Nhịp sống đô thị

Phường Nhà Mát: Phát triển kinh tế biển gắn với dịch vụ du lịch

Thứ Năm, 18/06/2015 | 09:27

Phường Nhà Mát (TP. Bạc Liêu) là địa bàn có ưu thế với tài nguyên du lịch biển phong phú và nhiều cơ sở tôn giáo, tâm linh lâu đời. Với những cảnh quan thiên nhiên đẹp, môi trường trong lành, phường Nhà Mát đã và đang khai thác nhằm phát triển thành các điểm du lịch hấp dẫn.

Du khách đến dự lễ hội Quán âm Phật đài tại Khu du lịch Nhà Mát (TP. Bạc Liêu). Ảnh: T.M

Những điểm du lịch của phường Nhà Mát được nhiều du khách biết đến là vườn chim, khu du lịch Nhà Mát, nhà hàng Phố Biển, khu Quán âm Phật đài… Bên cạnh đó, nhiều công trình phục vụ du lịch đang được tỉnh, thành phố đầu tư. Những địa điểm trên mỗi năm thu hút từ 20.000 - 50.000 lượt khách đến tham quan.

Ngoài những dự án đầu tư của tỉnh và thành phố, phường cũng đã đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng đô thị, tạo mặt bằng cho các nhà đầu tư, kêu gọi người dân chỉnh trang nhà cửa… tạo mỹ quan, văn minh trong mắt du khách. Thường xuyên củng cố hoạt động của các tổ thu gom rác dân lập, vận động tiểu thương không xả rác bừa bãi, bố trí nơi mua bán gọn gàng, đẹp mắt, phù hợp với các mặt hàng. Hàng tuần, phường đều cử lực lượng làm vệ sinh môi trường, thu gom rác ở bãi biển và khu du lịch, bố trí lực lượng quét dọn thường xuyên, không để xảy ra tình trạng rác thải, nước thải ứ đọng. Phát động nhân dân thực hiện khu dân cư sạch, mua bán văn minh, lịch thiệp, thành lập 3 tổ mua bán văn minh - lịch thiệp tại Công ty Ô tô Bảo Toàn, khu Quán âm Phật đài và chợ Ngã tư Nhà Mát. Khuyến khích tiểu thương khu Quán âm Phật đài mặc đồng phục áo bà ba nhằm tạo nét đặc thù của người con gái Nam bộ.

Ngoài ra, để tạo tâm lý an tâm cho du khách, phường kết hợp với các cơ quan chức năng thường xuyên kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm, niêm yết giá hàng hóa, giá giữ xe; hạn chế tối đa tình trạng chèo kéo khách hoặc tăng giá đột biến vào những dịp lễ, tết... Thu gom các đối tượng cơ nhỡ, xin ăn tại các điểm du lịch; củng cố 92 đội tự quản giữ gìn an ninh trật tự.

Ngoài việc tạo nét văn minh, văn hóa trong ứng xử, mua bán, chính quyền phường Nhà Mát còn khuyến khích, tạo điều kiện cho người dân phát triển vùng rau nguyên liệu sạch; tiếp cận vốn để phát triển mô hình nuôi tôm quảng canh cải tiến; đầu tư nâng cấp tàu thuyền, ngư cụ, trang thiết bị hiện đại để đánh bắt xa bờ. Chú trọng phát triển cung cấp nguồn sản phẩm tươi sống có giá trị kinh tế cao và các sản phẩm mang nét đặc trưng riêng như: ba khía, cá thòi lòi, ruốc... để hấp dẫn thực khách. Hiện nay, sản phẩm cá cơm và ruốc sấy của phường đã tạo được thương hiệu. Bên cạnh đó, phường còn tạo điều kiện cho các nhà đầu tư xây dựng một số loại hình, sản phẩm du lịch như: biển tắm nhân tạo, chợ hải sản… để thu hút du khách.

Bà Huỳnh Kim Phượng, Phó Chủ tịch UBND phường Nhà Mát, cho biết: “Hiện nay, phường vẫn còn tồn tại một số hạn chế, đó là chưa có sự liên kết chặt chẽ với các nhà đầu tư trên địa bàn, do đó vẫn còn diễn ra tình trạng mua bán lộn xộn, chèo kéo khách, ô nhiễm xung quanh các khu du lịch. Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền các hộ kinh doanh, mua bán, người dân nâng cao ý thức về ứng xử lịch thiệp, hiếu khách, góp phần xây dựng môi trường văn hóa, văn minh trên địa bàn”.

Với tiềm năng sẵn có cộng thêm hướng đi đúng đắn, tin rằng thời gian tới, phường Nhà Mát sẽ trở thành trung tâm giao thương, vùng động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho thành phố nói riêng và của tỉnh nói chung.

Minh Luân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.