Giải pháp nào giúp doanh nghiệp, hợp tác xã được tiếp cận vốn?

Thứ Tư, 14/08/2019 | 15:46

Với việc ưu tiên đầu tư vốn phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh và giải quyết nhiều việc làm cho lao động địa phương, từ đầu năm 2019 đến nay, các tổ chức tín dụng (TCTD) trên địa bàn tỉnh đã triển khai nhiều chương trình, gói vay ưu đãi lãi suất. Qua đó góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư, triển khai nhiều dự án động lực.

Doanh nghiệp vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh tại Ngân hàng BIDV - chi nhánh tỉnh. Ảnh: L.D

Tăng trưởng tín dụng những tháng đầu năm 2019 đạt khá cao so với cùng kỳ năm 2018. Điều đáng phấn khởi là từ đầu tháng 8/2019, cùng với việc giảm lãi suất 5 nhóm đối tượng ưu tiên, nhiều ngân hàng thương mại còn đưa ra những gói tín dụng khá hấp dẫn. Cụ thể như Ngân hàng TPCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã triển khai gói tín dụng phục vụ các doanh nghiệp vừa và nhỏ với tổng vốn 60.000 tỷ đồng và lãi suất cho vay ưu đãi thấp hơn 0,5%/năm so với cho vay thông thường. Đặc biệt, đối với các doanh nghiệp siêu nhỏ (chiếm gần 90% như ở Bạc Liêu) thì có gói 10.000 tỷ đồng với lãi suất ưu đãi tối đa 6%/năm, thời gian áp dụng cho đến hết năm nay.

Ngoài BIDV, các ngân hàng khác như: Ngân hàng NN&PTNT (Agribank), Ngân hàng TMCP Công thương (Vietinbank), Ngân hàng TMCP Ngoại thương (Vietcombank) cũng giảm lãi suất cho vay, nhất là lĩnh vực ưu tiên giảm 1%/năm so với đầu năm. Việc giảm lãi suất lần này áp dụng cho khách hàng đang có khoản vay và cả khách hàng vay mới. Qua đó giảm bớt áp lực về lãi suất cho các doanh nghiệp, nhất là các công trình, dự án có vốn đầu tư lớn.

Tăng trưởng tín dụng đạt khá (tốc độ trên 14% so với cùng kỳ) và nợ xấu được kiểm soát tốt, nguồn vốn cơ bản đáp ứng nhu cầu phát triển sản xuất, kinh doanh từ việc đầu tư của các TCTD là nhờ UBND tỉnh, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - chi nhánh Bạc Liêu đã chỉ đạo thực hiện tốt chương trình “Kết nối ngân hàng và doanh nghiệp”. Từ chương trình này, năm 2018, các TCTD trên địa bàn tỉnh đã cam kết đầu tư cho doanh nghiệp vay vốn với tổng dư nợ đạt hơn 2.376,19 tỷ đồng/177 doanh nghiệp; nâng hạn mức tín dụng 431,62 tỷ đồng; điều chỉnh giảm lãi suất 212,59 tỷ đồng và áp dụng lãi suất cho vay mới theo hướng tạo mọi điều kiện cho doanh nghiệp phát triển.

Ông Lê Minh Chiến, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, chỉ đạo: “Từ nay đến cuối năm, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - chi nhánh tỉnh cần tiếp tục tổ chức thêm nhiều chương trình “Kết nối ngân hàng và doanh nghiệp” nhằm góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của tỉnh”.

Cánh cửa lãi suất “đã mở”, và các TCTD khẳng định “vốn đầu tư phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh là không thiếu”, thế nhưng nhiều doanh nghiệp và các hợp tác xã (HTX) hiện nay vẫn than thiếu vốn và khó tiếp cận vốn vay.

Nguyên nhân khiến cho doanh nghiệp và HTX khó tiếp cận vốn là do không đáp ứng được điều kiện của các TCTD. Một trong những điều kiện đó là phải thực hiện đúng chế độ sổ sách, kế toán, báo cáo thuế và được xác nhận của cơ quan thuế; xác nhận của cơ quan kiểm toán là tài chính minh bạch. Song, phần lớn doanh nghiệp và HTX không đáp ứng được yêu cầu này, trong đó có cả tình trạng “trốn thuế” và thuê kế toán bên ngoài làm báo cáo thuế!? Còn về tài sản thì gần như doanh nghiệp đã thế chấp cho ngân hàng, hoặc tài sản là của Nhà nước (như đất của các HTX được Nhà nước giao sản xuất) nên không thể đem ra ngân hàng thế chấp. Thêm vào đó, doanh nghiệp chưa xây dựng kế hoạch, phương án sản xuất, kinh doanh mang tính khả thi và hiệu quả, nên cũng không thuyết phục được các ngân hàng.

Vì vậy, để tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi và hỗ trợ lãi suất từ các ngân hàng, các doanh nghiệp phải chứng minh được năng lực tài chính, có khả năng thanh toán nợ vay, minh bạch hóa tài chính nhằm tạo lòng tin từ các ngân hàng. Bởi, ngoài vay thế chấp tài sản, nhiều ngân hàng còn cho vay tín chấp nếu doanh nghiệp, HTX chứng minh được hiệu quả của các dự án, mô hình sản xuất, kinh doanh. Riêng các HTX phải xem vốn đầu tư của các ngân hàng, hoặc vốn hỗ trợ phát triển kinh tế hợp tác của tỉnh chỉ là “vốn mồi”, còn bản thân các HTX phải tạo được nguồn lực từ việc đóng góp vốn của các thành viên, vì phần lớn các HTX hiện nay thành viên không tham gia góp vốn.

Kim Trung

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.