Phóng sự - Ký sự

Mô hình “3 trong 1” của UBND phường 5: Học Bác để thu phục lòng dân

Thứ Sáu, 04/11/2016 | 16:07

“Alô, dạ chào chị Như, thủ tục đăng ký khai sinh, nhập khẩu và thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho bé đã có rồi nhé! Chị tranh thủ đến UBND phường nhận nha”…  Những cuộc gọi thông báo tương tự như thế luôn diễn ra tại UBND phường 5 (TP. Bạc Liêu) vào chiều thứ Tư hàng tuần. Đây là mô hình “3 trong 1” hoàn toàn mới của phường 5 nhằm đẩy mạnh thực hiện việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, đã và đang tạo được thiện cảm tốt đẹp trong lòng nhân dân.

Chiều thứ Tư, cảnh người dân ra vào UBND phường 5 khá nhộn nhịp. Bất ngờ là ai cũng mang tâm trạng vui vẻ, hớn hở khi được nộp và nhận hồ sơ - một điều hiếm gặp ở trụ sở UBND. Cầm trên tay xấp giấy tờ bước ra về, anh Lâm Nhật Tân (khóm 3, phường 5) cho biết: “Bây giờ bà con mình lên UBND phường làm thủ tục hành chính, đặc biệt là đăng ký khai sinh, nhập khẩu và cấp thẻ BHYT cho trẻ em rất thuận tiện. Như tôi nè, làm giấy tờ cho đứa con mà chẳng tốn nhiều thời gian, công sức. Cách làm này của UBND phường 5 khiến bà con vô cùng phấn khởi!”.

Mô hình “3 trong 1” của UBND phường 5 (TP. Bạc Liêu) giúp người dân giải quyết các thủ tục hành chính đối với trẻ em hiệu quả hơn. Ảnh: H.T

 

“Cách làm này” mà anh Tân nhấn mạnh là mô hình thực hiện hồ sơ “3 trong 1” áp dụng cho trẻ em dưới 36 tháng tuổi. Nếu như trước đây, muốn đăng ký khai sinh, nhập khẩu và đề nghị cấp thẻ BHYT cho trẻ thì người dân phải đến 3 địa điểm khác nhau, gồm: UBND xã - phường - thị trấn, Công an và Bảo hiểm xã hội huyện - thị xã - thành phố. Như thế, các phụ huynh phải bỏ ra rất nhiều thời gian, công sức để nộp và nhận hồ sơ với những thủ tục rườm rà. Có thể nói, đây là tình trạng phổ biến trong quá trình thực hiện các loại giấy tờ cho trẻ, làm cho công tác cải cách thủ tục hành chính của nhiều địa phương chưa thật sự hiệu quả.
Từng là nỗi trăn trở của UBND phường 5 nhưng “bài toán này” đã được giải quyết kể từ khi có mặt mô hình “3 trong 1”. Cũng vào ngày thứ Tư, người dân làm thủ tục cho trẻ sẽ nộp trực tiếp 3 loại hồ sơ: đăng ký khai sinh, nhập khẩu và đề nghị cấp BHYT tại UBND phường 5. Khi đó, bộ phận Tư pháp - Hộ tịch sẽ tiếp nhận và hướng dẫn người dân in đầy đủ các giấy tờ có liên quan, lập tờ khai đăng ký khai sinh và phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu cho trẻ. Tiếp theo, bản sao giấy khai sinh (sau khi hoàn thành bản gốc) sẽ được bộ phận Dân số - Gia đình và Trẻ em phường chuyển đến Bảo hiểm xã hội TP. Bạc Liêu làm thủ tục cấp thẻ BHYT. Trong thời gian này, Công an phường có trách nhiệm tổng hợp hồ sơ đăng ký nhập khẩu của trẻ chuyển đến Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an TP. Bạc Liêu). Trong quá trình chuyển hồ sơ mới, các bộ phận này sẽ nhận hồ sơ đã hoàn thành của đợt trước. Sau 5 ngày, tất cả các loại giấy tờ sẽ được giao ngược về cho bộ phận Tư pháp - Hộ tịch để trả người dân theo đúng hẹn.
Chỉ hơn 1 tháng triển khai, mô hình mới “ra lò” của UBND phường 5 đã giải quyết gần 30 hồ sơ đăng ký của công dân. Thành quả lớn nhất mà cả “ê-kíp” thực hiện mô hình thu được là sự đồng thuận và những tình cảm đặc biệt từ bà con địa phương. Vừa nhận được cuộc gọi từ bộ phận Tư pháp - Hộ tịch phường, chị Nguyễn Thị Huỳnh Như (khóm 3, phường 5) liền đến ngay trụ sở UBND để nhận giấy tờ cho con. “Nếu trước đây, thực hiện thủ tục nhập khẩu cho bé phải mất 8 ngày, cấp thẻ BHYT mất 11 ngày thì nay các hồ sơ chỉ cần 5 ngày để hoàn thành. Quan trọng là người dân chỉ cần đến UBND phường đúng 2 lần vào ngày nộp và nhận hồ sơ. Không những giúp dân giải quyết thủ tục một cách nhanh chóng mà thái độ phục vụ, văn hóa ứng xử của cán bộ phường rất nhiệt tình, niềm nở và tôn trọng người dân”, chị Như bày tỏ.
Vừa lợi cho dân, mô hình “3 trong 1” còn mang đến nhiều lợi ích lớn khác. Trước hết, việc đăng ký, nộp hồ sơ tại UBND phường - nơi cư trú của trẻ sẽ góp phần làm giảm áp lực công việc cho Công an TP. Bạc Liêu, Bảo hiểm xã hội TP. Bạc Liêu. Đặc biệt, cách làm này sẽ tạo “chất xúc tác” để nâng cao tinh thần trách nhiệm, chỉnh đốn lề lối làm việc, ý thức phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức phường. “Kể từ khi thực hiện mô hình, cán bộ, công chức UBND phường nhận được nhiều hơn lời cảm ơn rối rít, những nụ cười vui vẻ cũng như niềm hạnh phúc của người dân. Thấy bà con vui, chúng tôi cũng được vui lây. Đó là nguồn động viên tinh thần to lớn để chúng tôi tiếp tục nỗ lực, hoàn thành tốt nhiệm vụ là những “công bộc” hết lòng vì dân”, chị Trang Ngọc Bích, công chức Tư pháp - Hộ tịch UBND phường 5, chia sẻ.
Dẫu chỉ là việc làm nhỏ, nhưng mô hình đang tạo được ấn tượng trong lòng nhân dân phường 5. Thông qua việc thực hiện mô hình, công tác cải cách thủ tục hành chính của UBND phường và các cơ quan hữu quan đã có những chuyển biến tích cực. Từ đó, hình ảnh người cán bộ, công chức nhà nước trở nên gần gũi hơn trong lòng quần chúng nhân dân. Anh Nguyễn Hoàng Vinh, Phó Chủ tịch UBND phường 5, cho biết: “Bước đầu, mô hình đã tác động tích cực đến tác phong, thái độ làm việc của cán bộ, công chức phường và tạo dựng được niềm tin đối với­­­ bà con nhân dân”.
Cùng với mô hình “3 trong 1”, UBND phường 5 đang lên kế hoạch thực hiện tặng thiệp chúc mừng cho những cặp vợ chồng đăng ký kết hôn lần đầu, gửi trực tiếp hồ sơ đến tận nhà dân... Trước đó, phường cũng từng được biết đến với Quy chế văn hóa ứng xử cán bộ làm sai, chính quyền xin lỗi dân. Dù chỉ là những cách làm nhỏ đã - đang và sẽ được UBND phường thực hiện để học Bác, song tất cả đều hướng đến những giá trị tốt đẹp là phục vụ quyền và lợi ích của nhân dân. Đây là mô hình rất thiết thực, hiệu quả mà các địa phương trong tỉnh cần nhân rộng và học tập để chinh phục lòng dân. Bởi, Bác Hồ đã từng dạy: “Việc gì có lợi cho dân, ta phải hết sức làm/ Việc gì có hại cho dân, ta phải hết sức tránh/ Chúng ta phải yêu dân, thì dân mới yêu ta, kính ta”.
HỮU THỌ

“Mô hình thực hiện hồ sơ “3 trong 1” của UBND phường 5 là một trong những cách làm hay, điển hình nhằm thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính trên địa bàn TP. Bạc Liêu. Nếu thực hiện thành công mô hình, người dân sẽ ngày càng tin tưởng vào sự dìu dắt, lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, ra sức góp phần cùng chính quyền địa phương xây dựng xã hội công bằng, dân chủ và văn minh”. (Phó Chủ tịch UBND TP. Bạc Liêu - Lê Hồng Thu)

 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.