Quốc tế

EU công bố kế hoạch tăng cường hợp tác an ninh với ASEAN

Thứ Sáu, 02/08/2019 | 15:10

Ảnh minh họa: Landell-Mills

Tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN - Liên minh châu Âu (EU) diễn ra ngày 1/8 tại Thái Lan, Đại diện cấp cao của EU - Federica Mogherini tuyên bố EU muốn cam kết hơn nữa về các vấn đề an ninh tại châu Âu và với châu Á. Chính vì vậy, EU sẽ triển khai các cố vấn quân sự tại nhiều sứ quán của liên minh ở châu Á.

Bà Mogherini nhấn mạnh an ninh của châu Á cũng là an ninh của châu Âu. EU đã là đồng chủ tịch của nhiều sáng kiến trong khuôn khổ của Diễn đàn khu vực ASEAN, đặc biệt là các cuộc họp về đấu tranh chống khủng bố và tội phạm xuyên quốc gia và về an ninh trên biển. EU cũng đã tham gia vào một cuộc tập trận hải quân do các quốc gia châu Á tổ chức.

Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN - EU diễn ra trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 52 (AMM-52) và các hội nghị liên quan từ ngày 30/7 - 3/8 tại Bangkok (Thái Lan). Tại hội nghị, hai bên khẳng định EU và ASEAN là các tổ chức khu vực được đánh giá là thành công nhất, đi đầu trong thúc đẩy liên kết khu vực, hợp tác đa phương và tự do hóa thương mại - đầu tư.

ASEAN và EU cũng chia sẻ nhiều điểm tương đồng về các vấn đề khu vực và quốc tế.

Các Bộ trưởng khẳng định nỗ lực sớm chính thức nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược; nhất trí tăng cường hợp tác về an ninh mạng, quản lý biên giới, phòng chống khủng bố và tội phạm xuyên quốc gia, an ninh biển, biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.

H.L.K (tổng hợp từ nguồn Vietnam+)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.