Sôi động thị trường mua bán và xuất khẩu hàng hóa

Thứ Tư, 01/02/2023 | 17:36

So với cùng kỳ năm 2022, hoạt động thương mại, dịch vụ và xuất khẩu hàng hóa tháng 1/2023 tăng mạnh. Đây thật sự là một khởi đầu đáng phấn khởi, tạo đà cho sản xuất - kinh doanh phát triển và tăng trưởng nhanh.

Người tiêu dùng lựa chọn thực phẩm tại Siêu thị Co.opmart Bạc Liêu. Ảnh: K.T

TIẾP TỤC TĂNG TRƯỞNG

Trong tháng 1/2023, tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ và dịch vụ trên thị trường đạt hơn 6.489 tỷ đồng, bằng 8,81% kế hoạch và tăng 28,92% so với cùng kỳ. Riêng kim ngạch xuất khẩu đạt 62,27 triệu USD, bằng 6,23% kế hoạch và tăng 6,05% so với cùng kỳ. Trong đó, tôm đông ước đạt 61,05 triệu USD.

Nhìn chung, hoạt động thương mại, dịch vụ và xuất khẩu hàng hóa trong tháng đầu năm đều tăng so với cùng kỳ. Có được kết quả trên là nhờ vào các cơ sở sản xuất - kinh doanh, doanh nghiệp và các siêu thị trong tỉnh đã tăng cường sản xuất, chế biến để có đầy đủ lượng hàng hóa phục vụ người tiêu dùng trong những ngày tết Nguyên đán. Cũng như không ngừng cung ra thị trường, kích thích sức mua bằng nhiều chương trình khuyến mại hấp dẫn và tri ân khách hàng…

Đồng thời, tình hình xuất khẩu hàng hóa của tỉnh tiếp tục tăng so với cùng kỳ và các doanh nghiệp chế biến thủy sản xuất khẩu vẫn duy trì tốt các thị trường xuất khẩu truyền thống để tăng kim ngạch xuất khẩu, nhất là các thị trường trọng điểm như: Nhật Bản, EU, Mỹ, Trung Quốc, Hàn Quốc và sẽ mở rộng thêm nhiều thị trường mới từ các Hiệp định Thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam là thành viên.

THI ĐUA SẢN XUẤT - KINH DOANH GIỎI

Theo nhận định của các doanh nghiệp, hoạt động thương mại, dịch vụ và xuất khẩu hàng hóa trong tháng 1/2023 tuy có tăng trưởng, nhưng dự báo trong thời gian tới sẽ gặp nhiều khó khăn. Trong khi đó, kế hoạch và chỉ tiêu năm nay lại cao hơn so với năm 2022 như: Giá trị kim ngạch xuất khẩu đạt 1 tỷ USD, tăng 17% so với năm 2022 (trong đó: tôm đông phải đạt trên 973 triệu USD); tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt 73.630 tỷ đồng, tăng 11,33% so với năm 2022 và doanh thu dịch vụ đạt 13.000 tỷ đồng, tăng 7,8% so với năm 2022…

Theo Sở Công thương, để hoàn thành các nhiệm vụ và chỉ tiêu quan trọng này, các ngành, địa phương cần đẩy mạnh phong trào thi đua sản xuất - kinh doanh giỏi và kịp thời đồng hành, chia khó cùng doanh nghiệp.

Cùng với đó, tập trung đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp tìm kiếm, mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa. Tích cực tranh thủ các chương trình xúc tiến thương mại quốc gia của Bộ Công thương để hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia, mở rộng thị trường xuất khẩu hàng hóa. Tăng cường công tác quản lý thị trường, phối hợp với các ngành chức năng kiểm tra và xử lý kịp thời các hành vi mua bán hàng giả, hàng kém chất lượng và gian lận thương mại, ảnh hưởng đến sản xuất và chất lượng nguồn nguyên liệu chế biến xuất khẩu. Kiên quyết ngăn chặn triệt để hành vi bơm chích tạp chất vào tôm nguyên liệu, các hành vi vi phạm về giá trong thu mua nguyên liệu và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Song song đó, khuyến khích và tạo điều kiện phát triển mạng lưới lưu thông phân phối và bán lẻ hàng hóa trên địa bàn tỉnh. Coi trọng phát triển thị trường nội địa và thực hiện các giải pháp khuyến khích tiêu dùng. Chú trọng phát triển các ngành dịch vụ, theo hướng nâng cao chất lượng phục vụ và năng lực cạnh tranh, bảo đảm phục vụ tốt nhất nhu cầu về hàng hóa và dịch vụ cho sản xuất và đời sống người dân. Tổ chức triển khai thực hiện Đề án Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại giai đoạn 2021 - 2030. Tiếp tục triển khai thực hiện sâu rộng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động. Tăng cường tổ chức hội chợ, các phiên chợ đưa hàng Việt về phục vụ nông thôn. Tích cực tranh thủ mọi nguồn vốn để đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng thương mại, nhất là hệ thống chợ trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, đẩy mạnh xúc tiến thương mại để mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa của địa phương ra thị trường trong, ngoài nước…

KIM TRUNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.