Nhịp sống đô thị

TP. Bạc Liêu: Đẩy mạnh phát triển sản xuất sau ảnh hưởng dịch COVID-19

Thứ Tư, 29/04/2020 | 17:39

Sơ kết tình hình phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) trên địa bàn TP. Bạc Liêu cho thấy, tuy ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, nhưng với việc ban hành các giải pháp kịp thời trong lãnh đạo, chỉ đạo nên hoạt động sản xuất - kinh doanh và an sinh xã hội được đảm bảo.

Nông dân xã Vĩnh Trạch cải tạo ao đầm phục vụ nuôi tôm công nghiệp.

SẢN XUẤT ĐƯỢC DUY TRÌ

Trong những tháng đầu năm 2020, tuy bị ảnh hưởng và diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, thế nhưng các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất - kinh doanh trên địa bàn thành phố Bạc Liêu đã có nhiều nỗ lực để duy trì hoạt động, bảo đảm hiệu quả kinh tế, tạo việc làm và thu nhập cho người lao động. Tổng giá trị sản lượng sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp của thành phố trong quý 1/2020 đạt 587 tỷ 616 triệu đồng (so với cùng kỳ tăng 18,02%), với 993 cơ sở, tổng số lượng lao động hiện có là 4.280 lao động. Đặc biệt, trong thời gian thực hiện cách ly toàn xã hội, thị trường mua bán hàng hóa ổn định và không xảy ra tình trạng “sốt hàng” gây bất ổn về thị trường. Qua đó, cho tổng mức bán lẻ hàng hóa đạt 4.423 tỷ 994 triệu đồng (so với cùng kỳ tăng 25,78%).

Song song đó, thành phố đã chủ động rà soát và nhắc nhở các tổ chức, cá nhân kinh doanh phục vụ ăn uống, kinh doanh dịch vụ du lịch, các khu, điểm du lịch tập trung khách tham quan phải thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường, an ninh trật tự, an toàn vệ sinh thực phẩm, nhất là việc phòng chống dịch bệnh COVID-19, nhằm đảm bảo sức khỏe và phục vụ tốt cho người dân.

Hoạt động sản xuất nông nghiệp tiếp tục được duy trì, diện tích rau màu xuống giống được 818ha (màu trên rẫy 683ha, màu xuống ruộng 135ha), thu hoạch 408ha, sản lượng đạt 5.405,52 tấn. Sản lượng nuôi trồng, khai thác và đánh bắt thủy sản đạt 5.060 tấn (trong đó: tôm 610 tấn, cá và thủy sản khác 4.450 tấn), tăng 0,6% so với cùng kỳ…

Nhìn chung, hoạt động sản xuất - kinh doanh ổn định và phần lớn doanh nghiệp, hộ sản xuất - kinh doanh và nông dân đã chủ động vượt khó, cũng như thực hiện tốt các khuyến cáo của ngành quản lý, địa phương trong phòng chống dịch COVID-19, nhất là tạm ngưng các hoạt động mua bán, dịch vụ thu hút đông thực khách.

Lựa chọn thực phẩm ở Siêu thị Vinmart Bạc Liêu. Ảnh: L.D

QUYẾT TÂM TĂNG TRƯỞNG

Để thực hiện tốt chỉ đạo của Tỉnh ủy và UBND tỉnh về các giải pháp cho tăng trưởng kinh tế mà mục tiêu kép là vừa phòng chống dịch, vừa phát triển KT-XH, Ban Thường vụ Thành ủy TP. Bạc Liêu đã xây dựng Chương trình thực hiện nhiệm vụ trọng tâm quý 2/2020. Trong đó, chỉ đạo các ngành, địa phương cần tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp sau:

Về phát triển kinh tế, tiếp tục chỉ đạo các ngành chuyên môn quan tâm hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi, khuyến khích các doanh nghiệp và các cơ sở sản xuất - kinh doanh tăng cường sản xuất hàng hóa đảm bảo chất lượng, giá cả phù hợp phục vụ Nhân dân trên địa bàn thành phố.

Chỉ đạo phát triển sản xuất nông nghiệp, thực hiện tốt công tác phòng trừ dịch bệnh gây hại tôm nuôi, lúa và hoa màu; vận động bà con tiếp tục phơi đất, cày ải để chuẩn bị xuống giống vụ hè thu; vận động người dân chuẩn bị đất để xuống giống vụ rau màu mới, thường xuyên theo dõi tình hình nước tưới cho người dân; thực hiện tốt công tác giám sát dịch bệnh gia súc, gia cầm; tăng cường công tác tiêm phòng trên đàn gia súc, gia cầm, triển khai kịp thời các biện pháp phòng chống, khống chế dịch bệnh không để bùng phát thành dịch lớn. Theo dõi tình hình xâm nhập mặn tại các xã vùng ven để kịp thời có biện pháp xử lý, đảm bảo nguồn nước cho sản xuất.

Đẩy mạnh việc tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và hiệu quả sản xuất, phát huy lợi thế tiềm năng của thành phố về sản xuất nông nghiệp đô thị, đảm bảo hàng hóa sản phẩm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng, xuất khẩu và hội nhập.

Tổ chức đào tạo nghề, chuyển dịch cơ cấu lao động ở nông thôn, tạo ra sản phẩm hàng hóa, phát triển các cơ sở chế biến nông - lâm - thủy sản, phát triển ngành nghề truyền thống, ngành nghề mới; hỗ trợ xây dựng thương hiệu sản phẩm địa phương gắn với thực hiện Chỉ thị số 23 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về đẩy mạnh thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm; tiếp tục chỉ đạo xã Vĩnh Trạch và Vĩnh Trạch Đông triển khai thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao, xã Hiệp Thành đạt các tiêu chí nông thôn mới kiểu mẫu trong năm 2020.

Bên cạnh đó, triển khai thực hiện tốt Kết luận số 70 của Bộ Chính trị “về tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khóa IX) về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể”; quan tâm chỉ đạo triển khai thực hiện công tác phát triển kinh tế tập thể, củng cố các hợp tác xã hoạt động yếu kém, giải thể các hợp tác xã không còn hoạt động.

Đặc biệt, tập trung xử lý dứt điểm các khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng để sớm thi công hoàn thành các dự án trên địa bàn. Bàn giao mặt bằng dứt điểm dự án đã triển khai thực hiện, gồm: Dự án mở rộng, nâng cấp đô thị Việt Nam - Tiểu dự án thành phố Bạc Liêu theo các hợp phần của dự án; dự án xây dựng tuyến đường kết nối nội bộ Hai Bà Trưng; dự án mở rộng Trường THCS Trần Huỳnh; dự án xây dựng đường Hàm Nghi nối dài; dự án xây dựng trạm biến áp 110kV, tuyến đường dây 110kV Hòa Bình - Bạc Liêu…

Với những nhiệm vụ và giải pháp trên, TP. Bạc Liêu phấn đấu hoàn thành mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm nay đạt 16% và góp phần quan trọng vào thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu phát triển KT-XH quan trọng của tỉnh.

NGUYỄN ĐÀO

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.