Tăng cường nguồn lực từ thu hút đầu tư

Thứ Tư, 15/11/2023 | 15:56

Để tăng cường nguồn lực cho nền kinh tế, Bạc Liêu xác định công tác thu hút và mời gọi đầu tư là rất quan trọng. Trong đó, các giải pháp hỗ trợ nhà đầu tư và doanh nghiệp (DN) được quan tâm chỉ đạo quyết liệt.

Chế biến xuất khẩu - một trong những lĩnh vực được tỉnh mời gọi và thu hút đầu tư. Ảnh: L.D

KỊP THỜI HỖ TRỢ

Từ đầu năm đến nay, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã tổ chức nhiều hội nghị chuyên đề và gặp gỡ các DN, nhà đầu tư; đồng thời ban hành các giải pháp để kịp thời tháo gỡ và giải quyết các khó khăn, vướng mắc cho DN, nhà đầu tư. Qua đó, tạo động lực cho DN phát triển, nhà đầu tư triển khai thực hiện các dự án đúng theo tiến độ cam kết, nhất là dự án động lực của tỉnh. Đặc biệt là thực hiện nhiều hoạt động kết nối DN theo cụm liên kết ngành, chuỗi giá trị mà hội nghị xuất khẩu tôm vừa qua là một điển hình.

Thông qua các hoạt động này, đã kịp thời hỗ trợ DN tiếp cận và mở rộng thị trường đầu tư, kinh doanh. Cũng như, thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 12 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc tập trung nâng cao năng lực cạnh tranh và cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh tỉnh Bạc Liêu đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 và Chương trình hành động 02 của UBND tỉnh về nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) giai đoạn 2021 - 2025. Để giảm chi phí không chính thức, nhằm mang đến những lợi ích tối đa cho DN và nhà đầu tư, việc cấp mới Giấy chứng nhận đăng ký DN được rút ngắn xuống còn 1 ngày làm việc kể từ khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ. Đối với hồ sơ thay đổi nội dung, khi hồ sơ DN đầy đủ và hợp lệ, ngành chức năng cũng chủ động xử lý để DN có thể nhận kết quả về ngay. Ngoài ra, còn hỗ trợ gửi kết quả DN qua dịch vụ bưu chính công ích khi DN không thể trực tiếp đến nhận…

Đặc biệt, UBND tỉnh và các địa phương còn xây dựng và công khai đường dây nóng để nắm bắt thông tin về những thắc mắc, khó khăn của DN và có ngay các giải pháp xử lý. Với những giải pháp trong lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, trong 10 tháng năm 2023, Bạc Liêu đã cấp mới 3 giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và 2 quyết định chủ trương đầu tư, với tổng vốn đăng ký hơn 190 tỷ đồng.

ĐA DẠNG HÓA ĐỐI TÁC

Công tác thu hút, mời gọi đầu tư tuy được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo nhưng nhìn chung gặp nhiều khó khăn và đến nay vẫn thiếu và chưa thu hút được những dự án động lực. Đồng thời, nhiều dự án quan trọng khác có nguy cơ “đóng băng”, do vướng cơ chế, chính sách và cả năng lực tài chính của các nhà đầu tư.

Tuy nhiên, cơ hội trong thu hút, mời gọi đầu tư đã được mở ra nhiều hơn khi Quy hoạch tỉnh Bạc Liêu thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được HĐND tỉnh thông qua. Hiện hồ sơ Quy hoạch tỉnh đang được hoàn chỉnh để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và sau khi công bố sẽ tạo nhiều thuận lợi trong việc thu hút và mời gọi đầu tư.

Hiện, Bạc Liêu đã và đang tích cực thực hiện Chương trình xúc tiến đầu tư năm 2023 đảm bảo phù hợp Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội, Quy hoạch ngành, lĩnh vực. Đồng thời, gắn công tác này với quảng bá, giới thiệu các tiềm năng, thế mạnh của tỉnh. Cũng như, bám sát các quan điểm chỉ đạo về định hướng hợp tác đầu tư nước ngoài tại Nghị quyết 50 của Bộ Chính trị và các chương trình hành động của Chính phủ về Chiến lược quốc gia phát triển kinh tế số, xã hội số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; Chiến lược quốc gia về cách mạng công nghiệp lần thứ tư đến năm 2030; Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn 2050; Chiến lược phát triển khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo đến năm 2030…

Song song đó, Bạc Liêu sẽ đa dạng hóa đối tác, các phương thức và hình thức đầu tư. Ưu tiên các dự án đầu tư nước ngoài có liên kết với khu vực kinh tế trong nước, phù hợp với định hướng tái cơ cấu nền kinh tế phục vụ mục tiêu phát triển bền vững, bảo vệ môi trường, bảo đảm quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội và nâng cao tính độc lập, tự chủ của nền kinh tế. Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong công tác xúc tiến đầu tư và quản lý nhà nước đối với xúc tiến đầu tư, nhằm khuyến khích các nguồn vốn trong và ngoài nước tham gia vào đầu tư phát triển trên địa bàn tỉnh…

KIM TRUNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.