Nhịp sống đô thị

Phường 1 (TP. Bạc Liêu): Thi đua xây dựng phường văn minh đô thị

Thứ Tư, 31/05/2023 | 14:43

Thời gian qua, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy, UBND TP. Bạc Liêu, công tác quản lý trật tự xây dựng (TTXD), trật tự đô thị (TTĐT) và trật tự mua bán (TTMB) trên địa bàn Phường 1 đã có nhiều chuyển biến so với trước đây. Đặc biệt, từ khi thực hiện Chương trình 10 của Ban Chấp hành Đảng bộ TP. Bạc Liêu và Nghị quyết 02 của Tỉnh ủy về xây dựng TP. Bạc Liêu trở thành đô thị loại I theo hướng văn minh và từng bước hiện đại, Đảng bộ Phường 1 đã phát huy sức mạnh cả hệ thống chính trị tích cực tham gia và đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Đoàn viên - thanh niên Phường 1 ra quân làm vệ sinh môi trường.

NHIỀU CHUYỂN BIẾN TÍCH CỰC

Một trong những hoạt động nổi bật là UBND Phường 1 đã tổ chức sắp xếp ổn định TTMB ở chợ Phường 1 và vận động các hộ tiểu thương mua bán theo quy định, hạn chế tình trạng các hộ mua bán bằng xe đẩy lấn chiếm lòng lề đường. Đối với các tuyến đường chính, việc mua bán lấn chiếm vỉa hè cũng đã được khắc phục. Cụ thể là đã vận động hơn 60 hộ trên tuyến đường Nguyễn Văn Linh tháo dỡ mái che, hàng rào lấn chiếm vỉa hè và từng bước vận động các hộ kinh doanh không đặt bảng quảng cáo không đúng nơi quy định nhằm xây dựng tuyến phố văn minh, trước mắt là tuyến đường Hòa Bình.

Cùng với đó, công tác quản lý TTXD cũng có chuyển biến tích cực. Nếu như trước đây Phường 1 là điểm nóng về TTXD, thì nay, sau khi thực hiện Chỉ thị 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác xây dựng và quản lý TTXD trên địa bàn TP. Bạc Liêu, việc xây dựng trên địa bàn đã cơ bản đi vào nền nếp, tình trạng xây dựng trái phép, không phép đã được xử lý đúng theo quy định pháp luật.

Tuy nhiên, trong công tác quản lý TTXD, sắp xếp TTĐT, TTMB gắn với xây dựng phường văn minh đô thị vẫn còn một số hạn chế như: Một số hộ dân ở các dự án được miễn giấy phép xây dựng vẫn còn xây dựng công trình chưa đúng theo quy định, việc phát hiện công trình xây dựng trái phép đôi lúc chưa kịp thời, gây khó khăn trong việc xử lý, nhất là khôi phục trả lại hiện trạng ban đầu. Việc mua bán một số mặt hàng tươi sống còn rải rác ở một số tuyến đường chính, nhưng chưa có biện pháp chế tài để nhắc nhở. Việc mua bán ở tuyến đường Hoàng Diệu, khu vực chợ Cầu Xáng vẫn còn phức tạp, rất nhiều hộ bày hàng hóa xuống lòng đường để bán. Một số hộ mua gánh bán bưng tùy lúc còn tranh thủ mua bán ở các ngã ba, ngã tư, khu vực đông dân cư. Tình trạng để các phương tiện, đồ dùng phục vụ cho việc mua bán của các hộ ở một số tuyến đường sau khi mua bán xong vẫn còn mất mỹ quan đô thị nhưng chưa có giải pháp để xử lý…

Tình trạng mua bán lấn chiếm lòng đường ở chợ Cầu Xáng vẫn còn diễn biến phức tạp. Ảnh: K.T

PHÁT HUY TINH THẦN NÊU GƯƠNG CỦA ĐẢNG VIÊN

Để góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Đảng bộ Phường 1 và thể hiện trách nhiệm đối với Đảng bộ thành phố, thời gian tới Phường 1 sẽ tập trung làm tốt công tác quản lý TTXD, sắp xếp TTĐT, TTMB gắn với thi đua xây dựng phường văn minh đô thị. Trong đó, tập trung vào những giải pháp như: Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân để tạo sự đồng tình hưởng ứng thực hiện với tinh thần tự giác là cùng nhau chung tay xây dựng TP. Bạc Liêu giàu đẹp, văn minh. Đảng bộ Phường 1 xem đây là nhiệm vụ quan trọng nhất, quyết định thắng lợi cho việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương. Muốn đạt được điều này, hướng tới phường sẽ tranh thủ sự ủng hộ và nêu gương của hơn 1.600 đảng viên về giữ mối liên hệ nơi cư trú.  

Cùng với việc tuyên truyền, vận động, Phường 1 sẽ tăng cường xử lý đối với những tổ chức, cá nhân cố tình vi phạm. Trong xử lý, phải đảm bảo chặt chẽ, làm đến nơi đến chốn và phải công bằng, khách quan, công tâm. Xem đây là biện pháp răn đe hiệu quả nhất để lập lại kỷ luật, kỷ cương trong công tác quản lý TTXD, TTĐT, TTMB theo tinh thần chỉ đạo của Thành ủy và UBND thành phố. 

Cùng với đó, tăng cường công tác phối hợp với các phòng, ban chuyên môn của thành phố và Ban Quản lý các dự án trên địa bàn, làm tốt công tác quản lý TTXD. Kiên quyết xử lý ngay từ đầu đối với các công trình xây dựng trái phép để việc xây dựng đi vào nền nếp, đúng theo quy định. Đồng thời, Phường 1 cũng sẽ phối hợp với các phòng chuyên môn tìm giải pháp để đề xuất UBND thành phố xử lý có hiệu quả các công trình xây dựng trái phép trước đây đã được xử lý nhưng chưa đạt hiệu quả theo quy định…

Trước yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình hiện nay và để làm tốt hơn nữa công tác quản lý TTXD, TTMB trên địa bàn, Phường 1 cũng có một số kiến nghị với UBND thành phố như: Tiếp tục quan tâm chỉ đạo giải quyết có hiệu quả các trường hợp đất công giao cho tổ chức quản lý nhưng đã để dân chiếm dụng trái phép, sử dụng lâu dài, nay tiếp tục xây dựng công trình mới gây bức xúc trong Nhân dân nhằm làm cơ sở cho phường quản lý TTXD được tốt hơn. Tiếp tục kiến nghị cấp có thẩm quyền sớm xem xét, giải quyết dứt điểm Dự án Bắc Trần Huỳnh để đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, bảo vệ được quyền và lợi ích hợp pháp của Nhân dân. Xem xét lại các quy hoạch trước đây, nay không còn phù hợp để có hướng điều chỉnh, nhằm giúp cho phường quản lý được tốt hơn và người dân sử dụng đất có hiệu quả hơn. Đồng thời cũng quan tâm đẩy nhanh việc triển khai các dự án đã được triển khai lâu năm nhưng không thực hiện trong khi người dân bức xúc về nhà ở…

NGUYỄN MINH

-------------------------

Triển khai nhiều giải pháp

Xây dựng TP. Bạc Liêu trở thành đô thị loại I theo hướng văn minh và từng bước hiện đại, từ nay đến năm 2025, TP. Bạc Liêu sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp thực các tiêu chí đô thị loại I; cập nhật và so sách các quy định về tiêu chí, tiêu chuẩn đô thị loại I để điều chỉnh chỉ tiêu, đề ra lộ trình cụ thể và triển khai thực hiện đạt các tiêu chí, tiêu chuẩn chưa đạt, nâng chất các tiêu chí, tiêu chuẩn đạt thấp; chỉ đạo thực hiện theo hình thức “cuốn chiếu” các tiêu chuẩn có thể hoàn thành trước.

Phấn đấu đến cuối năm 2023 cơ bản hoàn thành 5/13 tiêu chí gần đạt. Đồng thời, rà soát chặt chẽ 8 tiêu chí còn lại để có định hướng, giải pháp, lộ trình cụ thể và tập trung thực hiện đến năm 2025.

Nghiên cứu, đề xuất các giải pháp phát triển đô thị theo hướng nâng cao vị trí, vai trò của thành phố. Phối hợp với các sở, ngành tỉnh triển khai lập quy hoạch mở rộng không gian đô thị đối với các khu vực lân cận (huyện Hòa Bình và huyện Vĩnh Lợi) theo định hướng đã được phê duyệt (Quyết định 121 của UBND tỉnh). Đề xuất, kiến nghị quy hoạch mới khu công nghiệp quy mô từ 500 - 600ha trên địa bàn thành phố để kêu gọi đầu tư, hình thành khu, cụm công nghiệp có quy mô lớn, thu hút lao động, mở rộng phạm vi ảnh hưởng của TP. Bạc Liêu đối với sự phát triển của một vùng liên tỉnh.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.