Quốc tế

Đội Công binh Việt Nam cung cấp nước sạch cho người dân Abyei

Thứ Ba, 05/03/2024 | 15:52

Người dân địa phương xung quanh khu vực căn cứ Highway, nơi Đội Công binh Việt Nam tham gia Phái bộ An ninh lâm thời của Liên hợp quốc ở khu vực Abyei (UNISFA) đóng quân, từ nay có thể sử dụng nước sạch thay vì nước từ các vũng tù đọng hoặc phải đi rất xa để lấy nước từ sông, hồ.

Phái bộ UNISFA đang trong mùa khô, toàn bộ người dân tại khu vực trung tâm Abyei gần như phụ thuộc vào nguồn nước từ các giếng nước do phái bộ đào hay thậm chí từ các vũng nước tù đọng còn sót lại. 

Thiếu tá Vũ Trí Xuyên, Phó đội trưởng Đội Công binh Việt Nam cho biết: “Qua quá trình công tác tại Phái bộ UNISFA, chúng tôi phần nào hiểu được những khó khăn của người dân tại khu vực Abyei, đặc biệt là nhu cầu sử dụng nước trong mùa khô. Để hỗ trợ giải quyết nhu cầu sử dụng nước cho người dân, Ban chỉ huy Đội Công binh đã lên phương án lắp đặt điểm cung cấp nước sạch xung quanh khu vực đơn vị đóng quân”.

Hệ thống lọc nước bảo đảm tiêu chuẩn Liên hợp quốc. 

Sau khi triển khai điểm cung cấp nước sạch, không chỉ người dân ở gần doanh trại của Đội Công binh Việt Nam mà còn rất nhiều người dân từ xa đến lấy nước. Thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục nâng cấp hệ thống để có thể cung cấp từ 10 đến 12m3 nước/ngày, bảo đảm đáp ứng nhu cầu sử dụng nước sạch của người dân tại khu vực trung tâm Abyei. 

Các quân nhân Đội Công binh Việt Nam hướng dẫn người dân lấy nước từ điểm cung cấp. 

Toàn bộ nguồn nước cung cấp cho người dân đã được xử lý qua hệ thống lọc nước đạt tiêu chuẩn của Liên hợp quốc. Đường ống dẫn nước đến điểm cung cấp được đi ngầm dưới đất để chống hư hỏng. Thời gian cung cấp nước được chia làm 2 lần/ngày, mỗi lần 2 tiếng, với khối lượng trung bình mỗi ngày là 6 đến 8m3.

Trong thời gian đầu, Đội Công binh sẽ cử cán bộ, nhân viên ra hỗ trợ, hướng dẫn người dân sử dụng, lấy nước tại téc, đồng thời triển khai cắm biển hướng dẫn, quy định để người dân nắm bắt được thời gian và quy cách lấy nước.

Người dân xung quanh khu vực doanh trại Highway rất vui mừng và cảm ơn Đội Công binh Việt Nam vì sự hỗ trợ thiết thực mang lại nguồn nước sạch bảo đảm sức khỏe cho cộng đồng. 

Cùng với việc cấp nước sạch sinh hoạt cho người dân tại khu vực đơn vị đóng quân, Đội Công binh còn cung cấp nước sạch đã qua xử lý máy lọc RO (có thể uống trực tiếp) cho Nhà thờ Abyei định kỳ vào thứ 6 hằng tuần để người dân đến cầu nguyện và các em nhỏ tại Trường mẫu giáo Nhà thờ Abyei được uống nước sạch.

C.Q.B (theo QĐND)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.