Sổ tay kinh tế

Phòng, chống thuốc lá lậu - còn nhiều khó khăn!

Thứ Tư, 15/02/2023 | 17:34

Thuốc lá lậu là mặt hàng mang lại lợi nhuận rất lớn nên tình trạng buôn lậu thuốc lá trên địa bàn tỉnh luôn diễn biến phức tạp. Mặc dù các cơ quan chức năng quyết liệt vào cuộc, song thực tế việc phòng, chống thuốc lá lậu vẫn còn gặp nhiều khó khăn!

Theo Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh, tình hình buôn bán, vận chuyển thuốc lá điếu nhập lậu luôn diễn biến phức tạp. Thời gian qua, mặc dù Cục QLTT tỉnh đã ráo riết vào cuộc nhằm đẩy lùi nạn buôn lậu thuốc lá điếu nhưng với thủ đoạn tinh vi, các đối tượng vẫn tìm mọi cách để đưa mặt hàng này vào tiêu thụ. Trong năm 2022, qua kiểm tra, kiểm soát thị trường, Cục QLTT tỉnh đã phát hiện 44 vụ vi phạm, qua đó tịch thu gần 3.500 bao thuốc lá nhập lậu các loại. Trong 2 tháng đầu năm 2023, phát hiện 2 vụ vi phạm, tịch thu trên 400 bao thuốc lá.

Lực lượng QLTT tịch thu thuốc lá lậu. Ảnh: T.Q

Thuốc lá lậu thường được cất giấu, trà trộn vào các hàng hóa thông thường vận chuyển trên các tuyến xe khách, xe tải, đường thủy, qua hình thức kinh doanh trực tuyến, sàn giao dịch thương mại điện tử… khiến lực lượng chức năng rất khó đối phó. Trong khi đó, công tác tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá chưa thường xuyên, việc xử phạt hút thuốc lá ở nơi công cộng còn bất cập...

Việc buôn lậu thuốc lá không chỉ ảnh hưởng đến sản xuất mà còn tác động xấu đến tình hình an ninh, trật tự xã hội, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đối với người sử dụng vì chất lượng không được kiểm soát khi tiêu thụ trên thị trường. Do đó, để góp phần làm dừng, làm giảm tình trạng buôn lậu, kinh doanh thuốc lá lậu, ngoài sự vào cuộc của cơ quan chức năng cũng rất cần sự vào cuộc quyết liệt của cả cộng đồng xã hội nhằm chung tay thực hiện tốt các hoạt động phòng, chống tác hại thuốc lá. Cùng với đó là cần có chế tài nghiêm khắc hơn đối với các đối tượng vận chuyển, kinh doanh thuốc lá lậu, nhất là những vụ việc có số lượng hàng hóa lớn, hoạt động có tính chất chuyên nghiệp.

MINH LUÂN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.