Nhịp sống đô thị

TP. Bạc Liêu: Tích cực lập lại trật tự đô thị và vệ sinh môi trường

Thứ Tư, 29/05/2024 | 14:46

Từ đầu năm đến nay, TP. Bạc Liêu đã tích cực ra quân chỉnh trang, sắp xếp trật tự đô thị (TTĐT), vệ sinh môi trường (VSMT), xây dựng tuyến phố văn minh đô thị (VMĐT) và bước đầu mang lại những kết quả đáng phấn khởi.

Đoàn viên - thanh niên TP. Bạc Liêu ra quân làm vệ sinh môi trường thực hiện “Ngày thứ Bảy tình nguyện”. Ảnh: T.A

ĐỒNG LOẠT RA QUÂN

Qua tổ chức các đợt cao điểm ra quân thực hiện chỉnh trang đô thị gắn với vận động, tuyên truyền, tình hình TTĐT và VSMT trên địa bàn thành phố đã có chuyển biến tích cực, ý thức của người dân ngày càng được nâng cao. Trong đó, Phòng Quản lý đô thị đã phối hợp với các ban, ngành, UBND các phường, xã thường xuyên ra quân tuần tra, kiểm tra, sắp xếp TTĐT, quản lý trật tự xây dựng và VSMT trên địa bàn, kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm TTĐT, giải tỏa, di dời các điểm mua bán tự phát, xử lý các biển hiệu, vật dụng treo/gắn không đúng nơi quy định, che khuất tầm nhìn gây mất vẻ mỹ quan đô thị. Cùng với đó, UBND các phường, xã cũng chủ động xây dựng kế hoạch lập lại TTĐT và xử lý các trường hợp vi phạm TTĐT, VSMT trên địa bàn quản lý.

UBND thành phố đã chỉ đạo các phường và Đội Quản lý TTĐT thành phố tiến hành sơn, kẽ vạch vỉa hè; ra quân tháo dỡ hàng rào, mái che; sắp xếp lại trật tự mua bán trên các tuyến đường: Võ Văn Kiệt, Trần Huỳnh, Võ Thị Sáu, Hòa Bình… Trong đó, tập trung sắp xếp mua bán chợ Phường 1, chợ trung tâm Phường 3, chợ Cầu Xáng, chợ Nông sản thực phẩm và xây dựng tuyến phố VMĐT.

Qua các đợt ra quân đã kịp thời nhắc nhở, yêu cầu di dời hoặc chấm dứt mua bán đối với các trường hợp vi phạm trật tự mua bán, đậu đỗ phương tiện, lấn chiếm lòng đường, vỉa hè trái quy định; tạm giữ các phương tiện mua bán, bảng hiệu, bảng quảng cáo đặt trên vỉa hè… Cụ thể, Phường 1 đã tổ chức 88 lượt ra quân kiểm tra TTĐT, trật tự giao thông, qua đó nhắc nhở 43 trường hợp mua bán lấn chiếm lòng lề đường. Phường 1 cũng đã kết hợp với Phòng Quản lý đô thị thành phố tuyên truyền, vận động các hộ dân tháo dỡ mái hiên, biển hiệu… trả lại mặt bằng; thực hiện nâng cấp đường, cống thoát nước, lát đá vỉa hè và sắp xếp TTĐT ở 4 tuyến đường trên địa bàn phường.

Hay như Phường 3, qua kiểm tra đã phát hiện, lập biên bản, giáo dục và tuyên truyền tại chỗ nhiều trường hợp vi phạm (lập biên bản 31 trường hợp xe vi phạm, giáo dục 269 trường hợp vi phạm mua bán và đậu đỗ phương tiện lấn chiếm lòng lề đường…). 

Tuyên truyền, nhắc nhở các hộ mua bán ở Phường 3 không lấn chiếm vỉa hè.

VẪN CÒN GẶP KHÓ

Cùng với ra quân lập lại TTĐT, công tác VSMT được quan tâm và UBND các phường, xã tổ chức thực hiện tốt. Đó là tổ chức cho lực lượng ra quân làm VSMT thường xuyên vào sáng thứ Bảy hằng tuần, hoặc ra quân đột xuất tại các khóm và các khu vực phát sinh rác thải. Đồng thời, tổ chức thu gom rác tại các điểm nóng phát sinh rác thải trên các tuyến đường thuộc các khu dân cư; cắt tỉa, chăm sóc cây xanh, phát quang bụi rậm trên nhiều tuyến đường, đảm bảo sáng - xanh - sạch - đẹp…

Thực hiện Nghị quyết 02-NQ/TU của Tỉnh ủy về “xây dựng TP. Bạc Liêu trở thành đô thị loại I theo hướng văn minh và từng bước hiện đại” và Kế hoạch 23 của UBND TP. Bạc Liêu về thực hiện công tác TTĐT, VSMT và xây dựng tuyến phố VMĐT năm 2024, bên cạnh những kết quả đáng ghi nhận thì công tác sắp xếp TTĐT và VSMT vẫn còn tồn tại một số khó khăn, hạn chế. Do một số tuyến đường chưa có vỉa hè và vỉa hè chưa được đầu tư đồng bộ nên còn gặp khó khăn trong việc sắp xếp trật tự mua bán, trưng bày hàng hóa. Tình trạng sử dụng sai phần vỉa hè để mua bán, trưng bày hàng hóa, đặt bục, bệ, biển hiệu quảng cáo và các vật dụng khác đang diễn ra khá phổ biến cần tập trung chấn chỉnh gắn với trách nhiệm người đứng đầu tại cơ quan, đơn vị phường, xã.

Đi cùng với đó, thói quen, ý thức của người dân trong việc kinh doanh, mua bán trên địa bàn thành phố về việc trưng bày hàng hóa, biển hiệu nhằm thu hút khách hàng dẫn đến việc lấn chiếm vỉa hè, đặt biển hiệu không đúng quy định. Công tác duy trì ra quân sau khi kết thúc các đợt cao điểm tại một số địa bàn còn chưa tốt, dẫn đến việc tái chiếm vỉa hè, lòng đường của các hộ dân kinh doanh mua bán còn lặp lại…

TÚ ANH

-----------------------

ĐẨY MẠNH TUYÊN TRUYỀN

Phát huy những kết quả đạt được và giữ vững các phong trào thi đua, năm 2024, TP. Bạc Liêu sẽ tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao ý thức trách nhiệm của các đơn vị và của từng công dân trong thực hiện nếp sống VMĐT, VSMT, quản lý đô thị, an toàn giao thông, những quy định về quảng cáo, lắp đặt biển hiệu, biển chỉ dẫn… Qua đó góp phần xây dựng TP. Bạc Liêu trật tự - kỷ cương - VMĐT.

UBND các phường, xã tiếp tục tăng cường công tác quản lý TTĐT và duy trì các đợt ra quân sắp xếp trật tự, mỹ quan đô thị; chấn chỉnh tình trạng bán vé số, phát tờ rơi tại các nút giao thông và quảng cáo không đúng nơi quy định. Tiếp tục duy trì lực lượng, chốt, gác, gắn camera theo dõi, xử lý, không để tình trạng mua bán mất trật tự, lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, nhất là các điểm chợ và khu du lịch. Giải quyết tình trạng dựng rạp cưới, đám tiệc, liên hoan của gia đình chiếm phần lớn diện tích lòng đường gây mất trật tự an toàn giao thông.

Tập trung xây dựng hoàn thành các tiêu chí tuyến phố VMĐT; tổ chức chấm điểm, xét công nhận thêm ít nhất 4 tuyến phố VMĐT (gồm tuyến Ninh Bình, Trần Phú, Hòa Bình, Võ Văn Kiệt) trong năm 2024...

Mặt khác, TP. Bạc Liêu sẽ tổ chức thực hiện duy tu, dặm vá “ổ gà” các tuyến đường trên địa bàn thành phố và phối hợp với UBND các phường khảo sát sửa chữa, cải tạo các đoạn, tuyến vỉa hè sụt lún, bong tróc; thay thế các nắp ga, cống bị mất không đảm bảo an toàn giao thông và mất vẻ mỹ quan đô thị.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.