Ưu tiên vốn cho phát triển sản xuất - kinh doanh

Thứ Tư, 17/04/2024 | 16:05

So với cùng kỳ năm 2023, hoạt động sản xuất - kinh doanh (SX-KD) của doanh nghiệp (DN) từ đầu năm 2024 đến nay gặp nhiều khó khăn, tác động trực tiếp đến tăng trưởng và chất lượng tín dụng của các ngân hàng.

Khách hàng vay vốn phát triển sản xuất - kinh doanh tại BIDV Bạc Liêu. Ảnh: L.D

TÍN DỤNG TĂNG TRƯỞNG

Với quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu tăng trưởng kinh tế cao và tăng cường đầu tư vốn cho phát triển SX-KD, ngay từ đầu năm, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNNVN) - Chi nhánh tỉnh Bạc Liêu đã triển khai đầy đủ, kịp thời các văn bản chỉ đạo có liên quan đến hoạt động tiền tệ, ngân hàng để các tổ chức tín dụng (TCTD) trên địa bàn nắm và thực hiện. Đồng thời, triển khai Chỉ thị 01 của NHNNVN về tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của ngành Ngân hàng trong năm 2024 và Chỉ thị 02 về tăng cường công tác tín dụng và triển khai chính sách cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ, nhằm hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn. Đồng thời, chỉ đạo và khuyến khích các TCTD tăng cường đầu tư vốn vào các lĩnh vực kinh tế thế mạnh của tỉnh.

Với những giải pháp quyết liệt trên, các TCTD đã chấp hành tốt các quy định của NHNNVN về trần lãi suất huy động và lãi suất cho vay. Đến nay, mặt bằng lãi suất trên địa bàn ổn định, trong đó có những lĩnh vực ưu tiên với lãi suất thấp, chỉ dao động từ 6 - 8%/năm. Trong quý 1/2024, tổng nguồn vốn huy động trên địa bàn tỉnh đạt 29.975 tỷ đồng, tăng 9,81% so với cùng kỳ và các TCTD đã đầu tư cho vay với tổng dư nợ đạt 41.339 tỷ đồng, tăng 5,16% so với cùng kỳ. Trong đó, chủ yếu cho vay vào các lĩnh vực kinh tế thế mạnh của tỉnh như: cho vay chương trình phục vụ phát triển nông nghiệp - nông thôn với dư nợ đạt 16.029 tỷ đồng, chiếm 38,99%/tổng dư nợ; cho vay xuất khẩu dư nợ đạt 3.103 tỷ đồng, chiếm 7,55%/tổng dư nợ (chủ yếu là dư nợ cho vay xuất khẩu tôm nguyên liệu); cho vay doanh nghiệp nhỏ và vừa dư nợ đạt 8.423 tỷ đồng, chiếm 20,49%/tổng dư nợ…

Ngoài ra, các TCTD còn cho vay chính sách hỗ trợ và các chương trình tín dụng khác theo chỉ đạo của Chính phủ như: cho vay giảm tổn thất trong nông nghiệp theo Quyết định 68; cho vay chương trình tín dụng đối với lĩnh vực lâm sản, thủy sản (gói 15.000 tỷ đồng) và cho vay hỗ trợ lãi suất theo Nghị định 31…

TẠO ĐIỀU KIỆN CHO DN TIẾP CẬN VỐN

Hoạt động tín dụng trên địa bàn tỉnh từ đầu năm đến nay tuy có tăng trưởng nhưng không nhiều. Trong đó, có nhiều ngân hàng đã không đạt kế hoạch tăng trưởng tín dụng, do DN không vay vốn, nhất là lĩnh vực chế biến thủy sản xuất khẩu.

Để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và kịp thời hỗ trợ, chia sẻ khó khăn cùng DN, NHNNVN - Chi nhánh tỉnh Bạc Liêu sẽ chỉ đạo các TCTD trên địa bàn triển khai thực hiện các chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2024. Đồng thời, tiếp tục có giải pháp hiệu quả đẩy mạnh triển khai các Chương trình chính sách tín dụng theo chủ trương, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Bên cạnh đó, chỉ đạo các TCTD tăng trưởng tín dụng an toàn, hiệu quả và cân đối nguồn vốn, hướng tín dụng vào các lĩnh vực SX-KD, lĩnh vực ưu tiên theo chủ trương của Chính phủ, cho vay phục vụ nhu cầu đời sống, tín dụng tiêu dùng với mức lãi suất hợp lý. Tạo điều kiện thuận lợi cho DN tiếp cận nguồn vốn tín dụng ngân hàng, cũng như giám sát các TCTD trong việc tiếp tục tiết giảm chi phí để giảm lãi suất cho vay tiếp sức cho nền kinh tế, đơn giản hóa quy trình thủ tục nội bộ, tạo điều kiện cho DN vay mới nhưng không hạ chuẩn cho vay, đảm bảo chất lượng, an toàn tín dụng, duy trì hoạt động lành mạnh của hệ thống ngân hàng. Kiểm soát chặt chẽ tín dụng đối với lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro.

Cùng với đó, đẩy mạnh chương trình kết nối ngân hàng - DN và tổ chức đối thoại, chia sẻ với khách hàng hiệp hội, bàn bạc tháo gỡ khó khăn cho người dân, DN. Chủ động cân đối nguồn vốn, đáp ứng kịp thời nhu cầu vay của người dân, DN sản xuất, chế biến, thu mua, tạm trữ, xuất khẩu…

Đặc biệt, tập trung thực hiện tốt các chương trình tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp - nông thôn; Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; chủ động tiếp cận, đáp ứng nhu cầu vay của khách hàng và kịp thời có các giải pháp phù hợp hỗ trợ khách hàng vay vốn gặp khó khăn, bị thiệt hại do ảnh hưởng của dịch bệnh, hạn, mặn để khách hàng an tâm, ổn định cuộc sống, tiếp tục phát triển SX-KD và tham gia giải quyết nhiều việc làm cho người lao động…

KIM TRUNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.