Nhịp sống đô thị

TP. Bạc Liêu: Phát triển nguồn nhân lực "vừa hồng, vừa chuyên"

Thứ Tư, 31/08/2022 | 15:12

Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao được xác định là giải pháp quan trọng trong thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) và đáp ứng nhu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Với tầm quan trọng đó, Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ TP. Bạc Liêu đã và đang tập trung đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao gắn với những đột phá đã được Nghị quyết Đại hội Đảng bộ đề ra.

Nhân viên Trung tâm Y tế TP. Bạc Liêu xét nghiệm mẫu phân tích máu. Ảnh: T.A

ĐỘT PHÁ TỪ CÁN BỘ

Theo đó, BCH Đảng bộ TP. Bạc Liêu sẽ triển khai đồng bộ, kịp thời, hiệu quả các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đảm bảo đủ số lượng, chất lượng, cơ cấu hợp lý. Đặc biệt là đào tạo, nâng cao trình độ nghiệp vụ, chuyên môn cho cán bộ làm công tác quản lý theo hướng “vừa hồng, vừa chuyên” và xem đây là khâu đột phá. Đó là những cán bộ có phẩm chất đạo đức tốt, bản lĩnh chính trị vững vàng, có trình độ chuyên môn cao, có khả năng vận dụng, áp dụng các quy định của pháp luật vào thực tiễn đạt hiệu quả, chất lượng cao.

TP. Bạc Liêu phấn đấu đến năm 2025, định hướng năm 2030, chất lượng nguồn nhân lực của thành phố đạt mức cao trên nhiều lĩnh vực. Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) có trình độ thạc sĩ, tiến sĩ; đội ngũ giáo viên, cán bộ kỹ thuật có trình độ cao, cán bộ quản lý sản xuất - kinh doanh giỏi và đội ngũ cán bộ trong hệ thống chính trị từ thành phố đến cơ sở đủ số lượng, đảm bảo chất lượng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ phát triển KT-XH của địa phương.

Với quyết tâm đó, thành phố và các phường, xã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đúng mức việc phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Đi cùng với đó là nâng cao nhận thức về vai trò, tầm quan trọng của công tác cán bộ và xây dựng đội ngũ CBCCVC ngang tầm để thực hiện hoàn thành nhiệm vụ trong giai đoạn mới. Kịp thời cụ thể hóa và thực hiện nghiêm túc các quy định của Đảng, Nhà nước về công tác cán bộ; xây dựng, thực hiện tốt công tác quy hoạch, đào tạo, luân chuyển và nâng cao chất lượng đánh giá, xếp loại chất lượng CBCCVC của phòng, ban, ngành thành phố và phường, xã hàng năm.

Bên cạnh đó, quan tâm nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các phòng, ban ngành thành phố và phường, xã về công tác cán bộ; bảo đảm nguyên tắc Đảng thống nhất lãnh đạo và quản lý tổ chức, biên chế, công tác cán bộ, chính sách cán bộ, xây dựng và quản lý đội ngũ cán bộ trong toàn hệ thống chính trị. Tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu về chủ trương khuyến khích, bảo vệ CBCCVC năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám đột phá vì lợi ích chung. Khơi dậy mạnh mẽ ý thức trách nhiệm, khát vọng cống hiến, tinh thần đổi mới, hết lòng, hết sức vì Nhân dân phục vụ của đội ngũ CBCCVC của phòng, ban, ngành thành phố và phường, xã, đặc biệt là đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý…

Học viên thao tác lắp máy vi tính tại Trường cao đẳng KT-KT Bạc Liêu.

ƯU TIÊN NGUỒN NHÂN LỰC CHẤT LƯỢNG CAO

Cùng với quan tâm đào tạo, phát triển nguồn nhân lực cho cán bộ làm công tác quản lý trong bộ máy hành chính, TP. Bạc Liêu sẽ ưu tiên phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao ở các lĩnh vực thế mạnh của thành phố.

Đơn cử như trong lĩnh vực giáo dục, thành phố sẽ tăng cường đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và giáo dục chính trị tư tưởng cho đội ngũ giáo viên, đội ngũ cán bộ quản lý các trường, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng các cơ sở đào tạo; có chính sách đào tạo nguồn nhân lực cho các trường chất lượng cao; sắp xếp, điều chuyển, cho thôi đứng lớp đối với giáo viên không có năng lực, thiếu phẩm chất đạo đức. Đẩy mạnh đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục - đào tạo; chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, kỹ năng thực hành, khả năng thích ứng với môi trường sống, làm việc cho học sinh.

Cùng với đó là thực hiện có hiệu quả chương trình hành động đổi mới căn bản toàn diện giáo dục - đào tạo. Tiếp tục triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới, chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng thực hành, khả năng thích ứng với môi trường sống và làm việc cho học sinh; tăng cường dạy học ngoại ngữ, tin học cho học sinh tiểu học, trung học cơ sở ở tất cả các điểm trường trên địa bàn thành phố…

Ngoài giáo dục, TP. Bạc Liêu sẽ phối hợp thực hiện có hiệu quả kế hoạch đào tạo nguồn nhân lực ngành Y tế. Chú trọng đào tạo bác sĩ và nhân viên y tế cho các trạm y tế xã. Tranh thủ đào tạo dài hạn theo chương trình cử tuyển, nhằm tăng số lượng bác sĩ cho tuyến y tế cơ sở. Từng bước triển khai các hoạt động đa khoa thực hành, phát triển dịch vụ khám, chữa bệnh chuyên khoa, chuyên sâu ngay tại cơ sở và vận hành mô hình bác sĩ gia đình. Khuyến khích, tạo điều kiện để đội ngũ bác sĩ, thạc sĩ, tiến sĩ (kể cả các cơ sở y tế ngoài công lập) theo học các ngành học, bậc học, chuyên khoa một số ngành đang thiếu như: y đa khoa, lao, tâm thần, hồi sức cấp cứu, y học dự phòng, y học gia đình… phù hợp với định hướng phát triển ngành Y trong và ngoài nước.

Trong thời gian tới, thành phố cũng tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị; sắp xếp, kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động của Trung tâm Y tế thành phố và các trạm y tế phường, xã; nghiên cứu, đề xuất nâng Trung tâm Y tế thành Bệnh viện TP. Bạc Liêu để đáp ứng nhu cầu khám và chữa bệnh của Nhân dân. Thực hiện tốt các chính sách ưu đãi để tạo động lực làm việc và giữ chân đội ngũ y, bác sĩ, nhất là y, bác sĩ phục vụ tuyến y tế cơ sở, các địa bàn khó khăn…

Nguyễn Minh

Để thực hiện tốt chính sách thu hút nhân tài và tạo điều kiện cho nguồn nhân lực cao có những đóng góp quan trọng vào phát triển KT-XH của địa phương, TP. Bạc Liêu sẽ tổ chức đánh giá, tổng kết rút kinh nghiệm việc thực hiện Đề án thu hút sinh viên về công tác ở cơ sở và các phòng, ban, ngành thành phố và việc tham gia các đề án phát triển nguồn nhân lực cao của tỉnh. Theo đó, ngoài vận dụng tốt các chính sách để thu hút nhân tài, thành phố cũng sẽ nghiên cứu, đề xuất tỉnh ban hành các quy định, chính sách mới phù hợp, mang tính đặc thù, nhằm thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao về làm việc tại thành phố.

TP. Bạc Liêu sẽ cân đối ngân sách và triển khai thực hiện có hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng CBCCVC theo kế hoạch. Phân bổ ngân sách phù hợp thực hiện chính sách đãi ngộ, phúc lợi, khen thưởng hợp lý để thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, nhất là các lĩnh vực: y tế, giáo dục, văn hóa, du lịch, nông nghiệp, thủy sản, xây dựng… về phục vụ và gắn bó lâu dài tại thành phố.

Phối hợp thực hiện tốt các chương trình tư vấn tuyển sinh, định hướng giáo dục nghề nghiệp cho học sinh trung học phổ thông trên địa bàn thành phố; quan tâm tiếp xúc, gặp gỡ sinh viên thành phố đang học tập tại các trường đại học trong, ngoài tỉnh để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các em học tập tốt và thu hút sinh viên tốt nghiệp về làm việc, đóng góp cho sự phát triển của thành phố…

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.