Sử dụng điện năng lượng mặt trời cho hộ gia đình: Giải pháp tiết kiệm tiền điện hiệu quả

Thứ Hai, 09/09/2019 | 16:10

Hiện nay, Bộ Công thương đã công bố bản đồ cho thấy tiềm năng năng lượng mặt trời tại các vùng ở Việt Nam. Trung bình, tổng bức xạ năng lượng mặt trời ở nước ta vào khoảng 4kWh/m2/ngày ở các tỉnh miền Bắc và khoảng 5kWh/m2/ngày ở các tỉnh miền Trung và miền Nam. Từ dưới vĩ tuyến 17 trở vào Nam, bức xạ mặt trời không chỉ nhiều mà còn rất ổn định trong suốt thời gian của năm. Nếu số giờ nắng ở miền Bắc khoảng 1.500 - 1.700 giờ thì ở miền Nam, con số này lên đến từ 2.000 - 2.600 giờ mỗi năm.

Dựa vào các số liệu trên cho thấy, nước ta có lượng bức xạ mặt trời rất tốt. Khu vực phía Nam có năng lượng mặt trời cao nhất và phân bổ tương đối đều trong suốt cả năm. Trừ những ngày có mưa rào, có thể nói trên 90% số ngày trong năm đều có thể sử dụng năng lượng mặt trời cho sinh hoạt. Cường độ bức xạ mặt trời được xác định trong ứng dụng ở cấp độ “rất tốt”.

Bảng số liệu bức xạ và qua khảo sát các hộ đã lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu ghi nhận như sau: Điện năng sản xuất bình quân ngày của 1kWp khoảng 5kWh/ngày. Điện năng sản xuất bình quân tháng của 3kWp: 450kWh/tháng. Suất đầu tư bình quân cho 1kWp điện năng lượng mặt trời khoảng 20 triệu đồng. Tổng mức đầu tư cho 3kWp điện năng lượng mặt trời khoảng 60 triệu đồng.

Giả sử hộ gia đình có mức tiêu thụ điện bình quân là 500kWh/tháng; trong đó, mức sử dụng bình quân cho ban ngày chiếm 40% lượng điện tiêu thụ, tương đương 200kWh/tháng. Mức sử dụng bình quân cho ban đêm chiếm 60% lượng tiêu thụ, tương đương 300kWh/tháng.

Tiền điện phải trả 1 tháng (tính theo lũy kế) là trên 1,3 triệu đồng. Sau khi lắp đặt sẽ giảm lượng điện tiêu thụ vào ban ngày bình quân khoảng 200kWh/tháng, chỉ còn tiêu thụ 300kWh từ điện lưới vào ban đêm. Do bình quân mỗi tháng hệ thống năng lượng mặt trời sản xuất được khoảng 450kWh, sau khi đã sử dụng một phần (khoảng 200kWh) vào ban ngày, còn dư 250kWh sẽ bán lại cho ngành Điện.

Nếu bình quân một hộ lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời công suất 3kWp sẽ thu lợi mỗi tháng từ tiền chênh lệch giá mua điện từ lưới điện, tiền bán điện dư cho ngành Điện. Số tiền này gần đủ để trả chi phí tiền điện của hộ gia đình khi sử dụng điện vào ban đêm.

Theo công bố từ các nhà sản xuất sản phẩm điện năng lượng mặt trời, hệ thống điện năng lượng mặt trời có tuổi thọ trung bình trên 25 năm, theo tính toán thì từ sau năm thứ 5 là khách hàng đã thu hồi được vốn. Sau đó là lợi nhuận.

Như vậy có thể thấy rằng, việc khai thác và sử dụng điện mặt trời để phục vụ sinh hoạt đem lại lợi ích rất lớn, ngoài việc tiết kiệm đáng kể tiền điện hàng tháng cho hộ gia đình, sử dụng điện năng lượng mặt trời còn giúp bảo vệ môi trường, góp phần bảo tồn các nguồn tài nguyên thiên nhiên (than, dầu mỏ, khí đốt, nước…) không tái tạo trong tương lai. 

KIM KIM

 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.