Phóng sự - Ký sự

Hành trình xuyên Việt của chàng trai 9X: Chở yêu thương về cho trẻ em vùng cao

Thứ Sáu, 14/10/2016 | 15:35

Trong cơn mưa tầm tã của những ngày tháng 10, hành trình đạp xe xuyên Việt “Gây quỹ cho trẻ em vùng cao” đã đưa Nguyễn Huy Nam (huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn) đến với miền đất Bạc Liêu. Câu chuyện 50 ngày rong ruổi trên khắp mọi miền Tổ quốc vì một hoài bão đẹp của chàng trai 9X đã thật sự làm những bạn trẻ Bạc Liêu mến phục và ngưỡng mộ.

KHÁT VỌNG VÌ TRẺ EM NGHÈO VÙNG CAO
Đạp xe xuyên Việt gây quỹ từ thiện không còn là việc làm mới, song nghĩa cử này vẫn luôn được mọi người ủng hộ và ngợi ca. Sau những 9X như: Nguyễn Mạnh Toàn (Hà Nội), Đặng Đức Anh (Hải Phòng), Nguyễn Cao Dương (Vĩnh Phúc)…, chàng trai Nguyễn Huy Nam đến từ Bắc Kạn cũng đang “gây bão” với hành trình đạp xe xuyên dải đất hình chữ S để bán áo in cờ Tổ quốc xây lớp học cho trẻ em vùng cao.
Từ lúc còn học ở Trường đại học Văn hóa - Nghệ thuật Quân đội (Hà Nội), Huy Nam đã tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng. Là trưởng nhóm tình nguyện “Tôi yêu Việt Nam”, Huy Nam và các bạn trẻ Hà thành đã không ít lần “mang yêu thương” về với trẻ em nghèo các tỉnh vùng núi phía Bắc. Một lần về với thôn Phiêng Đén (xã Tân Lập, huyện Chợ Đồn), nhóm bạn trẻ cảm thấy xót xa trước một vùng quê nghèo heo hút của tỉnh Bắc Kạn. Nam chia sẻ: “Nằm cách nhà tôi chừng 30 cây số, Phiên Đén là nơi sinh sống của 27 hộ gia đình người dân tộc H’Mông. Người dân ở đây thường xuyên phải ăn ngô (bắp) và mèn mén (bột bắp hấp) để chống đói. Cái ăn, cái mặc vốn đã quá khó khăn, thiếu thốn, nên một phòng học lành lặn đối với các bé mầm non là ước mơ xa xỉ”.
Những hình ảnh “áo chẳng đặng lành, cơm chẳng đủ no” trên chính quê hương mình luôn ám ảnh trong tâm khảm Huy Nam. Và điều đó đã thúc giục chàng trai này đi đến quyết định: đạp xe xuyên Việt bán áo in cờ Tổ quốc gây quỹ xây lớp học cho trẻ em Phiêng Đén. Ngày 18/8/2016, từ quê hương Bắc Kạn, Huy Nam bắt đầu hành trình đạp xe xuyên Việt với hành trang là: chiếc ba lô quần áo, cái lều ngủ cùng những chiếc áo in cờ Tổ quốc. Cũng từ đây, hình ảnh của chàng thanh niên giàu nhiệt huyết, khát vọng và tấm lòng vì trẻ em nghèo đã “tạc” vào lòng người dân từ Bắc chí Nam. 
“Mai tôi đi rồi các bạn ơi/ Rừng núi dang tay vẫy gọi rồi/ Cà Mau - Đất Mũi còn xa tít/ Phiêng Đén đợi tôi ngày trở về/ Mai tôi đi rồi các bạn nhé/ Đừng có quên tôi - thằng bé con/ Đạp xe đoạn đường hình chữ S/ Bán áo cờ sao để xây trường” - những câu thơ Huy Nam chào tạm biệt bạn bè, người thân trước lúc lên đường như đong đầy hết tình yêu thương gửi lại quê hương mình. Và hơn thế nữa, đó còn là lời tự động viên tinh thần mà 9X này dành cho bản thân phải cố vượt qua tất cả, dù “khó mấy cũng đi, đến khi nào tim ngừng đập mới thôi”!

Nguyễn Huy Nam (thứ ba từ trái sang) chụp ảnh lưu niệm với các bạn trẻ Bạc Liêu. Ảnh: H.T

TẤM GƯƠNG SÁNG CỦA 9X
Trước khi vào địa phận Bạc Liêu, Huy Nam đã vượt qua gần 2.500 cây số xuyên qua 30 tỉnh, thành phố men theo Quốc lộ 1A. Cũng như nhiều nơi trên đất nước Việt Nam, 9X này được đón chào rất nồng nhiệt tại xứ Công tử Bạc Liêu. Ấn tượng ban đầu về Huy Nam là một chàng trai gầy còm, gương mặt hốc hác và đen đúa. Thoạt nhìn qua, ai cũng hỏi Huy Nam mãi một câu: “Làm sao một người ốm yếu như Huy Nam có thể đạp xe đến hàng ngàn cây số?”. Huy Nam cười: “Mỗi người đều có một thời tuổi trẻ, nó luôn là khoảng thời gian đẹp nhất cuộc đời. Do đó, chúng ta cần phải có khát vọng, hoài bão để chinh phục, vượt qua bản thân. Một khi đã dám nghĩ thì phải dám làm và làm cho bằng được”. Câu nói đầy quả quyết ấy làm tôi cảm thấy “nhỏ bé” trước chàng trai chỉ mới 25 tuổi. 
Dẫu mới lần đầu gặp gỡ, nhưng chẳng mấy chốc những con người ở gần cực Nam và địa đầu Tổ quốc đã nhanh chóng thân quen. Theo dõi chặng đường của Huy Nam, chúng tôi thật sự mến phục tinh thần “sắt đá” và nghị lực của Nam trong những tháng ngày chiến đấu với sự khắc nghiệt của thời tiết. Nam kể: “Có hôm em thật sự mệt lã người vì phải đạp xe qua những vùng đầy gió cát. Khi ấy, trời nắng như đổ lửa, nước mang theo lại hết nên có lúc em tưởng mình không thể tiếp tục cuộc hành trình”. Một mình xuyên Việt, “bạn đồng hành” với Huy Nam là những cơn mưa tầm tã, rồi dùng nắng gắt để hong khô người. Tuy nhiên bù lại, trong cuộc hành trình này, chuyện ăn ở của Nam luôn được các bạn trẻ khắp nơi nhiệt tình giúp đỡ. 
Huy Nam bồi hồi chia sẻ: “Ở những vùng cao của miền Bắc Việt Nam còn rất nhiều hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Ngoài cái ăn, cái mặc, trẻ em còn có một khao khát nhỏ nhoi về mái trường lành lặn. Để chinh phục con chữ, các em phải học tạm ở hội trường thôn. Nếu gặp trời mưa bão là hội trường có thể tốc mái như chơi”. Câu chuyện của Huy Nam càng giúp chúng tôi hiểu rằng, khát vọng tuổi trẻ và hoàn cảnh của trẻ em vùng cao là động lực để “tiếp lửa” cho Nam trong những chặng đường đã qua. Cảm phục nghĩa cử đẹp đẽ ấy, chúng tôi đã mua ủng hộ Huy Nam hơn 50 chiếc áo in cờ Tổ quốc. Vì thời gian có hạn, Huy Nam chỉ nán lại TP. Bạc Liêu đúng 1 đêm. Nhưng trong khoảng thời gian ngắn ngủi ấy, chúng tôi kẻ Bắc - người Nam đã có với nhau nhiều kỷ niệm đẹp. 
Cùng khoác lên mình chiếc áo in cờ Tổ quốc, chúng tôi tự hào đưa người bạn mới này đi tham quan các công trình nổi tiếng như: Quảng trường Hùng Vương, Cụm nhà Công tử Bạc Liêu… và thưởng thức nhiều món ăn đặc trưng của Bạc Liêu. Để gửi lại chút tình cảm trên mảnh đất thân thiện và hiếu khách, Huy Nam đã thực hiện một đoạn clip ngắn giới thiệu nét đẹp vùng đất Bạc Liêu. Nếu không biết về Huy Nam, mọi người sẽ ngỡ chàng trai này là người con của đất Bạc Liêu. Bởi, không rõ từ khi nào, bằng cách gì mà Huy Nam am hiểu khá nhiều về những công trình của vùng đất này đến thế. Huy Nam còn làm tôi bất ngờ khi ngân nga ngọt sớt bài “Hoài cổ” - ca khúc nổi tiếng về Bạc Liêu: “Nghe danh Công tử Bạc Liêu/ Đốt tiền nấu trứng tỏ ra mình giàu/ Cho nhắn gửi Bạc Liêu mấy lời/ Sông có cạn tình không đổi dời”!
Sáng, Huy Nam chào tạm biệt Bạc Liêu đến với Đất Mũi Cà Mau để hoàn thành một nửa hành trình. Hình ảnh chàng trai thân thương đạp xe bán áo in cờ Tổ quốc cũng dần khuất dạng trong dòng xe trên đường. Thế nhưng, khát vọng tuổi trẻ, những thông điệp về cuộc sống của chàng trai Bắc Kạn này sẽ còn đọng mãi trong tim mọi người. Và chắc chắn, cái tên Nguyễn Huy Nam sẽ là một tấm gương sáng để những người trẻ chúng tôi cũng như khắp nơi trên dải đất hình chữ S học tập và noi theo. Chúc Huy Nam lên đường mạnh khỏe, bền lòng, vững chí và luôn tin rằng: “Tất cả mọi người và trẻ em Phiêng Đén đang đợi chờ bạn”!
HỮU THỌ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.