Quốc tế

IAEA phát hiện dấu vết urani tại “cơ sở nguyên tử” của Iran

Thứ Hai, 09/09/2019 | 17:35

Truyền thông Trung Đông ngày 8/9 dẫn nguồn tin từ hai nhà ngoại giao tham gia vào quá trình thanh sát cơ sở hạt nhân Iran của Tổ chức Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) cho biết, cơ quan này đã phát hiện dấu hiệu urani trong mẫu vật thu thập được tại một địa điểm từng được Thủ tướng Israel - Benjamin Netanyahu gọi là “kho hạt nhân bí mật” tại Tehran.

Thủ tướng Israel - Benjamin Netanyahu đưa ra hình ảnh về kho hạt nhân của Iran. Ảnh: Reuters

Theo nguồn tin, IAEA đang kiểm tra nguồn gốc các dấu hiệu hạt nhân này và đề nghị Iran đưa ra lời giải thích. Tuy nhiên, phía Tehran đến nay vẫn chưa đưa ra câu trả lời và điều này có thể càng châm ngòi cho những căng thẳng giữa Washington và Tehran.

Vẫn chưa rõ liệu những dấu vết này có phải tàn dư nguyên liệu liên quan tới các hoạt động làm giàu urani diễn ra trước thời điểm thỏa thuận hạt nhân năm 2015 hay mới chỉ xuất hiện gần đây. Hiện cả Iran và IAEA đều chưa đưa ra bình luận về thông tin trên.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Iran - Mohammad Javad Zarif ngày 8/9 tuyên bố việc Tehran thu hẹp cam kết trong thỏa thuận hạt nhân năm 2015 là hoàn toàn hợp lệ. Ngoại trưởng Zarif khẳng định Iran đang hành động theo Mục 36 của thỏa thuận hạt nhân, trong đó quy định một bên tham gia thỏa thuận có thể giảm bớt cam kết nếu các bên khác không tuân thủ đầy đủ cam kết của mình.

H.L.K (TH)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.