Nhịp sống đô thị

TP. Bạc Liêu: Huy động nhiều nguồn lực đầu tư cho phát triển đô thị

Thứ Tư, 22/02/2023 | 16:12

Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ TP. Bạc Liêu vừa tổ chức Hội nghị sơ kết Chương trình số 10 về thực hiện Nghị quyết 02 của BCH Đảng bộ tỉnh (khóa XVI) về “xây dựng TP. Bạc Liêu trở thành đô thị loại I, theo hướng văn minh và từng bước hiện đại”. 

ĐẠT NHIỀU KẾT QUẢ

Để thực hiện thắng lợi Nghị quyết 02, Thành ủy đã thành lập Ban chỉ đạo (BCĐ) và các tổ trực thuộc BCĐ (tổ tuyên truyền, vận động; tổ thực hiện công tác quy hoạch đô thị, đầu tư, xây dựng và thực hiện các tiêu chí đô thị loại I; tổ thực hiện trật tự đô thị, xây dựng TP. Bạc Liêu trở thành đô thị loại I). Đồng thời, ban hành Kế hoạch xây dựng TP. Bạc Liêu trở thành đô thị loại I, theo hướng văn minh và từng bước hiện đại. Qua đó, huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị cùng tham gia gắn với phát huy vai trò của người dân, doanh nghiệp trong việc chung tay xây dựng đô thị văn minh, từng bước hiện đại.

Qua một năm sơ kết Chương trình số 10 cho thấy, Đảng bộ, Nhân dân thành phố đã nỗ lực vào cuộc và thi đua ngay từ đầu nhiệm kỳ. Đồng thời, trong mỗi giai đoạn, thành phố đã chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch gắn với từng nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện và bước đầu đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Đảng bộ thành phố quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo là cùng với làm tốt công tác vận động, tuyên truyền, quy hoạch, trật tự đô thị… TP. Bạc Liêu đã tập trung thực hiện tốt công tác thu hút đầu tư, huy động nguồn lực phát triển đô thị. Đó là triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh. Đẩy mạnh thực hiện cải cách thủ tục hành chính theo hướng tinh gọn, minh bạch, công khai. Chỉ đạo các cấp, các ngành quyết liệt tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư yên tâm hoạt động sản xuất - kinh doanh trên địa bàn thành phố.

Trong năm 2022, TP. Bạc Liêu đã phát triển được hơn 100 doanh nghiệp với tổng số vốn đăng ký trên 924 tỷ đồng. Đến nay, trên địa bàn thành phố có hơn 1.230 doanh nghiệp với tổng số vốn đăng ký 20.087 tỷ đồng. Bên cạnh đó, đã thành lập mới 5 hợp tác xã thuộc lĩnh vực nông nghiệp - nuôi trồng thủy sản - giao thông vận tải, đạt 100% so với kế hoạch.

Cùng với đẩy mạnh thu hút đầu tư, TP. Bạc Liêu đã ưu tiên đầu tư các công trình, dự án phát triển đô thị trên địa bàn thành phố thuộc Chương trình phát triển đô thị toàn tỉnh. Trọng tâm là công tác lập quy hoạch và thiết kế đô thị, giải phóng mặt bằng (GPMB) các dự án động lực, các dự án hạ tầng chiến lược và các dịch vụ thiết yếu như: Dự án Khu B Công tử Bạc Liêu, Dự án tái định cư phía Tây Võ Thị Sáu, Dự án khu đô thị mới Phường 8…

Đi cùng với đó là tăng cường xã hội hóa, kêu gọi đầu tư, đặc biệt là trong các lĩnh vực giáo dục - đào tạo, y tế chất lượng cao, văn hóa, thể thao, khoa học - công nghệ, bảo vệ môi trường; mở rộng các hình thức đối tác công tư (PPP), nhất là đầu tư kết cấu hạ tầng đô thị. Trong năm 2022, thành phố đã phối hợp với Sở KH-ĐT tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các danh mục kêu gọi đầu tư. Qua đó, thành phố đã được nhiều nhà đầu tư quan tâm thực hiện các dự án như: Nhà tang lễ và lò hỏa táng, Nhà máy xử lý nước thải, Dự án nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao và các dự án khu đô thị mới…

Ngoài ra, thành phố còn tranh thủ với tỉnh ưu tiên các nguồn tài chính để đầu tư các chương trình, dự án phát triển đô thị, nhất là các công trình, dự án phục vụ cho các tiêu chí đô thị loại I.

Xây dựng và nâng cấp hạ tầng đô thị tại TP. Bạc Liêu. Ảnh: K.T

CÔNG TÁC QUY HOẠCH CÒN CHẬM

Sau 1 năm thực hiện, Chương trình số 10 tuy đạt được nhiều kết quả quan trọng nhưng nhìn chung vẫn còn gặp nhiều khó khăn, bất cập.

Về công tác quy hoạch xây dựng và phát triển đô thị, tiến độ thực hiện còn chậm so với kế hoạch đề ra. Lý do là đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng TP. Bạc Liêu chưa được triển khai thực hiện, dẫn đến việc triển khai các quy hoạch chi tiết, kế hoạch phát triển đô thị còn chậm so với kế hoạch đã đề ra. Thêm vào đó, quy trình lấy ý kiến về quy hoạch theo quy định có thời gian tương đối dài, chưa được sự đồng thuận cao và có sự thay đổi, đóng góp ý kiến nhiều lần (các ý kiến góp ý chủ yếu liên quan đến vấn đề GPMB, đất đai), phải báo cáo giải trình và lấy ý kiến lại trước khi phê duyệt hoặc tạm ngừng thực hiện.

Hay như ở lĩnh vực xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng đô thị thì các dự án đầu tư phát triển đô thị tuy đã có quy hoạch chi tiết nhưng còn thiếu các pháp lý về đất đai (Quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất, Nghị quyết thu hồi đất của HĐND tỉnh…). Bên cạnh đó, quá trình triển khai các dự án đầu tư hạ tầng giao thông (đường vành đai ngoài, đường vành đai trong) còn chậm với lý do chưa bố trí đủ kinh phí thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư (đường vành đai trong), chưa thống nhất hướng tuyến nhằm đẩy nhanh công tác  GPMB…

Ngoài ra, suất đầu tư các hướng tuyến đề xuất sau khi cập nhật đều tăng so với tổng mức đầu tư được duyệt. Công tác lập, trình thẩm định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư chưa đảm bảo thời gian, kế hoạch đề ra, công tác bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư chậm ảnh hưởng đến việc thi công công trình của một số dự án… Công tác đo đạc hồ sơ địa chính, lập phương án giá đất phục vụ công tác GPMB còn nhiều sai sót, phải chỉnh sửa nhiều lần ảnh hưởng đến việc xác định đối tượng sử dụng đất, nguồn gốc đất, quá trình sử dụng đất, xây dựng nhà và công trình xây dựng trên đất chưa đúng với thực tế quản lý, dẫn đến quá trình triển khai thực hiện kéo dài thời gian. Ý thức chấp hành của một số hộ dân bị thu hồi đất chưa nghiêm và yêu cầu khiếu nại kéo dài thời gian…

Tất cả những khó khăn này sẽ được Đảng bộ TP. Bạc Liêu tập trung xử lý trên tinh thần quyết liệt, khẩn trương và quyết tâm hoàn thành các nhiệm vụ, mục tiêu năm 2023 đã đề ra.

TRẦN MINH

Năm qua, TP. Bạc Liêu đã huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn từ Chương trình nâng cấp đô thị quốc gia, các nguồn vốn hỗ trợ phát triển (ODA), nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), nguồn ngân sách Trung ương, ngân sách tỉnh và nguồn ngân sách thành phố (nguồn thu từ việc đấu giá quyền sử dụng đất, nguồn vốn trong các doanh nghiệp và trong Nhân dân để đầu tư phát triển đô thị).

Năm 2022, TP. Bạc Liêu đã phê duyệt tổng số vốn đầu tư công trên 530 tỷ đồng (đứng thứ 3/36 đơn vị trong tỉnh) thực hiện đầu tư xây dựng các công trình, dự án trên địa bàn thành phố. Trong đó, các công trình, hạ tầng kỹ thuật chiếm tỷ trọng lớn, tiêu biểu như: Dự án nâng cấp đô thị, đường vành đai trong, đường vành đai ngoài, đường Cao Văn Lầu, đường Hòa Bình, Công viên Phường 2, Công viên Phường 5, kênh hở Phường 2 và các tuyến đường, hẻm nội ô cũng như 3 xã vùng ven của thành phố. Đồng thời tích cực, chủ động cân đối, điều chỉnh các nguồn vốn, ưu tiên bố trí các dự án, công trình phục vụ phát triển đô thị theo tinh thần Nghị quyết 02. Thường xuyên đôn đốc các địa phương lập kế hoạch thực hiện đầu tư cũng như đẩy nhanh tiến độ hoàn thành công trình và giải ngân nguồn vốn…

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.