Phóng sự - Ký sự

Cặp đôi “vàng” tài năng toán học Đông Nam Á

Thứ Sáu, 27/07/2018 | 17:00

Dù chỉ là những học sinh tỉnh lẻ, nhưng bằng quyết tâm, nỗ lực vượt khó, anh em tài năng toán học Đông Nam Á - Trần Quang Luân Đăng, Trần Quang Thiên Đăng (phường 3, TP. Bạc Liêu, cựu học sinh Trường THPT Chuyên Bạc Liêu) đã khiến học sinh của những thành phố lớn và bạn bè khu vực Đông Nam Á, quốc tế phải nể phục về thành tích toán học.

Nỗ lực vượt khó
Tháng 8/2016, sau khi hoàn thành chương trình lớp 10 Toán tại Trường THPT Chuyên Bạc Liêu (khi ấy đang còn tham gia ôn thi đội tuyển quốc gia Toán), Trần Quang Luân Đăng quyết định chuyển trường đến BVIS - TP. HCM (Trường Quốc tế Anh Việt) để thử thách bản thân trong môi trường học tập mới đầy tính năng động, hội nhập. Tất cả mọi thứ đã thay đổi kể từ khi Luân Đăng bắt đầu học ở năm 12 (hệ thống 13 năm) tại trường. Đây là bước ngoặt lớn cực kỳ khó khăn mà nhiều lúc em đã nghĩ mình không thể nào vượt qua nổi. 
Và rào cản lớn nhất đối với em chính là bất đồng về ngôn ngữ. Hầu hết giáo viên giảng dạy đều là người Anh và tất thảy mọi hoạt động học tập, sinh hoạt bán trú tại trường đều giao tiếp với nhau bằng tiếng Anh, trong khi đó em chỉ là một học sinh tỉnh lẻ, ít có cơ hội được mài dũa kỹ năng sử dụng tiếng Anh trong giao tiếp. Không chỉ vậy, em cảm thấy khó thích nghi với hoạt động làm việc theo nhóm. Đó là còn chưa kể, sau mỗi bài học đều phải đi đôi với thực hành, điều này tuy rất mới mẻ nhưng cũng khiến em gặp nhiều trở ngại. “Mỗi lúc như vậy, em lại nhớ đến câu nói “Bạn phải thay đổi bản thân để thành công” và em tự động viên bản thân phải nỗ lực khắc phục những điểm yếu, hạn chế của bản thân để hòa nhập với môi trường mới”, Luân Đăng chia sẻ.
Cuối tháng 3/2017 (giữa học kỳ 2 lớp 8, Trường Chuyên THPT Bạc Liêu), Trần Quang Thiên Đăng - em trai của Luân Đăng cũng khăn gói theo anh trai “đầu quân” tại Trường Quốc tế Anh Việt. Cũng như anh trai, dù đã rất cố gắng, nhưng Thiên Đăng vẫn khó bắt kịp bạn bè, chương trình học vì bất đồng ngôn ngữ. Môi trường sống, sinh hoạt, học tập mới cũng khiến em khó thích nghi và quay quắt nhớ nhà, nhớ thầy cô, bạn bè cũ. Giờ ngẫm lại, Thiên Đăng cũng chẳng biết mình đã làm cách nào để vượt qua khoảng thời gian ấy, nhưng có lẽ chính sự động viên của anh trai, sự chăm lo tỉ mẩn của ông bà nội, tình yêu thương của ba mẹ là động lực lớn nhất để em có thể trụ vững trước mọi khó khăn, thử thách.
Bạn bè, thầy cô ở trường cũng có cái nhìn khác hơn về những nỗ lực của anh em học trò đến từ Bạc Liêu và đặc biệt là quý nhất ở cặp đôi này về ý thức tự lập, không ỷ lại vào người khác. Bởi lẽ, dù được sinh ra và lớn lên trong gia đình có điều kiện, nhưng mỗi ngày đến trường hai anh em vẫn đi xe buýt, ăn uống giống như những học sinh bán trú khác của trường để tiết kiệm chi phí cho gia đình.
Không chỉ có cùng niềm đam mê dành cho Toán học, hai anh em đặc biệt yêu thích tham gia các hoạt động từ thiện, cứu trợ nhân đạo như: hỗ trợ học sinh nghèo, tặng nhu yếu phẩm cho bà con có hoàn cảnh khó khăn vui tết. Luân Đăng còn tạo sân chơi cho các em học sinh nghèo gần trường, giúp đồng bào bị lũ lụt. Riêng Thiên Đăng còn dành hẳn tiền thưởng sau mỗi kỳ thi học sinh giỏi để mua sữa cho cô nhi, vận động các bạn cùng trường quyên góp sách giáo khoa, quần áo cũ giúp đỡ bạn nghèo mỗi đầu năm học mới (khi còn ở Bạc Liêu).

Anh em Luân Đăng và Thiên Đăng với những huy chương từ các cuộc thi Toán Đông Nam Á, thế giới. Ảnh: M.Đ

Tự tin chinh phục đỉnh cao
Sau vài tháng thích nghi với môi trường mới, cả hai anh em đều có những cú bứt phá đầy ngoạn mục. Luân Đăng đã “tậu” về cho mình và trường những thành tích đáng tự hào khi đoạt huy chương Bạc Toán UKMT (United Kingdom Mathematics Trust - cuộc thi Toán học Anh Quốc diễn ra vào tháng 1/2017). Đến tháng 3/2017, em tiếp tục đoạt 1 huy chương Vàng cá nhân và 1 huy chương Đồng đồng đội, được trường cử đại diện khối 12 tham gia Toán Đông Nam Á (SEAM) đăng cai tại thủ đô Jakata (Indonesia). Tháng 11/2017, Luân Đăng đoạt huy chương cá nhân cuộc thi Toán Sài Gòn. Và em tiếp tục đoạt thêm 1 huy chương Vàng cuộc thi Toán UKMT; 1 huy chương Bạc Toán Đông Nam Á lần thứ 2 (tổ chức tại Singapore); huy chương cá nhân và được bang Waterloo khen tặng trong cuộc thi Toán Euclid - Canada năm 2018.
Càng tự hào hơn, khi em đã hoàn thành tốt đợt thi Alevel với điểm A* và A trong đợt thi tốt nghiệp, đồng thời là thủ khoa môn Toán nâng cao trong năm học 13 tại trường (chương trình học của trường theo chuẩn quốc tế là 13 năm). Đặc biệt, em vừa biết tin mình trúng tuyển cùng lúc 6 trường đại học tại Mỹ: Abany - New York, Arizona, Viện công nghệ Florida, Pacific (Califonia), Massachuset Boston, Chicago (Illinois) và 2 trường đại học ở Úc là Melbourne, Monash. “Vì học IT (công nghệ thông tin) - ngành nghề cần đến sự sáng tạo, nên em chọn đại học Chicago (Mỹ) là nơi sinh của các tập đoàn thế giới như Facebook, Google, Microsoft… Con đường du học phía trước còn rất dài và chắc chắn em phải nỗ lực nhiều hơn thế nữa. Nếu có thời gian rảnh, em sẽ tranh thủ đi làm thêm để vừa có thu nhập trang trải cuộc sống, vừa trau dồi thêm kỹ năng ngoại ngữ của chính mình”, Luân Đăng thổ lộ.
Tỏ ra không kém cạnh anh trai, Thiên Đăng cũng có một “gia tài” kha khá tại các cuộc thi Toán trong nước, khu vực Đông Nam Á và quốc tế. Đó là huy chương Vàng Toán Trẻ Sài Gòn; huy chương Vàng Toán UKMT; 3 huy chương (2 Bạc, 1 Vàng) và 1 vé vàng cho những em có thành tích đóng góp cao nhất tại cuộc thi Toán Đông Nam Á năm 2018, đồng thời được chọn vào vòng thi Nhà vô địch Toán Thế Giới diễn ra tại đại học Melbourne; đoạt huy chương Vàng Toán thế giới tại đại học Melbourne. Với em đó là những trải nghiệm rất tuyệt vời và thú vị, vì qua mỗi cuộc thi em lại có thêm những người bạn mới và tăng thêm vốn hiểu biết về các quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới.
Cùng ước mơ trở thành "dân IT" giống anh trai, Thiên Đăng đang ra sức học tập để hoàn thành chương trình đào tạo và tranh thủ săn học bổng du học trên thế giới giống anh mình. Cặp đôi “vàng” chia sẻ đầy tâm huyết: “Ngành công nghệ thông tin Việt Nam đang phát triển, cần lắm những người trẻ mang ước mơ, hoài bão và những tinh hoa tiến bộ được học hỏi ở nước ngoài về góp phần để xây dựng quê hương, đất nước. Và anh em chúng em nguyện sẽ là một trong những người trẻ tiên phong ấy”.
Kim Trúc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.