Quốc tế

Động lực mạnh mẽ cho quan hệ Việt Nam - Lào

Thứ Tư, 11/01/2023 | 17:16

Nhận lời mời của Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào - Sonexay Siphandone, Thủ tướng Chính phủ - Phạm Minh Chính thăm chính thức Lào và đồng chủ trì Kỳ họp lần thứ 45 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Lào từ ngày 11 - 12/1.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi hội đàm. Ảnh: TTXVN

Đây là chuyến thăm chính thức Lào đầu tiên của Thủ tướng Phạm Minh Chính trên cương vị mới và Thủ tướng Chính phủ cũng là lãnh đạo nước ngoài đầu tiên thăm chính thức Lào kể từ khi Thủ tướng Sonexay Siphandone được bầu làm Thủ tướng.

Là hai nước láng giềng anh em gần gũi, núi sông liền một dải, cùng uống chung dòng nước Mê Kông, cùng tựa lưng vào dãy Trường Sơn hùng vĩ, Nhân dân Việt Nam - Lào vốn có mối quan hệ truyền thống, thủy chung, gắn bó lâu đời. Trong suốt chiều dài lịch sử của hai dân tộc Việt Nam - Lào, nhất là chặng đường hơn 60 năm từ khi hai nước chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao (1962 - 2023), tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt do Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, Chủ tịch Kaysone Phomvihane và Chủ tịch Souphanouvong kính yêu đặt nền móng, đã trở thành mối quan hệ mẫu mực, thủy chung, trong sáng; là tài sản chung vô giá của hai Đảng, hai Nhà nước, hai dân tộc.

Trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực đang có những diễn biến phức tạp và khó lường, mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào vẫn tiếp tục đi vào chiều sâu, thực chất, mang lại hiệu quả thiết thực, to lớn cho cả hai nước. Quan hệ chính trị được coi trọng, giữ vai trò nòng cốt, định hướng trong tổng thể quan hệ hợp tác; các cơ chế hợp tác hiện có giữa hai Đảng, hai Nhà nước tiếp tục phát huy tốt hiệu quả. Hợp tác kinh tế có bước đột phá, Việt Nam đang và sẽ tiếp tục là một trong những đối tác đứng đầu về đầu tư và thương mại của Lào. Hợp tác về quốc phòng - an ninh ngày càng chặt chẽ, hiệu quả và giữ vai trò là một trong những trụ cột trong quan hệ giữa hai nước, góp phần duy trì ổn định chính trị, an ninh, trật tự xã hội của mỗi nước và khu vực biên giới giữa hai nước. Hợp tác giáo dục - đào tạo, văn hóa - du lịch tiếp tục được quan tâm; hợp tác giữa các địa phương, nhất là các địa phương có chung biên giới tiếp tục được tăng cường...

Ở bất cứ hoàn cảnh nào, lãnh đạo hai nước luôn cùng nhau nỗ lực đưa hợp tác song phương đi vào chiều sâu, ngày càng hiệu quả, thiết thực. Trong niềm tự hào, phấn khởi trước những bước phát triển hết sức tốt đẹp của mối quan hệ mẫu mực, thủy chung, trong sáng giữa hai nước, chuyến thăm chính thức Lào của Thủ tướng Phạm Minh Chính lần này khẳng định Đảng và Nhà nước Việt Nam luôn trước sau như một, coi trọng và dành ưu tiên cao nhất cho việc củng cố và vun đắp mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai nước Việt Nam - Lào. Chúng ta tin tưởng chuyến thăm chính thức Lào của Thủ tướng Phạm Minh Chính, đồng chủ trì Kỳ họp lần thứ 45 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Lào và bế mạc “Năm đoàn kết hữu nghị Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam 2022” sẽ thành công tốt đẹp, là động lực mạnh mẽ thúc đẩy quan hệ hai nước ngày càng phát triển, đi vào chiều sâu, thiết thực và hiệu quả, đáp ứng nguyện vọng của Nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác, phát triển ở khu vực và trên thế giới.

H.L.K (tổng hợp từ nguồn QĐNDO)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.