Ngành Ngân hàng: Tiếp tục ưu tiên vốn cho phát triển sản xuất - kinh doanh

Thứ Tư, 04/01/2023 | 17:33

Có thể nói, một trong những đóng góp quan trọng cho tăng trưởng kinh tế năm 2022 chính là sự vào cuộc quyết liệt của ngành Ngân hàng. Trong đó, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Bạc Liêu đã tích cực chỉ đạo các tổ chức tín dụng (TCTD) thực hiện tốt các chính sách tín dụng ưu đãi và chủ động cung cấp vốn cho nền kinh tế.

Vay vốn phát triển sản xuất - kinh doanh tại Ngân hàng Eximbank Bạc Liêu. Ảnh: K.T

ĐỒNG HÀNH, CHIA KHÓ CÙNG DOANH NGHIỆP

Từ sự chỉ đạo quyết liệt trên, năm 2022 các TCTD đã đầu tư với tổng dư nợ cho vay đạt 38.700 tỷ đồng, tăng 11,79% so với cuối năm 2021. Trong điều kiện nền kinh tế bị tổn thương sau đại dịch COVID-19, sự tăng trưởng tín dụng này đã phản ánh sự đồng hành và chia khó của các TCTD. Qua đó, đã kịp thời cung cấp vốn cho nền kinh tế, góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất - kinh doanh và duy trì việc làm cho nhiều lao động. Điển hình như Ngân hàng BIDV Bạc Liêu, năm qua đã tập trung thực hiện tốt các chương trình hỗ trợ khách hàng, giảm lãi suất cho vay như: cơ cấu lại thời hạn thanh toán nợ cho khách hàng theo Thông tư 01, 03, 14 của Ngân hàng Nhà nước và hỗ trợ lãi suất theo Nghị định 31 của Chính phủ với tổng dư nợ 677 tỷ đồng (trong đó dư nợ giảm lãi là 259 tỷ đồng). Đồng thời, đầu tư với quy mô tín dụng đạt hơn 4.990 tỷ đồng, tăng 9% so với cuối năm 2021. Trong đó, đầu tư tín dụng đối với doanh nghiệp chiếm gần 40% và tín dụng cho các lĩnh vực khác chiếm trên 60%.

Điều đáng ghi nhận là các TCTD đã ưu tiên đầu tư vốn vào lĩnh thế mạnh của tỉnh như: cho vay chương trình phục vụ phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn; cho vay xuất khẩu; cho vay doanh nghiệp vừa và nhỏ… Xác định chế biến thủy sản xuất khẩu là mặt hàng kinh tế mũi nhọn của tỉnh và góp phần mang lại nhiều kim ngạch xuất khẩu, vì vậy, năm 2022, Ngân hàng Eximbank Bạc Liêu đã đầu tư cho phát triển nông nghiệp, xuất khẩu với tổng dư nợ cho vay trên 1.180 tỷ đồng và thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ lãi suất cho khách hàng.

TĂNG CƯỜNG ĐẦU TƯ

Theo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Bạc Liêu, để hoàn thành mục tiêu tăng trưởng kinh tế đạt 10% và góp phần thúc đẩy sản xuất - kinh doanh phát triển, cùng với việc triển khai thực hiện tốt chỉ đạo của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Tỉnh ủy và UBND tỉnh về tổ chức thực hiện chính sách tiền tệ, hoạt động ngân hàng năm 2023, Ngân hàng Nhà nước sẽ chỉ đạo các TCTD tiếp tục ưu tiên đầu tư vốn cho phát triển sản xuất gắn với 5 trụ cột phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Bên cạnh đó, tiếp tục triển khai quyết liệt Nghị định của Chính phủ và Thông tư 03 của Ngân hàng Nhà nước đối với khoản vay của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh. Đồng thời, chỉ đạo các TCTD đẩy mạnh phát triển ngân hàng số, ngân hàng điện tử, tăng cường ứng dụng công nghệ hiện đại cùng với nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ, nhằm phát triển thanh toán không dùng tiền mặt. Giám sát chặt chẽ tình hình nợ xấu của các TCTD trên địa bàn, tập trung vào những TCTD có tỷ lệ nợ xấu cao. Chỉ đạo các TCTD rà soát, đánh giá lại các khoản nợ xấu theo quy định. Tiếp tục phối hợp thực hiện có hiệu quả Chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp, nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong tiếp cận vốn vay ngân hàng để mở rộng, phát triển sản xuất…

Cùng với đó, Ngân hàng Nhà nước sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật, chủ trương chỉ đạo của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về tiền tệ và hoạt động ngân hàng để doanh nghiệp và người dân được biết, thực hiện đúng các quy định của pháp luật.

Đặc biệt, đối với các TCTD cần triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm của ngành Ngân hàng trong năm 2023 và chấp hành nghiêm quy định của Ngân hàng Nhà nước về lãi suất huy động tiền gửi, lãi suất cho vay đối với một số ngành, lĩnh vực. Cũng như tiếp tục triển khai quyết liệt Nghị định của Chính phủ và Thông tư 03 đối với khoản vay của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh, đảm bảo đáp ứng tốt nhu cầu vốn tín dụng phục vụ sản xuất - kinh doanh như: chính sách giảm lãi suất cho vay đối với khách hàng; chương trình cho vay trả lương ngừng việc và trả lương phục hồi sản xuất; các giải pháp về miễn, giảm phí dịch vụ thanh toán; Nghị định 116 của Chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ nông nghiệp, nông thôn; Quyết định 23 của Thủ tướng Chính phủ quy định về thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 qua hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng; Thực hiện các chương trình tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn…

KIM TRUNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.