Nhịp sống đô thị

TP. Bạc Liêu: Sôi nổi các phong trào thi đua yêu nước

Thứ Tư, 01/07/2020 | 17:20

Thực hiện phong trào thi đua yêu nước (TĐYN) giai đoạn 2015 - 2020, TP. Bạc Liêu đã phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị gắn với xây dựng các mô hình, cách làm hay và tạo ra sức lan tỏa lớn. Nhờ đẩy mạnh các phong trào TĐYN đã xuất hiện ngày càng nhiều cá nhân, tập thể điển hình ở các ngành, địa phương.

Một trong những bài học kinh nghiệm được rút ra từ phong trào TĐYN ở các ngành, xã, phường trên địa bàn thành phố chính là xây dựng và phát động các phong trào thi đua gắn với thực hiện, giải quyết các vấn đề bức xúc của ngành, địa phương mình. Bên cạnh đó, TP. Bạc Liêu đã tập trung khai thác các tiềm năng, thế mạnh trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương trong các phong trào thi đua. Chẳng hạn như, để khai thác hiệu quả trong sản xuất nông nghiệp, UBND xã Hiệp Thành đã phát động phong trào thi đua sản xuất giỏi trong nông dân gắn với khuyến khích nông dân đầu tư mở rộng sản xuất, nâng chất các mô hình sản xuất thế mạnh về trồng rau sạch và nuôi tôm công nghiệp, chăn nuôi gia súc, gia cầm và mang lại lợi nhuận cao.

Đặc biệt, từ việc gắn kết phong trào thi đua với thực hiện các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới (XDNTM), nhất là tiêu chí sản xuất nâng cao thu nhập cho nông dân và vận động Nhân dân tham gia đóng góp vào các công trình chung đã giúp nâng thu nhập bình quân của người dân xã Hiệp Thành đạt hơn 54 triệu đồng/năm, đạt 136,5% chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Với việc tạo được thu nhập và tích lũy đã giúp nông dân có điều kiện tham gia, đẩy nhanh việc sớm hoàn thành các tiêu chí về XDNTM. Có thể minh chứng qua việc người dân đã hiến hơn 20.000m2 đất để mở rộng, nâng cấp lộ và đóng góp ngày công lao động cùng hàng trăm triệu đồng cho những công trình ích nước, lợi nhà…

Nông dân xã Hiệp Thành (TP. Bạc Liêu) thu hoạch củ gừng. Ảnh: Song Tú

Nếu như xã Hiệp Thành gặt hái được nhiều thành công trong phát triển sản xuất và XDNTM, thì phường Nhà Mát lại chọn thi đua giảm nghèo và thực hiện tốt chính sách an sinh là khâu đột phá, bởi đời sống của người dân vùng ven này hiện vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Qua tập trung phát động và huy động nhiều nguồn lực tham gia, từ năm 2015 đến nay, phường Nhà Mát đã vận động xây dựng và sửa chữa trên 150 căn nhà tình nghĩa, nhà tình thương, nhà đại đoàn kết, tặng quà cho hộ nghèo và hộ chính sách với số tiền lên đến hàng tỷ đồng…

Cùng với địa phương, các ngành cũng tích cực tham gia phong trào thi đua với nhiều mô hình hay gắn với đặc thù của đơn vị mình. Điển hình như Hội LHPN TP. Bạc Liêu với phong trào phụ nữ giúp nhau giảm nghèo và xây dựng gia đình hạnh phúc. Theo đó, các cấp Hội Phụ nữ đã kết hợp với các ngành, địa phương tổ chức các lớp dạy nghề với trên 1.750 phụ nữ tham gia và giới thiệu việc làm cho trên 20.000 lao động. Đồng thời, giúp 200 chị vay vốn phát triển sản xuất, xây dựng các mô hình giúp phụ nữ khởi nghiệp kinh doanh, thành lập các tổ nhận bán hàng của Công ty Giá Tốt Nhất… Cũng từ phong trào thi đua này, các cấp Hội Phụ nữ đã giúp 2.000 lượt phụ nữ nghèo, khó khăn và trên 1.000 hộ do phụ nữ làm chủ hộ làm ăn có hiệu quả, ổn định cuộc sống, xây dựng gia đình hạnh phúc.

Nhờ đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước đã xuất hiện ngày càng nhiều cá nhân, tập thể điển hình tiên tiến ở các ban ngành, địa phương trên địa bàn thành phố. Việc nhận thức đúng đắn mục đích và ý nghĩa của các phong trào thi đua đã thu hút toàn hệ thống chính trị tham gia, góp phần quan trọng vào việc thực hiện thành công các chỉ tiêu về phát triển kinh tế - xã hội của TP. Bạc Liêu.

Ngọc Châu

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.