Quốc tế

Hướng đến quan hệ đối tác cùng có lợi

Thứ Sáu, 14/02/2020 | 16:25

Sau khi Nghị viện châu Âu (EP) bỏ phiếu phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ đầu tư (EVIPA) giữa Liên minh châu Âu (EU) và Việt Nam, dư luận quốc tế đã lên tiếng hoan nghênh quyết định của EP mở ra cơ hội hợp tác ngày càng sâu rộng, toàn diện và hiệu quả hơn giữa EU và Việt Nam.

Hiệp định EVFTA đã được thông qua với số phiếu 401/192/40. Nguồn: Trang Twitter của Ủy ban Thương mại quốc tế, Nghị viện châu Âu

Theo Bộ trưởng Kinh tế và Năng lượng Đức - Peter Altmaier, việc EP phê chuẩn EVFTA và EVIPA là “tín hiệu quan trọng cho thương mại tự do cũng như chống lại chủ nghĩa bảo hộ”. Ông Nicolas Audier - Chủ tịch Phòng Thương mại châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) nhận định, quyết định của EP là thời khắc lịch sử trong quan hệ EU - Việt Nam, mở ra một chương mới về tăng cường thương mại và đầu tư giữa hai bên.

Bày tỏ vui mừng với kết quả bỏ phiếu tại phiên toàn thể của EP diễn ra ở Strasbourg (Pháp), nghị sĩ EP Geert Bourgeois nhấn mạnh EVFTA chính là hiệp định thương mại tự do thế hệ mới “đầy đủ nhất và tham vọng nhất” mà lần đầu tiên EU ký kết với một quốc gia đang phát triển. Nghị sĩ Geert Bourgeois khẳng định hiệp định này hướng đến một quan hệ đối tác cùng có lợi. Trong khi đó, trong thông cáo báo chí phát đi sau cuộc bỏ phiếu của EP, Ủy ban châu Âu (EC) đánh giá EVFTA là “một thắng lợi cho người tiêu dùng, người lao động, các nông dân và các doanh nghiệp” của Việt Nam và EU.

Nhân sự kiện EP phê chuẩn EVFTA và EVIPA, Báo Tagesspiegel của Đức đã có bài viết mô tả sự phát triển bùng nổ về kinh tế ở Việt Nam. Bài báo dẫn số liệu của Ngân hàng Thế giới (WB) để chứng minh cho điều này. Theo đó, trong giai đoạn 2002 - 2018, đã có 45 triệu người Việt Nam thoát nghèo. Việt Nam nằm trong nhóm các nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng hàng đầu thế giới. Bên cạnh đó, quốc gia Đông Nam Á cũng có tiềm năng to lớn khi có tới 70% trong tổng số khoảng 96 triệu dân dưới 35 tuổi. Đây là những tiềm năng mà EU muốn khai thác.

H.L.K (tổng hợp từ nguồn QĐNDO)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.