Nhịp sống đô thị

TP. Bạc Liêu: Phát huy vai trò của công tác dân vận trong phát triển kinh tế - xã hội

Thứ Tư, 14/12/2022 | 15:48

Xác định công tác dân vận đóng vai trò quan trọng trong việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) của địa phương, Ban Dân vận Thành ủy TP. Bạc Liêu đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị cùng chung tay hoàn thành các chỉ tiêu đề ra trong năm 2022.

Mô hình nuôi tôm sạch của nông dân TP. Bạc Liêu.

NHIỀU CHUYỂN BIẾN

Cụ thể, các cấp ủy đảng thành phố luôn tập trung, quan tâm chỉ đạo sâu sát đối với công tác dân vận. Hệ thống dân vận, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ), các đoàn thể chính trị - xã hội luôn thực hiện tốt vai trò chức năng, nhiệm vụ của mình; vận động Nhân dân chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt công tác vận động quần chúng, công tác tôn giáo - dân tộc. Thường xuyên tuyên truyền đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân tham gia các phong trào thi đua yêu nước do thành phố và phường, xã phát động; tập trung tuyên truyền Nghị quyết của Đảng các cấp, tuyên truyền các chương trình, nhiệm vụ công tác năm 2022 và tuyên truyền về các ngày lễ lớn trong năm…

Bên cạnh đó, Đảng ủy các phường, xã chỉ đạo khối vận tích cực vận động thanh niên lên đường nhập ngũ, vận động các hộ dân liên quan đến các dự án bàn giao mặt bằng kịp thời. Vận động Nhân dân chấp hành các quy định về trật tự đô thị - trật tự xây dựng; chung tay xây dựng phường văn minh đô thị, xã nông thôn mới (NTM) nâng cao, NTM kiểu mẫu; vận động các mạnh thường quân hỗ trợ công tác an sinh xã hội.

Đặc biệt, công tác dân vận của các cấp chính quyền có sự chuyển biến rõ nét, hệ thống chính quyền từ thành phố đến cơ sở hoạt động ngày càng có hiệu quả. Có thể điểm qua như: trong công tác cải cách thủ tục hành chính, thành phố đã nâng cao chất lượng hoạt động của Trung tâm Hành chính công; đội ngũ cán bộ, công nhân, viên chức luôn phục vụ tận tình, niềm nở khi tiếp xúc với Nhân dân đến liên hệ;  nhận và trả kết quả đúng thời gian quy định. Công tác phối hợp giữa chính quyền với MTTQ và các đoàn thể trong tuyên truyền, giáo dục đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, nhất là chương trình, nghị quyết của Thành ủy, của các cấp ủy đảng cơ sở được thực hiện khá tốt; các nghị quyết của Đảng thật sự đi vào đời sống của các tầng lớp nhân dân. Các mục tiêu phát triển KT-XH, quốc phòng - an ninh luôn được triển khai kịp thời và được các tầng lớp nhân dân hưởng ứng. Công tác giảm nghèo kết hợp với chăm lo vật chất, tinh thần cho Nhân dân vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số; tập trung các nguồn lực xây dựng, hoàn thiện cơ sở hạ tầng của TP. Bạc Liêu được đặc biệt quan tâm. Công tác xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu đạt kết quả cao. Chính quyền phối hợp tốt với các đoàn thể tham gia tuyên truyền, vận động Nhân dân tích cực hưởng ứng…

Đoàn viên - thanh niên ra quân trồng cây xanh trong trường học. Ảnh: K.T

HUY ĐỘNG SỨC MẠNH TOÀN XÃ HỘI

Có thể nói các hoạt động, phong trào của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội trong năm 2022 có nhiều chuyển biến tích cực, hiệu quả, thiết thực, luôn hướng về cơ sở. Từ đó, tạo sự đồng thuận trong đoàn viên, hội viên và Nhân dân, huy động được sức mạnh của toàn xã hội, góp phần vào nhiệm vụ phát triển KT-XH của địa phương.

Trong đó, hệ thống Mặt trận từ thành phố đến phường, xã, khóm, ấp luôn chủ động phối hợp với chính quyền, cùng các ban, ngành liên quan, tổ chức thành viên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phát động sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”, tuyên truyền các tiêu chí để xã Hiệp Thành trở thành phường Hiệp Thành theo tinh thần Nghị quyết 01 của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố khóa XII; xây dựng xã văn hóa NTM, phường văn minh đô thị và Chương trình 10 của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố khóa XII. Tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân tham gia tích cực thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” về chuyên đề “Ý chí tự lực, tự cường, khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc”; tích cực tham gia vận động Quỹ Vì người nghèo…

Đối với tổ chức Hội Nông dân, cùng với tuyên truyền vận động hội viên, nông dân thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và địa phương, Nghị quyết của Hội Nông dân thành phố; vận động, khuyến khích hội viên, nông dân hăng hái thi đua, tăng gia lao động sản xuất, phát triển kinh tế; vận động nông dân thực hiện các nội dung về việc xây dựng TP. Bạc Liêu trở thành đô thị loại I, theo hướng văn minh và từng bước hiện đại…; Hội Nông dân thành phố còn vận động, khuyến khích hội viên, nông dân sản xuất đúng lịch thời vụ, tăng gia lao động sản xuất, phát triển kinh tế, tập trung vào những mặt hàng nông sản phục vụ cho nhu cầu tiêu dùng của người dân; vận động hội viên, nông dân tiến hành trồng hoa, phát quang bụi rậm, chỉnh trang nhà cửa, làm vệ sinh trên các tuyến đường kiểu mẫu... Củng cố tổ chức Hội, tiếp tục quản lý tốt nguồn vốn do Hội quản lý; triển khai và nhân rộng các mô hình sản xuất hiệu quả như: nuôi tôm sạch, trồng ớt chỉ thiên, trồng dừa Bến Tre, nuôi lươn, nuôi heo sinh sản và thương phẩm…

.................................................................................................................................................................................................................................

Năm 2023, Ban Dân vận Thành ủy TP. Bạc Liêu chỉ đạo các tổ chức đoàn thể và các địa phương tập trung vào những nhiệm vụ sau:

Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 37, Kết luận 151 của Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy và Kế hoạch 114 của BTV Thành ủy TP. Bạc Liêu về đẩy mạnh phong trào thi đua Dân vận khéo, Ngày Dân vận khéo và tổ chức Năm Dân vận khéo 2023 để huy động nguồn lực cùng với xã hoàn thành tiêu chí xây dựng NTM nâng cao, tiến đến NTM kiểu mẫu.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức trách nhiệm cho đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân trong công tác phòng chống dịch bệnh; tích cực vận động các nguồn lực cho công tác an sinh xã hội, mà trước mắt là tập trung chăm lo cho gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo, hộ bảo trợ xã hội… đảm bảo cho Nhân dân vui xuân, đón tết đầm ấm, hạnh phúc, an toàn và tiết kiệm.

Theo dõi, nắm chặt tình hình tư tưởng, tâm trạng của quần chúng nhân dân, tình hình dân tộc, tôn giáo để báo cáo cấp ủy, đề xuất, giải quyết kịp thời những khó khăn, nhu cầu bức xúc, chính đáng, tạo lòng tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, của cấp ủy các cấp và sự quản lý, điều hành của chính quyền địa phương.

Làm tốt công tác tuyên truyền, vận động để tạo sự đồng thuận và tích cực tham gia của các tầng lớp nhân dân trong thực hiện các chỉ tiêu KT-XH, quốc phòng - an ninh; các phong trào, các cuộc vận động của MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội, các hội quần chúng, các phong trào do địa phương phát động, đặc biệt là tham gia thực hiện các tiêu chí đô thị loại I, các tiêu chí phường văn minh đô thị, xã NTM nâng cao - kiểu mẫu, tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, giúp nhau phát triển kinh tế gia đình (những tiêu chí người dân phải thực hiện).

.................................................................................................................................................................................................................................

LÊ THANH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.