Nhịp sống đô thị

TP. Bạc Liêu: Nhân rộng và phát triển các mô hình nuôi tôm

Thứ Tư, 18/03/2020 | 16:56

So với các địa phương khác, TP. Bạc Liêu là nơi có diện tích nuôi tôm thâm canh - bán thâm canh và siêu thâm canh lớn. Vì vậy, trong thực hiện kịch bản tăng trưởng kinh tế năm nay, TP. Bạc Liêu được giao nhiệm vụ phải tập trung mở rộng diện tích và tăng sản lượng tôm nuôi.

Nông dân xã Vĩnh Trạch cải tạo ao đầm chuẩn bị cho vụ nuôi tôm mới.

Theo kế hoạch sản xuất năm 2020, nếu thực hiện kịch bản tăng trưởng kinh tế 12% thì sản lượng tôm nuôi trên địa bàn TP. Bạc Liêu phải đạt hơn 200.000 tấn (tăng 48.000 tấn so với năm 2019); còn thực hiện kịch bản tăng trưởng kinh tế 12,5% thì sản lượng tôm nuôi phải đạt 390.400 tấn. Đây là nhiệm vụ không dễ dàng trong điều kiện sản xuất nuôi trồng gặp nhiều khó khăn, nhất là ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 khiến cho sức tiêu thụ chậm, doanh nghiệp xuất khẩu hạn chế thu mua tôm nguyên liệu và tạo nên sức ép về giá làm cho nông dân không dám mở rộng diện tích.

Tuy gặp nhiều khó khăn, nhưng với quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu tăng trưởng kinh tế, TP. Bạc Liêu sẽ tập trung vào nhiều giải pháp để tiếp tục duy trì sản xuất và khuyến khích nhân rộng các mô hình nuôi tôm. Theo đó, TP. Bạc Liêu sẽ thực hiện tốt các chỉ đạo của UBND tỉnh và Sở NN&PTNT trong việc thực hiện đồng bộ các giải pháp đẩy mạnh phát triển nuôi tôm; tiếp tục nhân rộng mô hình nuôi tôm 2 giai đoạn trong dân; tăng cường các giải pháp xử lý ô nhiễm môi trường; tiếp tục đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng phục vụ nuôi trồng thủy sản (thủy lợi, giao thông, lưới điện), nhất là các vùng sản xuất giống thủy sản tập trung quy mô lớn, các vùng nuôi tôm siêu thâm canh, thâm canh, bán thâm canh. Cụ thể năm 2020 này, TP. Bạc Liêu đã đầu tư gần 25,5 tỷ đồng để thi công khoảng 28 công trình thủy lợi, thủy nông nội đồng.

Bên cạnh đó, thành phố vận động, khuyến khích các công ty, doanh nghiệp tiếp tục đầu tư, mở rộng quy mô, diện tích nuôi tôm siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao; tập huấn, chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật và các hỗ trợ khác để tăng năng suất tôm nuôi. Đồng thời, đẩy mạnh liên kết, hợp đồng thu mua nguyên liệu giữa người sản xuất với các nhà máy chế biến, xuất khẩu thủy sản.

Thu hoạch tôm nuôi công nghiệp ở xã Vĩnh Trạch Đông.​ Ảnh: K.T

Song song đó, tập trung chỉ đạo quyết liệt công tác phòng chống dịch bệnh trong nuôi trồng thủy sản. Phân công cán bộ, công chức, viên chức chuyên ngành thủy sản bám sát địa bàn để giúp bà con tổ chức sản xuất, phòng chống dịch bệnh và khôi phục lại sản xuất khi gặp rủi ro do thiên tai, dịch bệnh; hướng dẫn biện pháp cải tạo ao đầm, nhất là củng cố bờ bao chắc chắn, khuyến khích xây dựng ao lắng, xử lý nguồn nước trước khi cấp vào ao nuôi; không mua con giống trôi nổi, không rõ nguồn gốc; tăng cường xét nghiệm mẫu tôm, mẫu nước, đo các thông số môi trường ở các xã trọng điểm, các vùng nuôi tôm thâm canh, bán thâm canh; cảnh báo những mầm bệnh nguy hiểm có thể xảy ra trong nuôi trồng thủy sản, đề xuất giải pháp xử lý, khắc phục dịch hại, ô nhiễm môi trường.

Ngoài ra, để tạo nguồn vốn đầu tư cho phát triển sản xuất, thành phố kiến nghị Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh Bạc Liêu chỉ đạo các ngân hàng thương mại tập trung vốn tín dụng và tạo điều kiện cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, các hợp tác xã tiếp cận vốn vay để phát triển sản xuất, kinh doanh thông qua các hình thức liên kết sản xuất giữa nông dân, doanh nghiệp, ngân hàng, nhà khoa học. Xem xét tạo điều kiện thuận lợi và có cơ chế, chính sách phù hợp để các hộ dân (đặc biệt là hộ nuôi tôm) tiếp cận được nguồn vốn tín dụng đầu tư cho sản xuất, nhất là nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao, nhằm khuyến khích để lan tỏa mô hình nuôi tôm siêu thâm canh 2 giai đoạn trong dân…

Với việc tích cực thực hiện đồng bộ các giải pháp trên, hy vọng sản xuất nuôi trồng thủy sản của TP. Bạc Liêu năm nay sẽ vượt qua khó khăn, góp phần hoàn thành kế hoạch và tiếp tục có những đóng góp quan trọng cho tăng trưởng kinh tế chung của tỉnh.

VĂN HƯỞNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.