Nhịp sống đô thị

TP. Bạc Liêu: Đẩy mạnh các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và hộ sản xuất

Thứ Tư, 06/05/2020 | 15:33

So với các địa phương khác trong tỉnh, TP. Bạc Liêu chịu nhiều ảnh hưởng và tác động tiêu cực đến phát triển sản xuất - kinh doanh (SX-KD) do nhiều cơ sở dịch vụ và hàng quán trên địa bàn phải tạm đóng cửa để phòng chống dịch COVID-19.

Để kịp thời chia sẻ khó khăn, thành phố đã triển khai thực hiện có hiệu quả các chính sách hỗ trợ với các doanh nghiệp (DN) và hộ SX-KD, qua đó góp phần khôi phục sản xuất và tạo thêm việc làm, thu nhập cho người lao động.

Giao dịch tại Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (TP. Bạc Liêu).

Đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn

Nhằm thực hiện tốt chỉ đạo của Tỉnh ủy và UBND tỉnh vừa chủ động phòng chống dịch, vừa đảm bảo cho tăng trưởng và phát triển kinh tế - xã hội năm 2020, UBND TP. Bạc Liêu đã ban hành kế hoạch thực hiện “nhiệm vụ kép” này.

Theo đó, UBND TP. Bạc Liêu yêu cầu các tổ chức tín dụng cân đối, đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu vốn phục vụ phát triển SX-KD. Trong đó, cần đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian xét duyệt hồ sơ vay vốn của DN, hộ kinh doanh; kịp thời áp dụng các biện pháp hỗ trợ đối với các khách hàng gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhất là ưu tiên vốn cho các DN vừa và nhỏ.

Riêng đối với các ban, ngành, TP. Bạc Liêu cũng yêu cầu tăng cường hướng dẫn, hỗ trợ người dân, DN về các chính sách thuế, phí, lệ phí hỗ trợ SX-KD do ảnh hưởng của dịch COVID-19 theo quy định. Trong đó, ngành Thuế cần thường xuyên tổ chức đối thoại với DN để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện chính sách thuế và giúp DN làm tốt nghĩa vụ nộp thuế; đơn giản hóa thủ tục hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, phục vụ hiệu quả công tác cải cách hành chính, hiện đại hóa nền hành chính của thành phố, nhằm phục vụ DN tốt hơn và cắt giảm các khoản chi phí phát sinh không đáng có.

Người tiêu dùng chọn mua thực phẩm tại Siêu thị Vinmart+ Bạc Liêu. Ảnh: L.D

Cải thiện môi trường kinh doanh

Ngoài việc yêu cầu ngành chủ quản thường xuyên cập nhật thông tin về tình hình lao động, việc làm trong các DN, tạo điều kiện thuận lợi hỗ trợ DN tìm nguồn lao động thay thế thì TP. Bạc Liêu cũng đặc biệt lưu ý đến việc tập trung hỗ trợ các DN nghiên cứu tìm kiếm thị trường tiêu thụ, tăng cường kết nối phát triển thị trường nội bộ giữa các DN để tiêu thụ sản phẩm. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường không để ảnh hưởng đến SX-KD của người dân, DN; xử lý nghiêm các trường hợp gian lận thương mại, đầu cơ găm hàng, gây khan hiếm giả tạo, hàng giả, hàng nhái trên thị trường, nhất là các mặt hàng thiết yếu.

Đặc biệt, tập trung triển khai có hiệu quả Kế hoạch 14 của UBND tỉnh Bạc Liêu về việc triển khai thực hiện Nghị quyết 02 của Chính phủ về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2020.

Cùng với những giải pháp hỗ trợ và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, các ngành, địa phương cần đẩy mạnh hơn nữa công tác vận động, tuyên truyền Nhân dân, DN trên địa bàn thành phố tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng chống dịch COVID-19. Bởi sau thời gian cách ly toàn xã hội, nhiều địa phương đã có biểu hiện buông lỏng, chủ quan trong công tác phòng chống dịch COVID-19; đã xuất hiện tình trạng tụ tập đông người và không thực hiện các biện pháp y tế an toàn, các dịch vụ chưa cho phép hoạt động vẫn lén lút diễn ra và công tác giữ gìn vệ sinh môi trường ở nhiều nơi vẫn chưa tốt…

Dương Chí

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.