Phóng sự - Ký sự

Tang thương xóm biển

Thứ Sáu, 07/04/2017 | 17:26

Ngày hội Nghinh Ông của cư dân miền biển bỗng chốc hóa tang thương. Tiếng khóc, tiếng gọi con đến khản giọng của những người cha, người mẹ vang động một khúc sông khi chiếc tàu cá chở theo 39 người đi rước Ông bị lật. Nỗi kinh hoàng hiện rõ trên từng khuôn mặt người dân xóm biển. 
Đó còn là nỗi ám ảnh khôn nguôi của những người trong cuộc khi thoát chết trong gang tấc…

Chuyến ra khơi định mệnh 
Khoảng 9 giờ ngày 6/4, tàu cá mang biển hiệu BL-93322 của chủ tàu Nguyễn Thị Lời (ấp 2, thị trấn Gành Hào, huyện Đông Hải) do tài công Doãn Thanh Nam (35 tuổi, con trai bà Lời) điều khiển chở theo 39 người đi theo Ban tổ chức lễ hội Nghinh Ông ra khơi diễu hành. Khi còn cách cửa biển chừng 2km, con tàu bị chao đảo, ngả nghiêng, lúc này có một vài tàu cá khác từ phía sau cũng bám sát để tiến lên càng làm con tàu thêm lắc lư dữ dội. Tuy vậy, các thành viên trên tàu vẫn cứ thản nhiên đùa giỡn, nhảy múa, hò hét mà không biết rằng mình đang đối mặt với… tử thần. Thoáng cái, con tàu bị nghiêng hẳn về bên trái, nước biển ồ ạt tràn vào và chuyện không may đã xảy đến. Toàn bộ con tàu cùng 39 người có mặt bị nhấn chìm trong biển nước. Nghe tin dữ, hàng trăm người dân có mặt gần đó cùng lực lượng cứu hộ, cứu nạn của huyện đã lao ra hiện trường để cứu vớt người bị nạn đưa vào bờ. 
Sau hơn 1 giờ đồng hồ khẩn trương tìm kiếm, tàu cứu hộ và nhiều tàu đánh cá của ngư dân đã cứu được 25 người thoát nạn an toàn, còn lại 11 người nhanh chóng đưa vào bệnh viện huyện để cấp cứu. Hễ lực lượng cứu hộ đưa được người nào vào bờ an toàn, khỏe mạnh là mọi người lại thở phào nhẹ nhõm như vứt đi gánh nặng ngàn cân. Còn những người thân có con em đi trên những chiếc tàu biển thì như đang ngồi trên đống lửa, tâm trạng hoang mang, chắp tay khấn nguyện, nước mắt tuôn trào vì không biết con mình có đi trên chuyến tàu định mệnh ấy không và còn sống hay đã chết?! 

* Bí thư Tỉnh ủy - Lê Minh Khái (thứ hai từ trái sang) cùng lãnh đạo UBND tỉnh và các ban ngành thăm hỏi các nạn nhân. * Chiếc tàu bị nạn được trục vớt. Ảnh: M.N

Nhưng rồi, mọi người dường như ngã quỵ khi lực lượng cứu nạn thông báo đã tìm thấy thi thể một em gái bị mắc kẹt trong khoang tàu. Tầm 20 phút sau, phát hiện thêm một thi thể nữ nữa. Hai thi thể xấu số là Trần Tú Trân (SN 2000, ấp Cây Giang, xã Long Điền) và Lê Ngọc Hân (SN 2001, ấp 1, thị trấn Gành Hào), cả hai đều là học sinh THPT, lần lượt được đưa vào bờ trong sự đau đớn của người thân và sự xót xa của nhiều du khách có mặt tại hiện trường. 
Đến sáng 7/4, ông Bùi Minh Túy, Chủ tịch UBND huyện Đông Hải, cho biết: “Qua nắm thông tin từ gia đình, hiện còn một nạn nhân nữ mất tích là em Lưu Thị Mỹ Duyên (19 tuổi, ngụ ấp 1, thị trấn Gành Hào). Lực lượng cứu hộ đang tích cực tìm kiếm”. Hay tin cháu mình mất tích chưa tìm thấy xác, bà Lâm Thị Hai, 67 tuổi, ngoại của Mỹ Duyên không giấu được nỗi đau thương và đã ngất xỉu nhiều lần. Bà đau đớn kêu la: “Cha mẹ con chết hết rồi, để con lại ở cùng với ngoại. Con nói con đi lễ chơi một buổi rồi về mà bây giờ con bỏ ngoại đi luôn, ngoại biết sống thế nào đây… Con ơi…!”. Tiếng gào khóc, xót thương cho đứa cháu bạc mệnh của bà Hai khiến những người có mặt tại đây không cầm được nước mắt. “Người đầu bạc thương khóc kẻ đầu xanh”, những người cha, người mẹ cứ thay nhau gào khóc đến ngất lịm khi chứng kiến cảnh đứa con của mình ra đi bất ngờ mà không lời từ biệt.
Thoát chết trong gang tấc
Chứng kiến từ đầu đến cuối con tàu BL-93322 bị lật và ra tận hiện trường để cứu vớt nạn nhân, anh Nguyễn Hữu Đạt (thị trấn Gành Hào, huyện Đông Hải) vẫn còn bần thần khi kể: “Lúc đó, có rất nhiều người từ trẻ đến già chen nhau đeo bám vào thành tàu. Do tàu đã cũ, đóng rong rêu lâu ngày rất trơn trượt, nên một số em gái ra sức cào cấu, bám víu vào thân tàu chòng chành trên sóng, đến độ chảy máu tay. Cách đó không xa thì một vài người đang cố la hét kêu cứu, tay quờ quạng lung tung, nếu chúng tôi mà đến trễ vài phút chắc có thêm nhiều người sẽ chết”. 
Trong số 11 người bị thương nằm tại Bệnh viện Đa khoa huyện Đông Hải thì em Lê Thị Như Huỳnh (19 tuổi, thị trấn Gành Hào, huyện Đông Hải) do bị sốc nước nặng, nguy hiểm tính mạng phải chuyển lên điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Bạc Liêu. 

Thủ tướng Chính phủ vừa có công điện khẩn yêu cầu Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn phối hợp với UBND tỉnh Bạc Liêu và cơ quan chức năng chỉ đạo công tác tìm kiếm cứu nạn và sẵn sàng huy động lực lượng, phương tiện tham gia tìm kiếm cứu nạn khi cần thiết vụ lật tàu ở thị trấn Gành Hào (huyện Đông Hải).
Bộ GT-VT, Bộ NN&PTNT, UBND tỉnh chỉ đạo cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, rà soát, quản lý chặt chẽ các phương tiện tham gia hoạt động đường thủy nội địa và trên biển đúng quy định, đảm bảo an toàn, không để xảy ra sự việc tương tự. 

Đến hơn 17 giờ cùng ngày, khi tôi vào gặp em thì em đã qua cơn nguy kịch. Nhưng lúc này, sức khỏe em vẫn còn yếu nên rất kiệm lời và có lẽ em vẫn còn ám ảnh chuyện vừa mới xảy ra. Em vừa khóc, vừa kể trong hơi thở yếu ớt: “Em và anh Hai có mặt trên chiếc tàu. Mọi người đang chơi đùa thì em thấy chiếc tàu nghiêng về một bên rồi chìm xuống làm em cũng ngã xuống biển theo. Do em không biết bơi nên anh Hai em lao tới đẩy em chồi lên mặt nước để mọi người kéo em lên đến độ anh Hai em kiệt sức mà bị nước cuốn ra xa. Cũng may, mọi người đến kịp cứu hai anh em. Nếu không có anh Hai, chắc em đã chết rồi”. Nghe em kể, tôi khẽ rùng mình và thầm mừng cho em vì đã thoát được tai nạn. 
Đến bây giờ cặp mắt của chị Nguyễn Thị Lệ Hoa - mẹ của Lê Thị Như Huỳnh vẫn còn đỏ hoe. Chị đã chết lặng khi được báo tin dữ, rồi cứ thế chạy tới, chạy lui trên đê biển để ngóng tin con. Khi hay tin hai đứa con mình vẫn còn sống, chị mừng vui khôn tả.  

Có mặt tại địa phương từ sớm, Bí thư Tỉnh ủy - Lê Minh Khái đã họp ban chỉ đạo giải quyết vụ việc. Ngoài việc chỉ đạo địa phương tổ chức các đoàn thăm hỏi gia đình người bị nạn, Bí thư Tỉnh ủy còn trực tiếp đến từng giường bệnh động viên người bị thương và đến gia đình chia buồn, hỗ trợ người tử nạn. Mỗi nạn nhân tử vong được hỗ trợ 16,5 triệu đồng, người bị thương hỗ trợ 8 triệu đồng.

Công tác tìm kiếm, cứu nạn vẫn được tiếp tục thực hiện vì vẫn còn 1 nạn nhân mất tích chưa tìm thấy thi thể. Có hết thảy 39 người có mặt trên chiếc tàu cá mang biển hiệu BL-93322 gặp nạn tại cửa biển Gành Hào. Trong đó, tài công và 25 người đã được cứu sống, sức khỏe ổn định; còn 11 người được đưa vào bệnh viện theo dõi và 2 nữ sinh đã tử vong. Đại tá Ngô Thành Thật, Phó Giám đốc Công an tỉnh, cho biết: Nguyên nhân tai nạn bước đầu được xác định là do tàu gặp phải sóng to, gió lớn; tàu chở quá tải; tài công có dấu hiệu không chấp hành nghiêm các quy định an toàn giao thông đường thủy. Đặc biệt, tàu gặp nạn trên không nằm trong đoàn tàu của Ban tổ chức lễ hội. Đây là tàu tự phát của người dân đi theo đoàn. Hiện, tài công bị tạm giữ, lực lượng chức năng đã khám nghiệm hiện trường, tiếp tục lấy lời khai các nhân chứng, để có cơ sở xử lý vụ việc theo đúng quy định pháp luật.
Nhóm PV

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.