Quốc tế

ASEAN phát huy tinh thần doanh nghiệp thời đại cách mạng công nghiệp 4.0

Thứ Tư, 22/08/2018 | 16:40

Hướng tới Hội nghị Diễn đàn kinh tế thế giới về ASEAN năm 2018 (WEF ASEAN 2018 dự kiến diễn ra từ ngày 11 - 13/9), sáng 21/8, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao tổ chức Hội thảo với chủ đề: “ASEAN 4.0: Phát huy tinh thần doanh nghiệp trong thời đại cách mạng công nghiệp lần thứ tư”.

Tham dự hội thảo có đại diện các bộ, ngành ở Trung ương, đại sứ và đại diện đại sứ quán các nước, các tổ chức quốc tế, các viện nghiên cứu và các doanh nghiệp trong nước và quốc tế.

Hàng hóa xuất khẩu sang các nước ASEAN tại cảng Cái Lân (tỉnh Quảng Ninh). Ảnh: Internet

Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (CMCN 4.0) với nhiều công nghệ đột phá mang tính sáng tạo đang loại bỏ dần ưu thế của kinh nghiệm, phương thức quản trị cũ và mô hình kinh doanh cũ, do đó các quốc gia đang phát triển như các nước ASEAN có cơ hội phát triển nhanh, bền vững nếu tạo dựng được môi trường thuận lợi cho đổi mới sáng tạo.

Với thị trường hơn 630 triệu người dân, trong đó 260 triệu người thường xuyên truy cập Internet, ASEAN có nền tảng thuận lợi và thị trường đủ lớn cho đổi mới, đầu tư phát triển nhanh các mô hình kinh doanh mới. Bên cạnh đó, thế giới số, siêu kết nối thông minh tạo ra cơ hội cho mọi người dân đều có thể khởi nghiệp, đồng thời mang lại cơ hội lớn cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ tham gia sâu hơn chuỗi cung ứng toàn cầu và khu vực…

Bên cạnh cơ hội phát triển, CMCN 4.0 đặt ra nhiều thách thức cho các nước ASEAN và Việt Nam. Một trong những thách thức lớn là chuyển dịch, thay thế lao động, nhất là trong các ngành sử dụng nhiều lao động do tác động của tự động hóa sâu rộng, tái cơ cấu ngành nghề và thay đổi mô hình sản xuất, kinh doanh. Thách thức này đặt ra yêu cầu cấp bách đối với giáo dục, đào tạo ở nhiều nước ASEAN, trong đó có Việt Nam. Các mô hình kinh doanh mới dựa trên nền tảng công nghệ số đòi hỏi đổi mới về tư duy, thể chế và phương thức quản lý nhằm tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng.

C.Q.B (tổng hợp từ nguồn Vietnam+)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.