Quốc tế

Liên minh Kinh tế Á - Âu và Singapore ký thỏa thuận thương mại tự do

Thứ Sáu, 04/10/2019 | 14:31

Các nhà lãnh đạo các nước thuộc Liên minh Kinh tế Á - Âu (EAEU) và Thủ tướng Singapore - Lý Hiển Long đã ký thỏa thuận về việc tạo lập khu vực Thương mại Tự do (FTA) bên lề hội nghị Hội đồng Kinh tế cấp cao Á - Âu tại thủ đô Yerevan (Armenia).

Ảnh minh họa: Internet

Tại cuộc họp, Tổng thống Kazakhstan - Kassym-Jomart Tokayev cho biết: “Thỏa thuận khu vực Thương mại Tự do giữa Liên minh Kinh tế Á - Âu với Cộng hòa Singapore đã được ký kết. Đây là quốc gia thứ hai cùng với Việt Nam trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á đạt được thỏa thuận với liên minh”.

Hiện các quốc gia Trung Quốc, Iran, Việt Nam và Cuba đã ký Hiệp định FTA với EAEU. Trong khi đó, Israel, Ai Cập và Ấn Độ cũng đang có kế hoạch tham gia EAEU.

EAEU là một liên minh kinh tế chính thức hoạt động vào đầu năm 2015 giữa các quốc gia: Nga, Armenia, Belarus, Kazakhstan và Kyrgyzstan. Liên minh giữa các nước trước đó có tên là Cộng đồng kinh tế Á - Âu.

Liên minh Kinh tế Á - Âu có khoảng 183 triệu người với GDP khoảng 5.000 tỷ USD. Tổng thu nhập quốc nội (GDP) của EAEU vượt 1,9 ngàn tỷ đồng tính đến cuối năm 2018 và tăng gần 1% trong 3 tháng đầu năm 2019.

Phát biểu nhân chuyến thăm chính thức 4 ngày tới Armenia, Thủ tướng Singapore - Lý Hiển Long cho biết, cả 2 nước Armena và Singapore đều ủng hộ mạnh mẽ cho FTA mới giữa Singapore và EAEU. FTA được ký kết sẽ thúc đẩy quan hệ đối tác song phương, tạo đà thúc đẩy các thỏa thuận được ký kết nhân chuyến thăm của Thủ tướng Armenia - Nikol Pashinyan tới Singapore hồi tháng 7 vừa qua, bao gồm các lĩnh vực: du lịch, thuế quan, nghệ thuật và văn hóa, đào tạo nghề…

Theo Thủ tướng Lý Hiển Long, FTA giữa Singapore và EAEU được kỳ vọng sẽ tạo động lực cho mối quan hệ chặt chẽ hơn giữa các nước trong khối EAEU với Singapore, đồng thời đóng vai trò là “người dẫn đường” giữa EAEU và ASEAN, mở ra một chương mới trong thương mại và hợp tác giữa 2 khối”, nhà lãnh đạo Singapore nhấn mạnh.

Thỏa thuận FTA EAEU - Singapore được ký kết sau 7 vòng đàm phán chính thức bắt đầu từ 2 năm trước - một tiến trình mà nhà lãnh đạo Singapore cho là đã đạt “tốc độ chóng mặt” về quá trình đàm phán FTA.

H.L.K (tổng hợp từ nguồn ĐCSVNO)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.