Tiếp tục thực hiện các đột phá chiến lược

Thứ Tư, 07/12/2022 | 16:05

Nỗ lực và chung tay vượt qua những khó khăn do ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19, tăng trưởng kinh tế của tỉnh Bạc Liêu năm 2022 tiếp tục được giữ vững và tạo nên những tiền đề quan trọng cho năm 2023.

GIỮ VỮNG TĂNG TRƯỞNG

Tính đến tháng 12/2022, tổng sản phẩm (GRDP) trên địa bàn tỉnh đạt trên 31.744  tỷ đồng, tăng 9,03% so với cùng kỳ. Đặc biệt, bất chấp những khó khăn sau thời kỳ hậu dịch, nền kinh tế tỉnh nhà đã dần phục hồi và lấy lại đà tăng tốc. Trong đó, khu vực nông - lâm nghiệp và thủy sản ước đạt trên 13.360 tỷ đồng, tăng 4,04%; khu vực công nghiệp - xây dựng ước đạt trên 6.402 tỷ đồng, tăng 20,79% và khu vực dịch vụ đạt khoảng 10.407 tỷ đồng, tăng 10,32% so với cùng kỳ.

Nhìn lại toàn cảnh bức tranh tăng trưởng kinh tế của tỉnh năm 2022, sản xuất nông nghiệp vẫn là những gam màu tươi sáng nhất và tiếp tục khẳng định vai trò là trụ đỡ quan trọng cho phát triển kinh tế. Trong đó, tổng sản lượng nuôi trồng và khai thác thủy sản ước 460.960 tấn, đạt 100,03% kế hoạch và tăng 14,55% so với cùng kỳ.

Riêng sản xuất công nghiệp phục hồi và tăng trưởng khá mạnh so với cùng kỳ. Các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp đã khắc phục khó khăn sau 2 năm ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19 để mở rộng sản xuất - kinh doanh. Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 17,12% so với cùng kỳ. Đặc biệt, hoạt động thương mại và dịch vụ đã tăng trưởng trở lại sau thời gian dài chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19. Nhờ các chính sách hỗ trợ của Chính phủ và sự quan tâm chỉ đạo, điều hành của tỉnh trong bình ổn giá các mặt hàng thiết yếu, điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu, kiềm chế lạm phát, đảm bảo cung ứng hàng hóa… đã đáp ứng tốt nhu cầu thị trường, không xảy ra tình trạng thiếu hàng, đầu cơ, sốt giá, ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống nhân dân. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước đạt 65.387 tỷ đồng, đạt 101,14% kế hoạch và tăng 19,68% so với cùng kỳ…

Doanh nghiệp tham gia quảng bá sản phẩm tại Hội chợ thương mại năm 2022. Ảnh: L.D

TÁI CƠ CẤU NỀN KINH TẾ

Nền kinh tế tỉnh nhà năm 2022 tuy giữ vững mức tăng trưởng ở những lĩnh vực thế mạnh, nhưng nhìn tổng thể thì vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Đến nay, Bạc Liêu còn 5 chỉ tiêu kinh tế - xã hội chủ yếu chưa đạt mục tiêu đề ra, gồm: Cơ cấu kinh tế, tổng sản phẩm bình quân đầu người, sản lượng lúa, kim ngạch xuất khẩu, số xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và kiểu mẫu.

Trong đó, ngoài những nguyên nhân do giá cả, thời tiết và thị trường làm ảnh hưởng trực tiếp đến phát triển sản xuất - kinh doanh thì cũng còn tồn tại nhiều khó khăn, bấp cập khác gây sức ép lên nền kinh tế. Đó là tiến độ giải ngân vốn đầu tư công còn thấp so với kế hoạch được giao; việc phân bổ vốn trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 và kế hoạch năm 2022 của 3 chương trình mục tiêu quốc gia còn chậm; một số công trình, dự án được Nhà nước giao đất, cho thuê đất bị chậm tiến độ thực hiện, chưa được xử lý kịp thời, quản lý đất công chưa hiệu quả; việc xây dựng kế hoạch định giá đất cụ thể trong thực tế còn nhiều bất cập; chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) vẫn còn ở thứ hạng thấp; số doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động còn khá cao…

Với quyết tâm vượt qua khó khăn và đẩy mạnh tăng trưởng kinh tế, năm 2023 Bạc Liêu sẽ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các đột phá chiến lược, tái cơ cấu nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao hiệu quả và năng lực cạnh tranh của nền kinh tế. Đồng thời, tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả 5 trụ cột phát triển kinh tế - xã hội đã được xác định. Đẩy mạnh cải cách hành chính, tinh gọn bộ máy gắn với cải thiện mạnh mẽ, thực chất môi trường đầu tư, kinh doanh; huy động tốt các nguồn vốn để đầu tư kết cấu hạ tầng; tăng cường ứng dụng khoa học - công nghệ, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, phát triển nền kinh tế số, xã hội số. Tiếp tục đổi mới toàn diện giáo dục và đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, sức cạnh tranh của các ngành, lĩnh vực, sản phẩm. Tăng cường công tác quản lý, sử dụng tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường. Tích cực, chủ động phòng, chống thiên tai và ứng phó với biến đổi khí hậu. Mở rộng và nâng cao hiệu quả công tác thu hút đầu tư, đối ngoại và hội nhập quốc tế, nhằm tăng thêm nguồn lực cho nền kinh tế…

TRẦN TRUNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.