Nhịp sống đô thị

Du lịch TP. Bạc Liêu vượt khó để tăng tốc

Thứ Tư, 29/07/2020 | 16:58

Với việc đầu tư phát triển hạ tầng và tổ chức nhiều hoạt động văn hóa nên những năm qua du lịch TP. Bạc Liêu không ngừng tăng trưởng. Phát huy thế mạnh này, thành phố đang nỗ lực vượt qua khó khăn để đưa ngành Du lịch tiếp tục tăng tốc.

 Quảng bá và giới thiệu về bản Dạ cổ hoài lang trong phát triển du lịch trên địa bàn TP. Bạc Liêu.

Điểm đến hấp dẫn

Nhìn lại hoạt động phát triển du lịch trong những năm qua cho thấy, TP. Bạc Liêu thật sự là điểm đến hấp dẫn của du khách trong, ngoài nước với tốc độ tăng trưởng trong lĩnh vực thương mại - dịch vụ - du lịch đạt 16,95% (vượt 8,95% so với chỉ tiêu nghị quyết). Qua đó, cho tổng mức lưu chuyển hàng hóa dịch vụ tăng từ 13.798 tỷ đồng năm 2015 lên 26.468 tỷ đồng năm 2020.

Du lịch phát triển đã kéo theo nhu cầu đầu tư, nâng cấp hệ thống thương mại, dịch vụ theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại góp phần phục vụ nhu cầu mua sắm, tham quan du lịch của du khách và cả người dân địa phương. Cùng với đó, nhiều loại hình dịch vụ khác như: Nhà hàng, khách sạn, tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, tư vấn, dịch vụ giải trí, xe buýt, taxi, chăm sóc sức khỏe... cũng phát triển nhanh cả về số lượng và chất lượng.

Đặc biệt, TP. Bạc Liêu đã quán triệt thực hiện Nghị quyết 11 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XV về “tiếp tục đẩy mạnh phát triển du lịch đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”, qua đó nhận thức về vai trò, tầm quan trọng trong phát triển du lịch của các cấp, các ngành và Nhân dân có sự chuyển biến rõ nét, nhiều doanh nghiệp, người dân đã tích cực hơn khi tham gia vào các hoạt động dịch vụ, du lịch; lực lượng lao động làm việc trong ngành Du lịch cũng từng bước được đào tạo bài bản.

Bên cạnh đó, hoạt động liên kết trong phát triển du lịch đã được hình thành và từng bước phát huy hiệu quả. Nhiều doanh nghiệp lữ hành lớn của TP. Hồ Chí Minh đã ký kết hợp đồng với một số khách sạn tại TP. Bạc Liêu làm tăng hệ số lưu trú. Nhiều dự án du lịch được triển khai, hạ tầng giao thông được đầu tư, nâng cấp; công tác cải cách thủ tục hành chính tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư trong lĩnh vực du lịch được đẩy mạnh. Cùng với đó, du lịch văn hóa, lễ hội, sinh thái, du lịch vườn cũng được người dân, doanh nghiệp quan tâm đầu tư. Hiện, thành phố có 7 di tích được xếp hạng di tích cấp quốc gia, 21 di tích được xếp hạng cấp tỉnh và 8/9 điểm du lịch trong toàn tỉnh được Hiệp hội Du lịch ĐBSCL công nhận là điểm du lịch tiêu biểu. Trong 5 năm qua, TP. Bạc Liêu đã đón 5.955.000 lượt khách, tăng bình quân 20%/năm; doanh thu đạt khoảng 5.340 tỷ đồng, tăng bình quân 19%/năm.

 Du khách đi xe điện tham quan Vườn chim. Ảnh: L.D

Quyết tâm vượt khó sau dịch COVID-19

Trong năm 2020, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên lượng khách đến tham quan du lịch trên địa bàn thành phố giảm đáng kể. Cụ thể trong 6 tháng đầu năm, có khoảng 819.000 lượt khách đến TP. Bạc Liêu tham quan du lịch (đạt 39% so với kế hoạch, giảm 17,3% so với cùng kỳ); doanh thu dịch vụ du lịch đạt khoảng 720 tỷ đồng (đạt 30% so với kế hoạch, giảm 29,4% so với cùng kỳ).

Tuy nhiên, với quyết tâm vượt khó và đưa ngành Du lịch tiếp tục tăng trưởng cao, từ nay đến cuối năm TP. Bạc Liêu sẽ tập trung đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, giới thiệu du lịch gắn với xây dựng các thương hiệu ẩm thực Bạc Liêu; tiếp tục thực hiện kế hoạch về thực hiện Nghị quyết 02 của Tỉnh ủy về “phát triển du lịch”; kết nối các di tích, các khu, điểm du lịch trên địa bàn như: Khu Quán âm Phật đài, Điện gió, Cụm nhà Công tử Bạc Liêu, Quảng trường Hùng Vương, Vườn nhãn Bạc Liêu... Đồng thời, chú trọng sắp xếp trật tự, vệ sinh môi trường tại các điểm du lịch; Đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực quản lý và phục vụ của lao động trong ngành Du lịch.

Song song đó, triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch 93 của Thành ủy Bạc Liêu về thực hiện Nghị quyết 11 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XV về việc “tiếp tục đẩy mạnh phát triển du lịch Bạc Liêu đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”. Tăng cường các biện pháp giữ gìn an ninh trật tự, vệ sinh môi trường tại các di tích, khu - điểm du lịch nhằm góp phần xây dựng môi trường du lịch an ninh, an toàn, thân thiện và văn minh…

Chí Thiện (Phòng VH-TT)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.