Quốc tế

Hội nghị thượng đỉnh Nga - Mỹ diễn ra ở Phần Lan

Thứ Sáu, 13/07/2018 | 16:28

Báo IIta-Sanomat của Phần Lan, ngày 12/7 cho biết: Tổng thống Phần Lan - Sauli Niinisto đã thảo luận với người đồng nhiệm Donald Trump về kế hoạch tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Nga - Mỹ.

Tổng thống Mỹ - Donald Trump và người đồng nhiệm Nga - Vladimir Putin. Ảnh: Internet

Tổng thống Niinisto đã từ chối bình luận trước báo giới về cuộc hội đàm với người đồng nhiệm Mỹ, song cho biết hiện ông đang cảm thấy lạc quan hơn trước đây về triển vọng diễn ra Hội nghị thượng đỉnh Nga - Mỹ ở thủ đô Helsinki của Phần Lan. Cụ thể, ông Niinisto cho biết, nhiều nhà lãnh đạo tham dự Hội nghị thượng đỉnh NATO đã chỉ ra tính cần thiết của kế hoạch tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Nga - Mỹ. Trong khi đó, cũng có nhiều ý kiến bàn về cách thức giúp hiện thực hóa mục tiêu này, song ông Niinisto cho rằng “đây lại là một vấn đề khác”.

 Cách đây ít lâu, Văn phòng báo chí điện Kremlin cũng đề cập tới khả năng Tổng thống Nga - Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ - D.Trump sẽ tiến hành Hội nghị thượng đỉnh tại thủ đô Helsinki của Phần Lan vào ngày 16/7. Theo phát ngôn viên của Tổng thống Nga - Dmitry Peskov, trong khuôn khổ sự kiện này, hai nhà lãnh đạo Nga và Mỹ dự kiến sẽ thảo luận về một số vấn đề nổi cộm, trong đó có cuộc khủng hoảng ở Syria.

Được biết, hiện các nhà chức trách Phần Lan đã cân nhắc tới việc áp đặt trở lại các biện pháp kiểm soát biên giới đối với khách du lịch từ các nước tham gia Hiệp ước Schengen vài ngày trước và sau thời điểm dự kiến diễn ra Hội nghị thượng đỉnh Nga - Mỹ. Một quan chức cấp cao thuộc Bộ Nội vụ Phần Lan - ông Kimmo Elomaa tin tưởng rằng, biện pháp này sẽ giúp tăng cường an ninh, đồng thời cản trở việc tiếp cận của những phần tử có âm mưu gây rối trong thời gian diễn ra Hội nghị thượng đỉnh.

C.Q.B (tổng hợp từ nguồn ĐCSVNO)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.