Thị trường bán lẻ: Ghi nhận nhiều tín hiệu khởi sắc

Thứ Tư, 05/06/2024 | 16:12

Tiếp nối đà tăng của những tháng cuối năm 2023, từ đầu năm đến nay, hoạt động thương mại phục hồi tích cực, các chương trình kích cầu tiêu dùng, tháng khuyến mại tập trung… được các doanh nghiệp (DN), siêu thị, chuỗi cửa hàng tổ chức đồng loạt, thúc đẩy nhu cầu mua sắm tăng. Đây là tín hiệu rất khả quan không chỉ tạo đà cho DN phục hồi sản xuất - kinh doanh mà còn đem lại nhiều khởi sắc cho thị trường bán lẻ trong thời gian tới.

Người tiêu dùng thanh toán hàng hóa tại Siêu thị Vinmart. Ảnh: T.Q

MUA SẮM, TIÊU DÙNG SÔI ĐỘNG

Theo báo cáo của Sở Công thương, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 5 tháng qua đạt trên 33.000 tỷ đồng, tăng gần 10% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa trên 26.600 tỷ đồng, tăng gần 12% so với cùng kỳ.

Kết quả này là do Chính phủ cùng lúc có nhiều chính sách thúc đẩy phát triển kinh tế nói chung, bán lẻ nói riêng như: giảm 2% thuế VAT, giảm lãi suất cho vay… Đặc biệt là việc đẩy mạnh triển khai cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” nhằm tăng tỷ trọng hàng Việt vào kênh bán lẻ, cũng như các chương trình khuyến mãi, bình ổn thị trường đã tạo động lực cho tăng trưởng kinh tế, tác động tích cực đến lĩnh vực bán lẻ, giúp doanh thu chung của toàn thị trường tăng trưởng.

Trong bối cảnh sức mua tăng trở lại, nhiều DN, cơ sở kinh doanh thương mại, các siêu thị, siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi luôn duy trì lượng hàng hóa dồi dào và tăng cường đầu tư các sản phẩm mới đa dạng, phong phú. Đồng thời, nhiều chương trình khuyến mãi đã kích cầu, thu hút lượng người tiêu dùng mua sắm nhộn nhịp.

Anh Phạm Chí Nguyện - Quản lý Siêu thị điện máy Chợ Lớn, cho biết: “Trong mùa  nắng nóng gay gắt vừa qua, lượng khách đến siêu thị tăng 3 - 4 lần. Cùng với chủ động tăng nguồn cung các sản phẩm bán chạy, để thu hút khách hàng, chúng tôi cũng liên tục có các chương trình khuyến mãi, giảm giá và quảng cáo trên các nền tảng số để người tiêu dùng nắm thông tin”.

Cùng với sức mua của người dân nội tỉnh tăng thì trong dịp hè, hoạt động du lịch nhộn nhịp, lượng du khách đông đúc cũng đã góp phần kích cầu sức mua, phát triển hoạt động thương mại - dịch vụ. Đặc biệt, trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, sức tiêu thụ hàng hóa tăng gấp đôi, gấp ba so với ngày thường.

“Tại Bạc Liêu, Công ty có 1 quán SOOWON BBQ và 2 nhà hàng lẩu nướng BBQ. Trong đó, quán SOOWON BBQ có lượng khách tương đối khá, trung bình mỗi ngày bán được trên 200 suất. Những ngày cuối tuần và dịp lễ, tết, khách đông gấp 2 - 3 lần so với ngày thường, quán không đủ chỗ để đáp ứng nhu cầu ẩm thực của khách”, anh Nguyễn Trường Giang - Quản lý Công ty Cổ phần đầu tư và thương mại Phượng Hoàng Dion chi nhánh Bạc Liêu, cho biết.

ĐẨY MẠNH THỊ TRƯỜNG BÁN LẺ

Với chính sách hỗ trợ giảm thuế của Chính phủ sẽ phát huy hiệu quả trong thời gian tới, đặc biệt khi tăng lương công chức, viên chức từ ngày 1/7, sự chủ động vào cuộc của các DN và ngành chức năng được kỳ vọng sẽ thúc đẩy thị trường bán lẻ phát triển và tạo được sức bật trong những tháng tiếp theo của năm 2024.

Để doanh thu từ lĩnh vực thương mại, dịch vụ của tỉnh trong năm 2024 đạt 85.800 tỷ đồng, tăng 13% so với năm trước theo đúng mục tiêu đề ra, thời gian tới, ngành Công thương tiếp tục tạo điều kiện phát triển mạng lưới lưu thông phân phối và bán lẻ hàng hóa trên địa bàn tỉnh. Coi trọng phát triển thị trường nội địa và thực hiện các giải pháp khuyến khích tiêu dùng, đồng thời chú trọng phát triển các ngành dịch vụ theo hướng nâng cao chất lượng phục vụ và năng lực cạnh tranh, đảm bảo phục vụ tốt nhất nhu cầu về hàng hóa và dịch vụ cho sản xuất và đời sống nhân dân.

Tiếp tục thực hiện tốt cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; tổ chức các hội chợ, phiên chợ đưa hàng Việt về phục vụ nông thôn; đẩy mạnh xúc tiến thương mại để mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa của địa phương; cải tiến, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xúc tiến thương mại, tổ chức hội chợ, triển lãm; hỗ trợ DN xây dựng website thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số; tích cực và chủ động thực hiện hội nhập kinh tế quốc tế tạo điều kiện cho các DN dễ dàng tiếp cận thị trường...

MINH LUÂN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.