Hội chợ triển lãm: Cơ hội để doanh nghiệp mở rộng thị trường

Thứ Tư, 22/03/2023 | 15:35

Những năm qua, công tác hỗ trợ các cơ sở, doanh nghiệp (DN) sản xuất - kinh doanh (SX-KD) trong tỉnh tham gia hội chợ nhằm tìm kiếm thị trường, liên doanh, liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm luôn được Sở Công thương quan tâm và đạt được những kết quả đáng khích lệ. Nhiều cơ sở, DN đã quảng bá, mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa và ký được các hợp đồng kinh tế có giá trị cao.

Cở sở chả lụa Ngọc Hái quảng bá sản phẩm tại Hội chợ Công nghiệp - Thương mại - Du lịch và sản phẩm OCOP tỉnh năm 2022. Ảnh: T.Q

HIỆU QUẢ TỪ VIỆC THAM GIA HỘI CHỢ

Theo Sở Công thương, trong năm 2022, đơn vị đã phối hợp với các sở, ngành tổ chức được nhiều hoạt động giúp các cơ sở, DN trong tỉnh tham gia, kết nối, quảng bá sản phẩm như: Tổ chức Hội chợ Công nghiệp - Thương mại - Du lịch và sản phẩm OCOP tỉnh, với quy mô trên 250 gian hàng của các đơn vị, DN đến từ các tỉnh, thành phố trong cả nước; phối hợp với Sở NN&PTNT xây dựng gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP tại Hội thi Nhà nông đua tài lần thứ V năm 2022 - khu vực IV tổ chức tại tỉnh; hỗ trợ trên 50 lượt cơ sở, DN trong tỉnh tham gia hội chợ triển lãm tại các tỉnh, thành phố: An Giang, Trà Vinh, Hậu Giang, Tây Ninh, TP. Hồ Chí Minh, Sóc Trăng và Cà Mau. Ngoài ra, còn hỗ trợ nhiều đơn vị, DN, hợp tác xã trong tỉnh tham gia hội chợ do các tỉnh, thành phố tổ chức…

Có thể nói, việc hỗ trợ các cơ sở, DN tham gia hội chợ, triển lãm bước đầu đã thu được những thành công nhất định, sản phẩm được quảng bá rộng rãi, mở rộng hệ thống tiêu thụ tại các tỉnh. Nhiều mặt hàng sản phẩm đặc trưng của tỉnh đã và đang dần được thị trường biết đến và đánh giá cao. Thêm vào đó, các cơ sở, DN tham gia hội chợ còn có cơ hội gặp gỡ trực tiếp, giao lưu, trao đổi và tìm hiểu về phương thức kinh doanh có hiệu quả như: quảng cáo, khuyến mại, giao thương hàng hóa, liên kết hợp tác…, từ đó ký kết được nhiều hợp đồng và nhận được đơn đặt hàng của đối tác, khách hàng từ các hội chợ.

Trong năm 2022, Cơ sở chả lụa Ngọc Hái (TX. Giá Rai) đã tìm được các đối tác tiềm năng và ký kết thành công nhiều hợp đồng cung ứng sản phẩm với các đại lý ở một số tỉnh, thành khác. Thành quả trên có được một phần do cơ sở đã tích cực tham gia giới thiệu sản phẩm ở các hội chợ, triển lãm có quy mô. “Tham gia hội chợ không chỉ giúp cơ sở chúng tôi tìm được nhiều khách hàng mà còn có thêm nhiều ý tưởng mới, cách làm hay trong kinh doanh và tích cực áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, xây dựng bền vững thương hiệu”, ông Hoàng Phong - chủ cơ sở kinh doanh chả lụa Ngọc Hái, chia sẻ.

Không riêng Cơ sở chả lụa Ngọc Hái, các cơ sở: Út Chinh,  Kim Cúc (huyện Phước Long);  Bùi Thị Kiều, hủ tíu Ba Cát (huyện Đông Hải)… cũng đã có cơ hội tìm kiếm đối tác và xúc tiến đầu tư thông qua việc quảng bá sản phẩm tại các hội chợ thương mại lớn. Nhờ kênh hỗ trợ này mà hoạt động SX-KD của các cơ sở, DN ngày càng mở rộng và phát triển.

CẦN TẦM NHÌN XA HƠN

Nhằm hỗ trợ các cơ sở, DN “cất cánh”, từ nay đến cuối năm, Sở Công thương sẽ phối hợp với các sở, ngành tổ chức Hội chợ Công nghiệp - Thương mại và sản phẩm OCOP tỉnh Bạc Liêu năm 2023. Song song đó, hỗ trợ các cơ sở, DN tham gia hội chợ triển lãm ngoài tỉnh (từ 5 - 7 hội chợ) thuộc Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại, Chương trình khuyến công và các hội chợ triển lãm cấp vùng do các tỉnh, thành phố tổ chức; thực hiện chính sách hỗ trợ các đơn vị, DN, hợp tác xã trong tỉnh tham gia hội chợ do các tỉnh, thành phố tổ chức; hỗ trợ DN của tỉnh tham gia hội nghị kết nối cung - cầu hàng hóa do các tỉnh, thành phố tổ chức. Định hướng, tư vấn, giới thiệu cho các cơ sở, DN tham gia hội chợ phù hợp với sản phẩm, thị trường nhằm tìm kiếm thị trường đầu ra, quảng bá thương hiệu sản phẩm, phát triển hệ thống phân phối tiến tới hỗ trợ sản phẩm hàng hóa của tỉnh xâm nhập thị trường nội địa và thị trường nước ngoài. Vận động các cơ sở, DN trong tỉnh, các chủ thể OCOP tham gia thành viên Sàn thương mại điện tử; đẩy mạnh liên kết với Sàn thương mại điện tử các tỉnh, thành phố để tăng cường công tác quảng bá, giới thiệu sản phẩm…

Bên cạnh sự hỗ trợ của các cơ quan chức năng, thì các cơ sở, DN cũng cần năng động hơn trong việc cập nhật thông tin, tìm kiếm thị trường, mạnh dạn đầu tư, tăng chi phí cho công tác quảng bá giới thiệu sản phẩm, đồng thời không ngừng cải tiến nâng cao chất lượng, hình thức sản phẩm sao cho phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng, mở rộng hơn nữa thị trường tiêu thụ sản phẩm, từ đó nâng cao năng lực SX-KD, tăng cường khả năng cạnh tranh cho sản phẩm.

MINH LUÂN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.