Nhịp sống đô thị

TP. Bạc Liêu: Cần phát huy lễ hội của người Hoa trong phát triển du lịch

Thứ Tư, 05/06/2019 | 15:16

TP. Bạc Liêu có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch văn hóa lễ hội, trong đó có các lễ hội dân gian mang đậm tính truyền thống của cộng đồng người Hoa. Song, đến nay thế mạnh này vẫn chưa được khai thác.

Dâng sớ cầu cho quốc thái dân an (ảnh trên) và hát cúng trong dịp lễ Tạ thần ở Chùa Bà (phường 2, TP. Bạc Liêu). Ảnh: L.D

Toàn tỉnh hiện có hơn 4.650 hộ dân tộc Hoa gồm 20.769 khẩu, chiếm 2,34% dân số trong tỉnh. Trong hành trình di dân lập nghiệp, cộng đồng người Hoa ở Bạc Liêu còn mang theo một thứ tài sản vô cùng quý báu, đó là các lễ hội dân gian truyền thống đậm đà bản sắc dân tộc.

Cùng sự năng động và những đức tính tốt đẹp trong sản xuất, kinh doanh, cộng đồng người Hoa ở Bạc Liêu đã thể hiện sinh động tính cộng đồng, tinh thần nhân văn qua nhiều lễ hội. Và từ tháng Giêng cho đến tháng Chạp, các lễ hội dân gian được tổ chức gần như liên tục gắn với những sinh hoạt văn hóa và tín ngưỡng dân gian, tiêu biểu là lễ hội Kỳ yên, Nguyên tiêu, Thanh minh, Đoan ngọ, Vu lan, Tạ thần…

Những lễ hội dân gian trên đều mang ý nghĩa và triết lý nhân sinh, nếu được khai thác và phát huy sẽ góp phần tích cực vào việc thu hút khách tham quan. Bởi nhu cầu khám phá, hưởng thụ, trải nghiệm văn hóa là vấn đề cốt lõi trong phát triển du lịch. Điển hình như lễ Tạ thần (hay còn gọi là cúng cuối năm) được cộng đồng người Hoa xem trọng. Lễ được tổ chức vào tháng Chạp với ý nghĩa tổng kết một năm và tạ ơn các vị thần đã một năm bảo hộ. Đây cũng là dịp để mọi người chung vui, chia sẻ nỗi buồn, và bàn những dự tính cho tương lai. Vì vậy, lễ Tạ thần được tổ chức hoành tráng, có cả hát tuồng, tấu nhạc, vui chơi gần như thâu đêm.

Mỗi lễ hội dân gian đều có những ý nghĩa và giá trị văn hóa tiêu biểu. Thế nhưng, việc thống kê và phát huy giá trị văn hóa truyền thống của các lễ hội chưa được ngành chức năng quan tâm và đưa vào khai thác. Vì vậy, việc tổ chức các lễ hội dân gian của cộng đồng người Hoa gần như mang tính tự phát, chưa kết nối được các tua, tuyến du lịch và nâng lên thành các sự kiện văn hóa lớn, nhằm góp phần tạo nên những điểm nhấn cho phát triển du lịch.

Thật ra, việc phát huy các giá trị văn hóa của lễ hội cho phát triển du lịch của cộng đồng người Hoa ở Bạc Liêu đã được bàn từ những năm 2000. Các đề án, chương trình phát triển du lịch từ tỉnh đến địa phương cũng đều nói đến nội dung này. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa xây dựng được kế hoạch, chương trình phát triển du lịch văn hóa lễ hội của cộng đồng người Hoa.

Do đó, điều cần làm hiện nay là nên có một công trình nghiên cứu về văn hóa lễ hội của cộng đồng người Hoa để cung cấp nguồn tư liệu cho những người làm công tác quản lý. Từ đó xây dựng kế hoạch phát huy các tiềm năng, lợi thế từ văn hóa lễ hội của người Hoa ở Bạc Liêu. Việc làm này không chỉ góp phần bổ sung, làm phong phú thêm các sản phẩm du lịch mang tính đặc trưng để tạo ra khả năng cạnh tranh, mà còn là bảo tồn văn hóa lễ hội dân gian của các dân tộc anh em trên vùng đất Bạc Liêu.

Khai thác tốt các giá trị văn hóa từ các dân tộc cùng sinh sống trên địa bàn sẽ tạo cho du lịch Bạc Liêu có những nét độc đáo, bản sắc riêng; và thiết nghĩ, TP. Bạc Liêu sẽ là địa phương tiên phong thực hiện nội dung này.

Lâm Hỷ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.