Quốc tế

“Chảo lửa” Trung Đông lại tăng nhiệt

Thứ Tư, 15/05/2019 | 17:10

Khi mà cuộc xung đột Palestine - Israel chưa có hồi kết, hay các cuộc xung đột ở Syria, Yemen, Lybia… vẫn diễn ra khốc liệt, thì những ngày qua vấn đề Iran lại trở nên nóng bỏng.

Tổng thống Iran - Hassan Rouhani và Tổng thống Mỹ - Donald Trump. Ảnh minh họa: Internet

Nguyên nhân cốt lõi Iran chính là nhân tố gây nguy hiểm cho các lợi ích của Mỹ ở khu vực địa chiến lược Trung Đông. Nhưng thời điểm hiện tại là vấn đề hạt nhân của Iran, sau khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân lịch sử mang tên Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA) mà nhóm P5+1 (gồm Anh, Mỹ, Nga, Pháp, Trung Quốc và Đức) đã ký với Tehran năm 2015, tháng 11 năm ngoái, Washington đã tái áp đặt trừng phạt đối với xuất khẩu dầu thô của Iran và tiếp đó là hàng loạt các biện pháp khác nhằm vào nhiều lĩnh vực khác của Tehran. Đặc biệt, Mỹ đã đưa Lực lượng Cách mạng vệ binh Hồi giáo Iran (IRGC) vào danh sách các tổ chức khủng bố quốc tế.

Đây được xem là bước đi vô cùng nguy hiểm mà Mỹ đẩy Iran vào tình thế không có đường lùi và buộc phải có các hành động chống trả.

Trong số các động thái mà Iran công bố trong những ngày qua, nổi lên có hai vấn đề trọng yếu đó là: Ngày 8/5 vừa qua, Tổng thống Iran - Hassan Rouhani đã thông báo sau 60 ngày nếu các nước còn lại trong thỏa thuận JCPOA không có các hành động cụ thể để chống lại các biện pháp trừng phạt của Mỹ nhằm vào Tehran, Iran sẽ “thu hẹp” việc thực hiện các cam kết trong thỏa thuận đó, cụ thể là sẽ tăng mức độ làm giàu urani; đồng thời Hội đồng An ninh quốc gia Iran đã đưa lực lượng quân đội Mỹ và lực lượng Mỹ đang đóng tại 20 quốc gia ở Trung Đông, Trung và Nam Á vào danh sách các nhóm khủng bố của Iran.

Diễn biến cho thấy cả Iran lẫn Mỹ đều phải tính đến một tình huống là “xung đột vũ trang có thể xảy ra bất cứ lúc nào” khi mà một trong hai bên không kiềm chế được mình. Dư luận quốc tế đang hết sức lo ngại về những diễn biến nguy hiểm nói trên!

C.Q.B (tổng hợp từ nguồn Chinhphu.vn)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.