Quốc tế

Đưa quan hệ Việt Nam - Trung Quốc sang giai đoạn phát triển mới

Thứ Hai, 31/10/2022 | 17:17

Nhận lời mời của Tổng Bí thư  Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa - Tập Cận Bình, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam - Nguyễn Phú Trọng dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm chính thức nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa từ ngày 30/10 - 1/11/2022.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vẫy chào đại biểu Trung Quốc và cán bộ Đại sứ quán Việt Nam ra đón tại Sân bay Quốc tế Bắc Kinh. Ảnh: Internet

Những năm gần đây, quan hệ Việt Nam - Trung Quốc tiếp tục phát triển tích cực. Các cuộc gặp gỡ, trao đổi cấp cao giữa hai nước diễn ra thường xuyên hơn, ngay cả trong điều kiện khó khăn của đại dịch COVID-19, đặc biệt là 4 cuộc điện đàm giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước - Tập Cận Bình, các cuộc hội đàm trực tuyến và điện đàm giữa lãnh đạo chủ chốt hai nước. Quan hệ giữa Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Cộng sản Trung Quốc ngày càng được tăng cường qua sự hợp tác thường xuyên, thiết thực giữa các ban đảng của hai bên và các hình thức hợp tác, trao đổi lý luận. Cùng với đó, hợp tác giữa các cơ quan Chính phủ, Quốc hội/Nhân đại, Mặt trận Tổ quốc/Chính hiệp, các địa phương và tổ chức nhân dân hai nước tiếp tục phát triển hiệu quả; hợp tác quốc phòng - an ninh được củng cố; hợp tác thương mại, đầu tư và du lịch tăng mạnh; tình hình biên giới trên bộ giữa hai nước cơ bản duy trì hòa bình, ổn định; hai nước tích cực hợp tác trong phòng, chống dịch COVID-19; công tác thông tin, tuyên truyền về tình hình mỗi đảng, mỗi nước và quan hệ hai nước được đẩy mạnh.

Chuyến thăm chính thức Trung Quốc lần này của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là sự kiện đối ngoại đặc biệt quan trọng đối với cả Việt Nam và Trung Quốc, được dư luận hai nước và quốc tế quan tâm. Việc Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là nhà lãnh đạo nước ngoài đầu tiên thăm chính thức Trung Quốc ngay sau khi kết thúc Đại hội XX của Đảng Cộng sản Trung Quốc thể hiện sự coi trọng của Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc và cá nhân Tổng Bí thư, Chủ tịch nước - Tập Cận Bình đối với vị thế, vai trò quốc tế của Việt Nam và cá nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Cùng với đó, chuyến thăm cũng thể hiện sự ủng hộ đối với những tư tưởng và đường lối phát triển của Đại hội XX Đảng Cộng sản Trung Quốc có lợi cho hòa bình, hợp tác, phát triển; vị trí “hạt nhân lãnh đạo” của Tổng Bí thư Tập Cận Bình được Đảng Cộng sản Trung Quốc xác lập; đồng thời thúc đẩy chính sách của Trung Quốc về hữu nghị, hợp tác với Việt Nam; ủng hộ Việt Nam phát triển, có vị thế quốc tế ngày càng cao, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng...

H.L.H (TH)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.