Nhịp sống đô thị

TP. Bạc Liêu: Tạo đồng thuận từ minh bạch hóa thông tin

Thứ Tư, 02/11/2022 | 16:36

Với nỗ lực vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, ngay từ đầu năm, Đảng bộ TP. Bạc Liêu đã đẩy mạnh phong trào thi đua Dân vận khéo gắn với việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Từ phong trào thi đua này đã tạo nên sức mạnh tổng hợp và quyết tâm hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu của năm 2022.

Niêm yết các thủ tục hành chính ở Phường 7 (TP. Bạc Liêu).

TÍCH CỰC THI ĐUA

Để thực hiện tốt chỉ đạo này, UBND TP. Bạc Liêu đã phát động các phong trào thi đua và xem tập trung làm tốt công tác dân vận khéo là giải pháp quan trọng, nhằm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ đã đề ra. Đó là huy động sức mạnh của các tổ chức đoàn thể, chính trị và Nhân dân tích cực tham gia phong trào chung sức xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) nâng cao, NTM kiểu mẫu, phường văn minh đô thị gắn với phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa; các phong trào: giúp nhau giảm nghèo bền vững; cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) thi đua thực hiện văn hóa công sở; học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác... Qua phát động các phong trào đã nhận được sự hưởng ứng, tham gia của đông đảo CBCCVC và quần chúng nhân dân. Từ đó đã xuất hiện nhiều cá nhân, tập thể điển hình được Chủ tịch UBND thành phố tặng giấy khen.

Bên cạnh đó, TP. Bạc Liêu đã chỉ đạo các ngành, địa phương tổ chức vận động và đã huy động tốt các nguồn lực tham gia từ doanh nghiệp, người dân. Đến nay, thành phố đã đầu tư sửa chữa, nâng cấp và xây dựng mới nhiều tuyến đường giao thông; cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp, ý thức người dân trong công tác bảo vệ môi trường được nâng lên. Hiện cả 3 xã vùng ven của TP. Bạc Liêu là Vĩnh Trạch, Vĩnh Trạch Đông và Hiệp Thành đều được công nhận đạt chuẩn “An toàn về an ninh trật tự”. Công tác tuyên truyền vận động quần chúng tham gia xây dựng NTM nâng cao được triển khai đa dạng; các cấp, các ngành thường xuyên họp, đánh giá kết quả thực hiện và giải quyết khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM. Đến nay, Hiệp Thành đã đạt chuẩn xã NTM nâng cao và TP. Bạc Liêu cũng đã được Chính phủ công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM.

Thi công xây dựng vỉa hè trên địa bàn Phường 3 có sự giám sát và kiểm tra của Nhân dân. Ảnh: T.A

ĐỂ DÂN BIẾT, DÂN BÀN…

Nhằm phát huy có hiệu quả, chất lượng các phong trào thi đua gắn với thực hiện tốt công tác dân vận khéo, TP. Bạc Liêu xem việc thực hiện dân chủ, công khai, minh bạch, tạo thuận lợi cho Nhân dân tiếp cận, giám sát hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước các cấp, CBCCVC là một trong những giải pháp quan trọng mang tính hàng đầu. Đây cũng là giải pháp trong việc nâng cao chỉ số hài lòng của Nhân dân đối với bộ máy của các cơ quan công quyền.

Cụ thể, UBND thành phố đã chỉ đạo các phường, xã thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở, công khai để “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” bằng nhiều hình thức như: công khai và công bố các thông tin về kỳ họp của HĐND, UBND thành phố và các phường, xã trên Cổng thông tin điện tử… Tổ chức niêm yết thông tin về các thủ tục hành chính tại Trung tâm Hành chính công, trụ sở của UBND các cấp; tổ chức họp dân, tiếp xúc cử tri để thông báo trực tiếp cho Nhân dân về nhiều vấn đề quan trọng của thành phố như: kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự án, công trình nâng cấp đầu tư, phương án đền bù, hỗ trợ và tái định cư, quy hoạch kế hoạch sử dụng đất chi tiết và phương án điều chỉnh, quy hoạch khu dân cư, kết quả bình xét hộ nghèo, cận nghèo, bình xét gia đình văn hóa, trợ cấp xã hội, xây dựng nhà tình thương, mức thu phí, lệ phí và các quy định của pháp luật về thủ tục hành chính... Từ đó, giúp người dân nắm rõ thông tin và tạo sự đồng thuận, huy động được sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong thực hiện các mục tiêu phát triển của thành phố.

Đặc biệt, đối với những nội dung liên quan đến chủ trương, mức đóng góp của Nhân dân phục vụ cho công việc chung và công trình phúc lợi của thành phố như: nâng cấp hẻm, đèn chiếu sáng, khơi thông cống thoát nước..., UBND các phường, xã đều thành lập Ban giám sát các công trình từ nguồn vốn do dân tự nguyện đóng góp. Hoặc những vấn đề liên quan trực tiếp đến cuộc sống của người dân, xây dựng quy ước khu dân cư khóm, ấp; bầu, miễn nhiệm, bãi nhiệm Trưởng khóm, ấp; bầu, miễn nhiệm, bãi nhiệm thành viên Ban Thanh tra nhân dân gắn với Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng... đều có sự bàn bạc và nhất trí của người dân. Đến nay, 100% khu dân cư trên địa bàn thành phố đều xây dựng được quy ước và những quy ước này được cơ sở kịp thời sửa đổi, bổ sung phù hợp với yêu cầu thực tiễn đặt ra. Qua khảo sát, cho thấy có 100% ý kiến Nhân dân được bàn bạc, tham gia ý kiến vào việc xây dựng quy ước của các khu dân cư và chính sự đồng thuận này đã góp phần quan trọng vào thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Thời gian qua, TP. Bạc Liêu đã tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao đạo đức công vụ, ý thức phục vụ Nhân dân cho đội ngũ CBCCVC, nhất là bộ phận thường xuyên tiếp xúc với người dân. Cùng với đó là chỉ đạo các phòng, ban trực thuộc và UBND các phường, xã kịp thời xây dựng, ban hành và tổ chức thực hiện nội quy, quy chế làm việc đảm bảo theo quy định, từ đó giúp nâng cao chất lượng hoạt động, đa số công chức, viên chức đều chấp hành nghiêm giờ giấc làm việc, góp phần thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 12 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Qua kiểm tra, đa số công chức đều có ý thức cao trong việc chấp hành các quy định, không ngừng tu dưỡng, rèn luyện đạo đức công vụ, đặc biệt đối với Trung tâm Hành chính công của thành phố, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các phường, xã đều chấp hành nghiêm giờ giấc làm việc, có thái độ phục vụ Nhân dân tận tụy, niềm nở, chu đáo…

HOÀNG ANH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.