Nhịp sống đô thị

TP. Bạc Liêu: Kinh tế tiếp tục tăng trưởng

Thứ Tư, 28/09/2022 | 17:12

Với quyết tâm vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 và đẩy mạnh tăng trưởng kinh tế, ngay từ đầu năm, UBND TP. Bạc Liêu đã tích cực chỉ đạo và ban hành các giải pháp phát triển kinh tế. Nhờ vậy, kinh tế trong 9 tháng năm 2022 tiếp tục tăng trưởng khá và đạt cao so với cùng kỳ.

Kiểm tra sản phẩm tại Công ty Bia Sài Gòn - Bạc Liêu.

THẾ MẠNH ĐƯỢC PHÁT HUY

Tính đến tháng 9/2022, giá trị sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp đạt 2.330 tỷ 514 triệu đồng, đạt 78,31% so với kế hoạch, tăng 12,36% so với cùng kỳ. Riêng hoạt động thương mại, dịch vụ với trên 1.050 cơ sở sản xuất - kinh doanh (SX-KD) và 4.470 lao động, cho tổng mức bán lẻ hàng hóa lĩnh vực thương mại - dịch vụ đạt 15.503,697 triệu đồng, tăng 10,66% so với cùng kỳ. Qua đó, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng, sản xuất và sinh hoạt của nhân dân.

Về nông nghiệp, thế mạnh sản xuất rau màu được phát huy. Diện tích gieo trồng đạt trên 3.310ha, với các loại rau màu chủ yếu như: hành, hẹ, cải rổ, cải xà lách, cải thìa, rau muống… Diện tích thu hoạch đạt 3.050ha, với năng suất bình quân trên đạt gần 13 tấn/ha.

Đặc biệt, lĩnh vực nuôi trồng thủy sản phát triển mạnh và được nhân rộng. Đến nay, tổng sản lượng nuôi trồng thủy sản đạt 24.557 tấn, đạt 71,17% so với kế hoạch, tăng 10,82% so với cùng kỳ. Trong đó, mô hình nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao hiện có 125 khu nuôi, cụ thể là có 12 công ty, doanh nghiệp và 113 hộ dân đang thực hiện mô hình này trên tổng diện tích 885ha.

Có thể thấy, nhờ kiểm soát tốt dịch bệnh COVID-19 nên kinh tế trong 9 tháng qua có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển và đạt mức tăng trưởng khá cao. Các doanh nghiệp, cơ sở trên địa bàn thành phố đã nỗ lực để duy trì và phát triển hoạt động SX-KD, bảo đảm hiệu quả kinh tế, việc làm và thu nhập cho người lao động. Các trung tâm thương mại, siêu thị, cơ sở sản xuất cũng chủ động nguồn hàng dự trữ nên giá cả các mặt hàng tương đối ổn định, không có biến động về giá, đáp ứng cung cầu thị trường. Sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp từng bước được phục hồi và phát triển ổn định, giá cả hàng hóa trên thị trường tuy có tăng nhưng không gây đột biến. Tình hình thời tiết khá thuận lợi cho sản xuất nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản…

TIẾP TỤC THỰC HIỆN “MỤC TIÊU KÉP”

Phát triển kinh tế trong 9 tháng qua tuy đạt được nhiều kết quả quan trọng, nhưng nhìn chung vẫn phải đương đầu với nhiều khó khăn, thách thức. Cụ thể, trong sản xuất nông nghiệp còn gặp một số khó khăn như: giá xăng dầu, vật tư phục vụ sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản luôn biến động tăng. Tình hình phân bón, thuốc thú y thủy sản kém chất lượng chưa được kiểm soát tốt, trong khi giá tôm nguyên liệu và hàng hóa nông sản không ổn định gây tâm lý băn khoăn, lo ngại cho nông dân, làm ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình SX-KD, đời sống của nhân dân, nhất là đối với hộ cận nghèo, lao động có thu nhập thấp trên địa bàn thành phố. Bên cạnh đó, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, mưa lớn kéo dài làm thiệt hại đến diện tích lúa, màu, cây ăn trái, ảnh hưởng đến năng suất, sản lượng vụ mùa năm 2022. Môi trường bị ô nhiễm do nước xả nuôi tôm công nghiệp, hệ thống kênh mương thủy lợi vùng ven biển bồi lắng nhanh ảnh hưởng đến chất lượng nguồn nước phục vụ nuôi trồng thủy sản…

Với mục tiêu thực hiện thắng lợi kế hoạch năm 2022, UBND TP. Bạc Liêu chỉ đạo các ngành, địa phương trong 3 tháng cuối năm cần tiếp tục thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Đồng thời, thực hiện có hiệu quả mục tiêu kép “vừa phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe nhân dân, vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội”. Tiếp tục chuyển đổi cơ cấu kinh tế theo hướng tích cực, nâng cao hiệu quả SX-KD và sức cạnh tranh của từng ngành, từng sản phẩm. Thực hiện sắp xếp ổn định trật tự mua bán, vệ sinh môi trường tại các điểm chợ; giữ vững an ninh trật tự, an toàn xã hội, nhất là đấu tranh triệt phá các băng, nhóm tội phạm trên địa bàn. Đặc biệt là tập trung mọi nguồn lực để thực hiện có hiệu quả các công trình, phần việc theo tinh thần các nghị quyết của tỉnh và thành phố; đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ cho thành phố; bảo đảm các chính sách an sinh xã hội; giữ vững quốc phòng - an ninh; phát triển mạnh các lĩnh vực văn hóa, du lịch, y tế, giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ, xứng tầm là trung tâm kinh tế của tỉnh…

Lê Việt

Nông dân TP. Bạc Liêu thu hoạch tôm công nghệ cao. Ảnh: L.D

Để thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu của Thành ủy, HĐND TP. Bạc Liêu đề ra, trong 3 tháng cuối năm này, các cấp, các ngành cần phải quyết liệt tập trung vào các nhiệm vụ cơ bản sau:

* Về phát triển công nghiệp - thương mại:

Khuyến khích các doanh nghiệp, cơ sở SX-KD thay đổi thiết bị, công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm hàng hóa phục vụ tiêu dùng và xuất khẩu thông qua việc đăng ký các chương trình khuyến công quốc gia hoặc địa phương để được hỗ trợ thực hiện theo yêu cầu. Đồng thời, tạo điều kiện để các cơ sở kinh doanh dịch vụ như: trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng, chợ đầu mối, doanh nghiệp và hộ cá thể đầu tư phát triển kinh doanh mạng lưới bán buôn và bán lẻ trên địa bàn nhằm tạo điều kiện tiêu thụ sản phẩm hàng hóa trong dân.

Tiếp tục tuyên truyền, vận động, nhắc nhở và tăng cường công tác phối hợp kiểm tra hoạt động SX-KD đối với các doanh nghiệp và cơ sở kinh doanh dịch vụ, nhằm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, hàng hóa ổn định, dồi dào, đa dạng các mặt hàng, thực hiện việc niêm yết giá, bán đúng giá góp phần bình ổn thị trường, nhất là trong dịp tết Nguyên đán 2023. Tăng cường phối hợp kiểm tra, nhắc nhở công tác phòng, chống cháy nổ và an toàn vệ sinh lao động. Tiếp tục xây dựng các sản phẩm OCOP và quan tâm tìm đầu ra cho các sản phẩm đã được công nhận, đồng thời đồng hành cùng doanh nghiệp trong việc xây dựng và đề xuất công nhận nhãn hiệu, thương hiệu sản phẩm.

* Về phát triển nông nghiệp:

Tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp với các cơ quan, ban, ngành tỉnh định hướng sản xuất. Tập huấn, kiểm tra tình hình dịch hại trên cây trồng, vật nuôi. Kiểm tra, hướng dẫn nông dân theo dõi tình hình thời tiết, sâu bệnh trên rau màu, cây ăn trái để có biện pháp phòng trị kịp thời, hiệu quả. Kiểm tra giá cả các mặt hàng nông sản của người dân, tổ sản xuất. Thực hiện lấy mẫu chẩn đoán tác nhân gây bệnh cúm gia cầm, bệnh dịch tả heo châu Phi, bệnh viêm da nổi cục trên trâu bò và phối hợp xử lý kịp thời không để dịch bệnh phát sinh, lây lan diện rộng. Vận động người dân chăn nuôi theo phương thức trang trại, gia trại, an toàn sinh học, hạn chế chăn nuôi nhỏ lẻ.

Tăng cường kiểm tra, giám sát và hướng dẫn các tổ chức, cá nhân bảo vệ môi trường trong nuôi trồng thủy sản, nhất là nuôi tôm thâm canh, siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao. Khuyến cáo nông dân chủ động trong việc quản lý các thông số môi trường trong ao nuôi. Tăng cường kiểm tra, giám sát và hướng dẫn các cơ sở và hộ dân nuôi tôm thâm canh, bán thâm canh, siêu thâm canh, ứng dụng công nghệ cao về bảo vệ môi trường trong quy trình sản xuất. Tăng cường tuyên truyền, triển khai chính sách về bảo hiểm nông nghiệp…

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.