Thu hút đầu tư năm 2022: Một năm với nhiều thành tựu

Thứ Tư, 21/12/2022 | 17:15

Có thể nói, một trong những thành tựu quan trọng của Bạc Liêu trong năm 2022 chính là công tác mời gọi, thu hút đầu tư. Đặc biệt, tỉnh đã tổ chức thành công Hội nghị Xúc tiến đầu tư và tiếp tục trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư, doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Các nhà đầu tư trao đổi thông tin về tiềm năng, thế mạnh kinh tế của Bạc Liêu. Ảnh: K.T

TIẾP TỤC ĐỒNG HÀNH

Với phương châm luôn đồng hành và chia khó cùng doanh nghiệp, nhà đầu tư, năm 2022, Bạc Liêu đã quyết liệt triển khai có hiệu quả các nghị quyết của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh. Cùng với đó là tiếp tục đẩy mạnh thực hiện cải cách thủ tục hành chính theo hướng rút ngắn thời gian, tinh gọn, minh bạch và công khai. Đặc biệt, năm 2022 tỉnh đã tổ chức thành công 2 buổi họp mặt, đối thoại với doanh nghiệp, hợp tác xã, nhà đầu tư. Cũng như tiếp tục rà soát, hoàn thiện cơ chế chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, cải thiện môi trường đầu tư thông thoáng, hấp dẫn trên tinh thần cầu thị và phục vụ, nhất là tập trung thực hiện quyết liệt công tác cải cách hành chính, hỗ trợ tháo gỡ, giải quyết các khó khăn, vướng mắc, tạo động lực cho doanh nghiệp phát triển, nhà đầu tư triển khai thực hiện các dự án đúng tiến độ cam kết.

Với những giải pháp quan trọng trên, tỉnh tiếp tục khẳng định cam kết nhất quán của tỉnh là luôn đồng hành, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất, để Bạc Liêu là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Trong năm 2022, Bạc Liêu đã chấp thuận chủ trương đầu tư, quyết định chủ trương đầu tư và cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 15 dự án. Trong đó, có 14 dự án trong nước với tổng vốn đăng ký đầu tư trên 12.450 tỷ đồng và 1 dự án có vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn đăng ký đầu tư 18,35 triệu USD. Đặc biệt, Bạc Liêu đã tổ chức thành công Hội nghị Xúc tiến đầu tư năm 2022, có trên 500 đại biểu tham dự, trao chủ trương đầu tư cho 13 dự án, với tổng vốn đầu tư gần 17.000 tỷ đồng.

PHẤN ĐẤU GRDP ĐẠT 10%

Điều đáng phấn khởi là các dự án đầu tư phần lớn tập trung vào khai thác các tiềm năng, thế mạnh của tỉnh trong sản xuất nông nghiệp như: Dự án Nuôi trồng thủy sản Ứng dụng công nghệ cao Đông Hải của Công ty Cổ phần Nuôi trồng thủy sản và Ứng dụng công nghệ cao Đông Hải; Dự án Phân xưởng sơ chế và bóc nõn tôm nguyên liệu ở xã Long Điền của Công ty Cổ phần Chế biến - Dịch vụ thủy sản Cà Mau; Dự án Trại tôm giống thủy sản nước mặn của Công ty TNHH Giống thủy sản Đặng Lâm; Dự án Nhà máy chế biến thủy sản Vietnam Golden Shrimp của Công ty TNHH Xuất nhập khẩu thủy sản Vietnam Golden Shrimp…

Theo kế hoạch phát triển kinh tế năm 2023, Bạc Liêu phấn đấu (GRDP) đạt 10%/năm và tổng vốn đầu tư toàn xã hội đạt 39.720 tỷ đồng. Để hoàn thành mục tiêu quan trọng này, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, địa phương cần tích cực triển khai thực hiện có hiệu quả các nghị quyết của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh. Đồng thời, tiếp tục cập nhật, sửa đổi các quy định khuyến khích, ưu đãi đầu tư áp dụng tại tỉnh cho phù hợp với các quy định mới của Chính phủ, nhằm hỗ trợ tích cực cho các nhà đầu tư, nhất là lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn.

Song song đó, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính một cách thực chất trong thực hiện dự án đầu tư như: quy hoạch, xây dựng, đất đai… theo hướng rút ngắn thời gian, tinh gọn, minh bạch, công khai. Thường xuyên tổ chức gặp gỡ, tiếp xúc nhà đầu tư, xử lý kịp thời những khó khăn, vướng mắc cho nhà đầu tư trong công tác giải phóng mặt bằng, hỗ trợ các tổ chức kinh tế, doanh nghiệp, nhà đầu tư trong việc tìm hiểu pháp luật, chính sách, thủ tục đầu tư, tiềm năng thị trường, đối tác và cơ hội đầu tư vào tỉnh.

Bên cạnh đó, thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát các dự án đầu tư ngoài ngân sách; kiên quyết xử lý đối với các công trình, dự án được Nhà nước giao đất, cho thuê đất chậm tiến độ thực hiện dự án hoặc không triển khai thực hiện dự án như đã cam kết của các chủ đầu tư. Tăng cường mối quan hệ với Bộ Ngoại giao và các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài; các tổ chức nước ngoài tại Việt Nam và các bộ, ngành Trung ương, Liên hiệp các Tổ chức hữu nghị Việt Nam, các tập đoàn kinh tế, nhà đầu tư nước ngoài để tranh thủ các dự án viện trợ của các tổ chức phi Chính phủ nước ngoài tập trung vào những lĩnh vực mà tỉnh đang có nhu cầu như: y tế, giáo dục, tài nguyên và môi trường, hạ tầng phát triển kinh tế - xã hội, các dự án về an sinh xã hội… nhằm giới thiệu, quảng bá hình ảnh con người, quê hương Bạc Liêu; tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, nhất là tôm, lúa; sản phẩm hàng hóa xuất khẩu để thu hút các nguồn vốn đầu tư, tiêu thụ sản phẩm, góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

KIM TRUNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.