Tạo điều kiện kích thích phát triển công nghiệp

Thứ Tư, 15/02/2023 | 17:37

Phát triển công nghiệp được xem là một trong những giải pháp quan trọng trong chuyển dịch cơ cấu sản xuất và tăng trưởng kinh tế. Vì vậy, việc tiếp tục tăng cường và khuyến khích đầu tư cho lĩnh vực này là vấn đề cần được quan tâm hiện nay.

CẦN CHÍNH SÁCH ĐẶC THÙ

Xuất phát từ tầm quan trọng và ý nghĩa của phát triển công nghiệp trong thực hiện mục tiêu công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước, từ năm 2011, Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh khóa XIV đã ban hành Nghị quyết 03 “về đẩy mạnh phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp (CN-TTCN) trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2011 - 2015, định hướng đến năm 2020” và tiếp đó là Kết luận 64 của BCH Đảng bộ tỉnh (khóa XV) “về tiếp tục đẩy mạnh phát triển CN-TTCN trên địa bàn tỉnh đến năm 2020 và định hướng đến năm 2025”. Với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo này nên quy mô sản xuất CN-TTCN không ngừng được mở rộng, công nghệ được đầu tư, cải tiến, đổi mới, kéo theo năng suất, chất lượng và năng lực cạnh tranh được nâng lên.

Tuy nhiên, phát triển công nghiệp của tỉnh chủ yếu tập trung ở các nhà máy chế biến thủy sản xuất khẩu và trong những năm gần đây là phát triển năng lượng tái tạo. Nếu xét về tỷ trọng trong nền kinh tế thì công nghiệp của tỉnh còn khá khiêm tốn; còn so với vùng Đồng bằng sông Cửu Long thì giá trị gia tăng chỉ chiếm một tỷ trọng nhỏ (tỷ trọng giá trị gia tăng công nghiệp của tỉnh các năm 2010, 2015 và 2020 lần lượt là 2,79%, 2,82% và 3,69%).

Từ sự gia tăng khá thấp này cho thấy, Bạc Liêu chưa khai thác, phát huy được các tiềm năng và lợi thế vốn có. Con tôm xuất khẩu tuy được xác định là mặt hàng chủ lực đem về nhiều kim ngạch cho tỉnh, nhưng phần lớn là chế biến thô và gia công với giá trị gia tăng thấp. Thêm vào đó, trình độ công nghệ, hàm lượng sáng tạo và kỹ năng của người lao động còn thấp nên chưa tạo được những đột phá để khai thác, phát huy có hiệu quả các tiềm năng, lợi thế vốn có.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng công nghiệp của tỉnh chậm phát triển. Ngoài xuất phát điểm là một tỉnh thuần nông, hạ tầng giao thông còn nhiều khó khăn, chưa hình thành được những khu, cụm công nghiệp lớn với chức năng là “động lực” và tạo lan tỏa… thì còn một nguyên nhân cơ bản khác chính là các cơ chế, chính sách hiện nay chưa thật sự hấp dẫn các nhà đầu tư. Cũng như, Bạc Liêu cần một cơ chế đặc thù để tạo ra sức hút trong điều kiện hạ tầng giao thông chưa thật sự thuận lợi trong liên kết vùng.

Một công đoạn sản xuất tại Nhà máy Bao bì Dầu khí Bạc Liêu. Ảnh: K.T

PHẤN ĐẤU TĂNG TRÊN 22%

Thực tiễn đã chứng minh, phát triển công nghiệp đóng vai trò quan trọng trong tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Năm qua, tuy còn ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, nhưng sản xuất công nghiệp đã phục hồi và tăng trưởng khá mạnh so với cùng kỳ. Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng trên 17% so với cùng kỳ và các sản phẩm công nghiệp đều có sản lượng tăng khá. Cụ thể như, thủy sản đông lạnh đạt 114.800 tấn, tăng 12,72% so với cùng kỳ; điện thương phẩm đạt 1.194 triệu kWh, tăng 4,17% so với cùng kỳ; điện gió đạt 1.340 triệu kWh, tăng gấp 2,8 lần so với cùng kỳ; dệt may đạt trên 21 triệu sản phẩm, tăng 14,12% so với cùng kỳ….

Phát huy kết quả này, mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2023 là phát triển công nghiệp - xây dựng phải tăng trên 22% và góp phần cho GRDP của tỉnh đạt 10%. Để hoàn thành mục tiêu này, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, địa phương tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 10 của BCH Đảng bộ tỉnh khóa XVI về đẩy mạnh phát triển CN-TTCN đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030, Kế hoạch 137 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc phát triển năng lượng tỉnh Bạc Liêu đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Nghị quyết 04 của BCH Đảng bộ tỉnh khóa XVI về xây dựng Bạc Liêu trở thành một trong những trung tâm năng lượng sạch của quốc gia, nhằm tạo sự chuyển biến tích cực, mạnh mẽ trong phát triển CN-TTCN của tỉnh. Đồng thời, cùng với đảm bảo đủ nguồn điện phục vụ cho sản xuất - kinh doanh, đặc biệt là sản xuất hàng hóa xuất khẩu, Bạc Liêu sẽ tập trung hỗ trợ duy trì hoạt động ổn định 8 nhà máy điện gió đã hoàn thành đi vào hoạt động, với tổng công suất trên 469MW. Tạo điều kiện cho các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ xây dựng các dự án trọng điểm về phát triển công nghiệp, nhất là Dự án điện LNG Bạc Liêu 3.200MW, Dự án Nhà máy Điện gió Bạc Liêu giai đoạn III (141MW), Dự án Nhà máy Điện gió Nhật Bản - Bạc Liêu (50MW), các dự án nguồn điện và lưới điện khác theo quy hoạch được phê duyệt.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư để mời gọi và thu hút các dự án sản xuất công nghiệp đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp đã quy hoạch của tỉnh. Cũng như đẩy mạnh thực hiện các chương trình, kế hoạch khuyến công; hỗ trợ máy móc thiết bị cho doanh nghiệp sản xuất, thúc đẩy phát triển CN-TTCN. Tạo mọi điều kiện để kích thích phát triển sản xuất công nghiệp, nhất là công nghiệp chế biến hàng xuất khẩu. Quan tâm đầu tư thực hiện các dự án đầu tư lưới điện phục vụ sản xuất, sinh hoạt…

KIM TRUNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.