Quyết liệt các giải pháp thu ngân sách ngay từ đầu năm

Thứ Tư, 08/02/2023 | 16:42

Năm 2022, từ việc thực hiện đồng bộ các giải pháp quản lý thuế, tăng cường các khoản thu tiềm năng, chống thất thu thuế và kịp thời hỗ trợ người nộp thuế (NNT), ngành Thuế tỉnh đã hoàn thành vượt chỉ tiêu thu ngân sách nhà nước (NSNN) do Bộ Tài chính giao với những con số ấn tượng. Kết quả đó cũng là niềm động viên, là động lực để năm 2023 ngành Thuế vượt qua khó khăn thách thức, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Cục Thuế tỉnh trao thưởng chương trình “Hóa đơn may mắn” cho người trúng thưởng. Ảnh: T.Q

NHIỀU KỲ TÍCH

Trong năm 2022, ngành Thuế Bạc Liêu đã triển khai thực hiện nhiệm vụ thu thuế NSNN trong bối cảnh thuận lợi, khó khăn đan xen. Tranh thủ sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự phối hợp của các sở, ngành, ngành Thuế đã tích cực triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách về cải thiện môi trường đầu tư - kinh doanh, ưu đãi kịp thời giúp doanh nghiệp (DN) vượt qua khó khăn, khôi phục sản xuất - kinh doanh. Công tác thu thuế NSNN được triển khai đồng bộ, nhiều giải pháp được đề ra phù hợp với thực tế, từ đó giúp ngành Thuế hoàn thành tốt nhiệm vụ, với kết quả thu vượt dự toán ngân sách năm 2022, mở ra triển vọng về thu của những năm sau.

Dự toán trên địa bàn tỉnh được cấp trên giao năm 2022 là 3.263 tỷ đồng, tính đến ngày 31/12/2022 đã thu được 4.212 tỷ đồng, vượt 29% dự toán, tăng 12,8% so với cùng kỳ. Trong đó, có 12/15 khoản thu đạt và vượt so với tiến độ thực hiện dự toán như: Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp đạt gần 220%; Thu tiền bán nhà, cho thuê nhà đạt gần 350%; Thu tiền cho thuê đất đạt gần 450%... Có 5/5 đơn vị đạt và vượt dự toán cấp trên giao. Trong năm đã hoàn thành 213 cuộc kiểm tra tại trụ sở doanh nghiệp (đạt 104% kế hoạch), tổng số thuế tăng thu qua kiểm tra gần 19 tỷ đồng...

QUYẾT LIỆT THU HỒI NỢ THUẾ, CHỐNG THẤT THU

Năm 2023, ngành Thuế xác định sẽ tiếp tục gặp nhiều khó khăn, thách thức trong thực hiện dự toán thu ngân sách. Chính vì vậy, để hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác thu thuế, ngoài 5 nhiệm vụ trọng tâm và 10 nhóm giải pháp triển khai trong năm 2023, một chương trình hành động gồm 17 nhiệm vụ về thu ngân sách cũng đã được ngành Thuế khởi động ngay từ đầu năm.

Theo đó, toàn ngành Thuế sẽ tập trung chỉ đạo, điều hành công tác thu NSNN trên địa bàn một cách có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp theo từng thời gian, thời điểm, quyết tâm thu vượt 5% dự toán năm 2023 do cấp trên giao. Thường xuyên theo dõi sát tình hình thực hiện dự toán thu, chú trọng công tác đánh giá, phân tích và dự báo nguồn thu. Tăng cường kiểm tra, giám sát kê khai thuế của NNT, tập trung kiểm tra các tờ khai có sự mâu thuẫn, những lĩnh vực kinh doanh tiềm ẩn rủi ro trong kê khai không đủ thuế. Tăng cường công tác hoàn thuế giá trị gia tăng, đảm bảo việc hoàn thuế đúng đối tượng quy định, kiểm soát chặt chẽ số chi hoàn thuế, phát hiện kịp thời những trường hợp lợi dụng chính sách để gian lận hoàn thuế không đúng đối tượng. Tập trung phân tích rủi ro để xây dựng kế hoạch kiểm tra, thanh tra sau hoàn thuế. Tăng cường các biện pháp quản lý đôn đốc, thu hồi, cưỡng chế nợ thuế. Tập trung xử lý khoanh nợ tiền thuế, xóa tiền phạt chậm nộp, tiền chậm nộp thuế đối với NNT không còn khả năng nộp NSNN theo đúng quy định.

Với quan điểm cải cách thủ tục hành chính mà khó khăn, vướng mắc của DN không được giải quyết thì việc cải cách không có ý nghĩa gì, ngành Thuế tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, hỗ trợ NNT; tuyên dương kịp thời các tổ chức, cá nhân có ý thức chấp hành tốt nghĩa vụ nộp thuế; đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin để hiện đại công tác quản lý thuế, tăng cường hỗ trợ NNT thực hiện nghĩa vụ thuế bằng phương thức điện tử thông qua các chương trình kê khai thuế, nộp thuế điện tử…

Với những giải pháp thiết thực, cùng những dự báo về tình hình kinh tế - xã hội, cũng như các nguồn thu tiềm năng, ngành Thuế tỉnh kỳ vọng năm 2023 sẽ đạt nhiều thắng lợi mới, góp phần hoàn thành vượt mức số thu ngân sách được giao.

MINH LUÂN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.