Nhịp sống đô thị

TP. Bạc Liêu: Xây dựng gia đình phát triển bền vững

Thứ Tư, 27/05/2020 | 16:56

Xác định gia đình có vai trò rất lớn trong việc hình thành và phát triển xã hội, trong năm qua, Phòng Văn hóa - Thông tin (VH-TT) TP. Bạc Liêu đã phối hợp với các cơ quan, ban ngành, đoàn thể và các địa phương thực hiện tốt công tác tuyên truyền về xây dựng gia đình hạnh phúc và phát triển bền vững. Đặc biệt là phát huy vai trò, tính tiền phong gương mẫu của từng cán bộ, đảng viên ở các khu dân cư gắn với xây dựng nhiều mô hình hay.

Đẩy mạnh tuyên truyền

Nhằm nâng cao nhận thức cho cộng đồng về vai trò, vị trí và tầm quan trọng trong việc xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc, bình đẳng, tránh tác hại của bạo lực gia đình (BLGĐ), trong năm 2019, Phòng VH-TT TP. Bạc Liêu đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức sinh động khác nhau. Ngoài tuyên truyền trực quan trên các tuyến đường chính, Phòng VH-TT TP. Bạc Liêu còn tổ chức tuyên truyền thông qua các cuộc họp dân, phát loa trên trạm truyền thanh xã, loa tay di động, sinh hoạt của các câu lạc bộ “Gia đình phát triển bền vững” khóm, ấp… Qua đó thu hút hơn 15.000 lượt người tham dự.

Bên cạnh đó, đơn vị đã chọn 2 câu lạc bộ “Gia đình phát triển bền vững” khóm 3 và khóm Trà Kha (Phường 8) để triển khai thí điểm “Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình” của Bộ VH-TT&DL nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của các mô hình phòng chống BLGĐ ở cơ sở, từ đó rút kinh nghiệm và nhân rộng trên toàn địa bàn thành phố.

Đặc biệt, UBND Phường 3 đã xây dựng mô hình tổ chức lễ trao Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn (mỗi quý tổ chức một lần) cho các cặp đôi chuẩn bị kết hôn đủ điều kiện kết hôn theo Luật Hôn nhân - gia đình. Đây là mô hình giúp các cặp đôi thấy được ý nghĩa của việc lập gia đình, trách nhiệm với gia đình, cộng đồng, xã hội và chính là cầu nối, hành trang cho các bạn trẻ cập nhật, trang bị kiến thức cần thiết trước khi lập gia đình.

Để nâng cao trách nhiệm và ý thức cho cộng đồng, Phòng VH-TT thành phố đã phối hợp với các ngành, địa phương tích cực triển khai Luật Phòng, chống BLGĐ và các văn bản hướng dẫn thi hành luật đến các cấp, các ngành từ thành phố đến phường, xã nhằm thực hiện đồng bộ, đạt hiệu quả cao; đồng thời, thực hiện lồng ghép vào phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” trên địa bàn, đưa nội dung công tác phòng chống BLGĐ vào quy ước khóm, ấp để thực hiện, góp phần xây dựng và giữ vững danh hiệu gia đình văn hóa, khóm - ấp văn hóa.

Thông qua Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, TP. Bạc Liêu đã công nhận 31.600/32.567 hộ đạt chuẩn gia đình văn hóa, khen thưởng cho 254 hộ tiêu biểu do chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các phong trào của địa phương, chăm lo phát triển kinh tế, các thành viên trong gia đình hòa thuận, yêu thương nhau, quan tâm nuôi dạy con chăm ngoan, học giỏi…

Yêu thương và trách nhiệm là yếu tố quan trọng trong xây dựng gia đình hạnh phúc. Trong ảnh: Một gia đình cùng đi mua sắm tại Siêu thị Vinmart+. Ảnh: K.T

Tiếp tục phát huy

Qua làm tốt công tác tuyên truyền nên trong năm 2019 trên địa bàn thành phố không xảy ra trường hợp BLGĐ, đạt 100% kế hoạch đề ra. Hầu hết thành viên trong các gia đình trên địa bàn thành phố đều tập trung phát triển kinh tế với tinh thần đoàn kết, yêu thương nhau, tạo động lực làm việc hăng hái, thi đua lao động và xây dựng gia đình hạnh phúc. Qua đó đã làm thay đổi đời sống kinh tế của nhiều hộ gia đình theo hướng tích cực.

Đạt được những kết quả quan trọng trên là nhờ vào sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Ban chỉ đạo thành phố và các phường, xã. Đặc biệt là sự đồng tình hưởng ứng của Nhân dân trên địa bàn đã làm chuyển biến tích cực về nhận thức của xã hội đối với công tác này, góp phần hạn chế tình trạng BLGĐ xảy ra trên địa bàn và đạt chỉ tiêu kế hoạch đã đề ra.

Phát huy kết quả này, Ban chỉ đạo công tác gia đình TP. Bạc Liêu sẽ tiếp tục tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân hiểu rõ hơn về Luật Hôn nhân - gia đình, Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng, chống BLGĐ và các nghị định, chỉ thị có liên quan đến công tác gia đình. Bên cạnh đó, đẩy mạnh các hoạt động thông tin, truyền thông và giáo dục với nhiều hình thức đa dạng, nội dung phong phú, đặc biệt là trong dịp kỷ niệm các ngày lễ về gia đình. Theo dõi, kiểm tra sinh hoạt định kỳ hàng tháng của các câu lạc bộ “Gia đình phát triển bền vững” và hoạt động của các tổ tư vấn, đường dây nóng phòng chống BLGĐ; chọn 1 - 2 câu lạc bộ “Gia đình phát triển bền vững” để bố trí cán bộ dự sinh hoạt nhằm nâng cao chất lượng các câu lạc bộ, duy trì kết quả không có vụ BLGĐ nào xảy ra trên địa bàn.

Trong thời gian tới, Phòng VH-TT TP. Bạc Liêu sẽ lồng ghép nội dung công tác gia đình và phòng chống BLGĐ vào cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Cụ thể là đưa nội dung công tác gia đình và phòng chống BLGĐ vào tiêu chí để xét công nhận và tái công nhận danh hiệu gia đình văn hóa, khóm - ấp văn hóa, cơ quan, đơn vị đạt chuẩn văn hóa; lồng ghép nội dung công tác gia đình và phòng chống BLGĐ vào các buổi sinh hoạt thường xuyên của Ban chủ nhiệm khóm - ấp văn hóa; tăng cường công tác hòa giải ở cơ sở trong việc giải quyết các mâu thuẫn từ gia đình; tuyên truyền lồng ghép nội dung về xây dựng đạo đức, lối sống trong gia đình tại các buổi họp dân của các tổ chức, đoàn thể ở cơ sở…

Chí Thiện (Phòng VH-TT TP. Bạc Liêu)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.