Thương mại, dịch vụ: Phục hồi và liên tục tăng trưởng

Thứ Tư, 14/12/2022 | 14:39

Một trong những thành tựu quan trọng góp phần cho tăng trưởng kinh tế năm 2022 chính là phát triển thương mại và dịch vụ. Sự tăng trưởng liên tục của lĩnh vực này không chỉ giữ vững nguồn thu ngân sách, mà còn góp phần tạo thu nhập, giải quyết việc làm cho nhiều lao động địa phương.

TIẾP TỤC TĂNG TRƯỞNG

Năm 2022, hoạt động thương mại và dịch vụ nội địa trên địa bàn tỉnh được phục hồi và tăng trưởng trở lại sau thời gian dài chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch COVID-19. Đạt được thành tựu này là nhờ các chính sách hỗ trợ của Chính phủ và sự quan tâm chỉ đạo, điều hành của tỉnh trong bình ổn giá các mặt hàng thiết yếu, điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu; kiềm chế lạm phát, đảm bảo cung ứng hàng hóa trên thị trường. Qua đó, đáp ứng tốt nhu cầu thị trường, phục vụ kịp thời cho sản xuất, tiêu dùng và không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, đầu cơ, sốt giá, ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống nhân dân.

Đặc biệt là việc tổ chức các hội chợ thương mại gắn với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động tiếp tục được triển khai sâu rộng. Dịch vụ lưu trú, ăn uống và dịch vụ du lịch lữ hành phục hồi mạnh mẽ; người dân thực hiện thích ứng an toàn trong điều kiện bình thường mới, các điểm vui chơi giải trí, nhà hàng, khách sạn có nhiều tín hiệu tích cực, góp phần tăng trưởng hoạt động thương mại, dịch vụ. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ năm 2022 đạt trên 65.387 tỷ đồng, đạt 101,14% kế hoạch và tăng 19,68% so với cùng kỳ. Trong đó, phải ghi nhận sự đóng góp của các doanh nghiệp, cửa hàng, siêu thị bán lẻ đã thường xuyên tung ra thị trường nhiều chương trình khuyến mại, kích cầu tiêu dùng làm cho thị trường mua sắm, tiêu dùng luôn phát triển sôi động.

Tuy nhiên, việc phát triển thương mại và dịch vụ năm qua cũng còn đương đầu với nhiều khó khăn, thách thức, nhất là ảnh hưởng giá cả vật tư đầu vào tăng cao, doanh nghiệp gặp khó về thị trường tiêu thụ, hàng hóa thiếu sức cạnh tranh, chất lượng còn hạn chế…

Doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm tại Hội chợ Thương mại - Du lịch năm 2023. Ảnh: K.T

NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH

Theo kế hoạch phát triển thương mại, dịch vụ năm 2023, UBND tỉnh chỉ đạo ngành Công thương, các địa phương và các doanh nghiệp cần khuyến khích và tạo điều kiện phát triển mạng lưới lưu thông phân phối và bán lẻ hàng hóa trên địa bàn tỉnh. Coi trọng phát triển thị trường nội địa và thực hiện các giải pháp khuyến khích tiêu dùng. Đồng thời, chú trọng phát triển các ngành dịch vụ, theo hướng nâng cao chất lượng phục vụ và năng lực cạnh tranh, bảo đảm phục vụ tốt nhất nhu cầu về hàng hóa và dịch vụ cho sản xuất và đời sống nhân dân.

Bên cạnh đó, tiếp tục triển khai thực hiện sâu rộng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động; tăng cường tổ chức các hội chợ, phiên chợ đưa hàng Việt về phục vụ nông thôn; đẩy mạnh xúc tiến thương mại để mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa của địa phương.

Tăng cường công tác quản lý thị trường, xử lý nghiêm, kịp thời các hành vi mua bán hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng hóa vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm, gian lận thương mại..., góp phần đảm bảo thị trường phát triển lành mạnh, cung - cầu hàng hóa ổn định, chất lượng, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người sản xuất và người tiêu dùng.

Cùng với đó, tổ chức triển khai thực hiện tốt các biện pháp đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa theo hướng bền vững, làm động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của tỉnh. Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp tìm kiếm, mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa. Tích cực tranh thủ các chương trình xúc tiến thương mại quốc gia của Bộ Công thương để hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia, mở rộng thị trường xuất khẩu hàng hóa. Khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư chế biến xuất khẩu các mặt hàng mới vào các thị trường mới, nhằm đa dạng hóa mặt hàng và tăng nhanh kim ngạch xuất khẩu của tỉnh; khuyến khích các doanh nghiệp đa dạng hóa thị trường nhập khẩu, tránh phụ thuộc nguồn nguyên liệu vào một thị trường. Tiếp tục phối hợp với các đơn vị của Bộ Công thương tổ chức các hội nghị tập huấn phổ biến kiến thức về hội nhập kinh tế quốc tế, nhằm giúp các doanh nghiệp trong tỉnh nâng cao hiệu lực và hiệu quả quản lý, nắm bắt những thông tin mới, cũng như những chủ trương, giải pháp về vấn đề hội nhập kinh tế quốc tế của nước ta trong giai đoạn mới hiện nay; đặc biệt là Hiệp định Thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam là thành viên đến các doanh nghiệp, để tận dụng các cơ hội tăng cường xuất khẩu vào thị trường mới trong thời gian tới…

KIM TRUNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.