Vượt khó, đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh

Thứ Tư, 12/02/2020 | 15:34

Tháng 1/2020, hoạt động sản xuất, kinh doanh (SX, KD) của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tiếp tục tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2019. Tuy nhiên, bước sang tháng 2/2020, do ảnh hưởng của dịch Corona nên sản xuất, kinh doanh gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là lĩnh vực xuất khẩu thủy sản và dịch vụ.

Kiểm tra sản phẩm trước khi xuất bán tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Bạc Liêu. Ảnh: L.D

Do nhu cầu mua sắm phục vụ tết và nhiều lễ hội diễn ra sau tết nên trong tháng 1/2020, thị trường hàng hóa phát triển sôi động, sức tiêu thụ nội địa tăng mạnh, vì vậy, tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ và dịch vụ trên thị trường nội địa trong tháng 1/2020 đạt hơn 6.338 tỷ đồng, tăng 13,75% so với cùng kỳ. Chế biến xuất khẩu cũng tăng trưởng khá cao, tổng sản lượng chế biến thủy sản đông lạnh ước đạt 7.900 tấn, tăng 13,36% so với cùng kỳ, góp phần cho kim ngạch xuất khẩu đạt 62 triệu USD, tăng 9,15% so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, một số mặt hàng chủ lực mang về nguồn thu lớn  hàng năm giảm khá mạnh, đặc biệt là mặt hàng bia chỉ đạt khoảng 4 triệu lít, giảm 10% so với cùng kỳ. Đồng thời hệ thống các quán ăn, kinh doanh dịch vụ có sử dụng rượu bia cũng giảm lượng khách từ 40 - 50%.

Theo kế hoạch tăng trưởng kinh tế năm 2020, để tăng trưởng đạt 12% thì khu vực dịch vụ phải đạt tăng trưởng là 15%. Trong khi bước sang tháng 2/2020, hoạt động SX, KD và hệ thống dịch vụ phải đương đầu với nhiều khó khăn, nhất là thị trường tiêu thụ.

Sở Công thương cho biết, để thực hiện thắng lợi mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm nay và góp phần giải quyết những khó khăn do ảnh hưởng dịch Corona gây ra, ngành Công thương và các ngành hữu quan tỉnh sẽ phối hợp trong chỉ đạo phát triển sản xuất và hỗ trợ doanh nghiệp. Theo đó, ngành Nông nghiệp phải đảm bảo được sản lượng tôm nguyên liệu phục vụ chế biến xuất khẩu, đáp ứng yêu cầu về vùng nuôi, chỉ dẫn địa lý, truy xuất nguồn gốc, đảm bảo vệ sinh trong nuôi trồng thủy sản… Sản lượng tôm nguyên liệu tăng thì sản lượng tôm đông lạnh chế biến sẽ tăng, giá trị sản xuất công nghiệp và kim ngạch xuất khẩu cũng tăng lên. Nếu việc xuất khẩu tôm đông lạnh nguyên con sang Úc và các thị trường khác được thực hiện thì kim ngạch xuất khẩu cũng sẽ tăng cao.

Bên cạnh đó, Nhà máy Bia Sài Gòn - Bạc Liêu đã đầu tư nâng công suất lên 70 triệu lít và sản lượng năm 2020 dự kiến 50 triệu lít, đặc biệt nhà máy sẽ có thêm sản phẩm là bia tươi đóng chai (loại 2 lít) xuất khẩu sang châu Phi sẽ góp phần tăng giá trị sản xuất công nghiệp và kim ngạch xuất khẩu. Qua đó bù đắp vào việc lượng bia tiêu thụ nội địa đang sụt giảm khá mạnh.

Cùng với đó, ngành Công thương tỉnh sẽ thực hiện tốt các chương trình, kế hoạch khuyến công, góp phần hỗ trợ các doanh nghiệp và các cơ sở sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, đổi mới công nghệ, mở rộng quy mô sản xuất, nhằm thúc đẩy phát triển sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp. Tăng cường công tác xúc tiến thương mại để hỗ trợ các doanh nghiệp mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa, nhất là thị trường xuất khẩu. Khuyến khích các doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu trong tỉnh đầu tư đổi mới công nghệ, thiết bị và mở rộng quy mô sản xuất nhằm nâng cao chất lượng, tăng giá trị và năng lực cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu của tỉnh.

Ngành cũng sẽ tranh thủ các chương trình xúc tiến thương mại quốc gia để hỗ trợ các doanh nghiệp mở rộng thị trường xuất khẩu hàng hóa. Khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư chế biến xuất khẩu các mặt hàng mới, các mặt hàng mà tỉnh có tiềm năng về nguyên liệu vào các thị trường mới nhằm đa dạng hóa mặt hàng xuất khẩu của tỉnh. Thực hiện các giải pháp để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong SX, KD; trong đó, chú trọng đảm bảo đủ nguồn điện phục vụ cho SX, KD, nhất là điện phục vụ cho sản xuất, chế biến hàng hóa xuất khẩu.

Tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân trong việc giao dịch, thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động SX, KD. Qua đó tạo môi trường thông thoáng để thu hút đầu tư phát triển công nghiệp, thương mại, góp phần cải thiện và nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh…

Với những giải pháp quan trọng trên, hy vọng hoạt động SX, KD năm 2020 của tỉnh sẽ vượt qua khó khăn và tiếp tục tăng trưởng theo kế hoạch đề ra.

Phan Văn

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.