 17 mục tiêu Phát triển bền vững (SDGs), Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc (LHQ) - António Guterres đánh giá rằng, trong khi các chính phủ trên thế giới đã thực hiện “vô số hành động” thì “những người và quốc gia dễ bị tổn thương nhất vẫn tiếp tục phải chịu đựng nhiều nhất”.

17 mục tiêu Phát triển bền vững cam kết các nước huy động mọi nỗ lực nhằm chấm dứt mọi hình thức nghèo đói, chống bất bình đẳng và chống biến đổi khí hậu. Báo cáo vừa công bố theo dõi tiến trình của 193 quốc gia thành viên LHQ thực hiện 17 mục tiêu này và thông qua một tầm nhìn rộng bao quát toàn cầu. Tuy nhiên, trong khi nhiều xu hướng liên quan tới SDGs là phổ biến cho tất cả các khu vực thì lại tồn tại nhiều khác biệt quan trọng trong khu vực.

Một gia đình bị mất nhà do cơn bão Aila đang chờ đợi sự giúp đỡ ở Koira (Bangladesh). Ảnh minh họa: UNICEF

Mặc dù các quốc gia đã có những biện pháp tích cực trong việc phát triển kế hoạch khí hậu và tăng các khoản đầu tư đã cam kết để tài trợ cho các hoạt động này song theo nhà lãnh đạo cấp cao của LHQ, “cần có kế hoạch nhiều tham vọng hơn và những hành động tăng tốc” về giảm thiểu và thích ứng với khí hậu.

Bên cạnh đó, nghèo cùng cực, mà theo LHQ định nghĩa là tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng các nhu cầu cơ bản của con người, vẫn tiếp tục giảm, nhưng sự suy giảm này đã chậm lại đến mức thế giới không đi đúng hướng để đạt được Mục tiêu chưa đầy 3% dân số thế giới sống trong tình trạng nghèo cùng cực vào năm 2030. Theo ước tính hiện tại thì nhiều khả năng con số này sẽ là khoảng 6%, tương đương khoảng 420 triệu người. Đây thật sự là “một tình huống đáng lo ngại nghiêm trọng”, theo người đứng đầu LHQ. Các cuộc xung đột bạo lực và thảm họa là nguyên nhân dẫn tới thực trạng này.

Đi cùng với cái nghèo là nạn đói đang tăng trở lại trên thế giới, với khoảng 821 triệu người thiếu dinh dưỡng trong năm 2017, so với 784 triệu người vào năm 2015. Do đó, 1 trong số 9 người trên thế giới không có đủ ăn.

Nhiều tiến bộ đáng kể đã được thực hiện trong việc cải thiện sức khỏe của hàng triệu người và cải thiện chất lượng cuộc sống. Tuy nhiên, những tiến bộ trong việc kiểm soát các bệnh chủ yếu, như sốt rét và lao, đã bị đình trệ hoặc không tiến triển đủ nhanh, trong khi ít nhất một nửa dân số thế giới, khoảng 3,5 tỷ người, không có quyền truy cập vào các dịch vụ y tế thiết yếu.

Tổng Thư ký LHQ - António Guterres nói rằng “những nỗ lực phối hợp là cần thiết để đạt được bảo hiểm y tế toàn cầu, tài chính y tế bền vững và để giải quyết gánh nặng ngày càng tăng của các bệnh không truyền nhiễm, bao gồm cả sức khỏe tâm thần”.

Các chuyên gia đồng ý rằng tăng trưởng kinh tế bao gồm tất cả các thành phần của xã hội và bền vững có thể thúc đẩy tiến bộ và tạo ra những phương tiện để thực hiện các Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ.

H.L.K (tổng hợp từ nguồn dangcongsan.vn)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.