Chị Thị Lượng: Mạnh dạn ứng dụng công nghệ vào sản xuất, kinh doanh

Thứ Tư, 11/09/2019 | 16:08

Để duy trì và phát triển nghề làm bún truyền thống, những năm qua, một số hộ dân tộc Khmer ở thị trấn Ngan Dừa (huyện Hồng Dân) đã mạnh dạn chuyển đổi từ phương thức sản xuất thủ công sang ứng dụng công nghệ máy móc hiện đại, đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn. Trong đó, điển hình là gia đình chị Thị Lượng, một hội viên phụ nữ ở ấp Trèm Trẹm.

Nhờ ứng dụng công nghệ hiện đại, gia đình chị Thị Lượng đã giảm hơn 50% chi phí nhân công, tăng gấp đôi sản lượng mỗi ngày. Ảnh: T.T

Ở thị trấn Ngan Dừa hiện nay có nhiều lò bún, nhưng lò bún ứng dụng công nghệ mới như gia đình chị Thị Lượng thì rất ít. Chị Thị Lượng cho biết, làm bún là nghề gia truyền của gia đình, từ đời ông bà, đến cha mẹ và giờ đây là chị.

Trước đây, khi còn làm thủ công thì để làm ra 100kg/ngày phải cần đến 6 nhân công; nhưng với máy móc hiện đại thì chỉ cần 2 lao động là đã hoàn toàn làm chủ được dây chuyền sản xuất và cả các khâu làm bằng thủ công khác như ngâm gạo, đãi gạo, tiếp nước, tiếp gạo vào máy... Làm theo phương pháp thủ công thì vừa tốn nhiều thời gian, công sức, chi phí cao nhưng chất lượng và năng suất lại không bằng làm bằng máy móc. Chị Lượng cho biết: “Trước đây, làm thủ công rất vất vả mà năng suất, chất lượng lại không cao, lợi nhuận thấp nên gia đình tôi đã tìm hiểu thông tin, mạnh dạn đi học hỏi kinh nghiệm, rồi quyết định mua dây chuyền công nghệ hiện đại về áp dụng vào sản xuất. Với sự giúp đỡ của người thân và đặc biệt là Hội Phụ nữ địa phương, gia đình tôi đã trang bị được hệ thống sản xuất bún, phở như hôm nay”.

Do được đầu tư hệ thống dây chuyền làm bún hiện đại, sợi bún đẹp và thơm ngon hơn, nên sản phẩm của gia đình chị Thị Lượng ngày càng được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng, có uy tín trên thị trường. Trung bình, mỗi ngày lò bún của chị Lượng cung cấp hơn 200kg bún và bánh phở cho các đầu mối tiêu thụ bán lẻ và các quán ăn, thu lãi vài chục triệu đồng mỗi tháng, kinh tế gia đình ngày càng phát triển.

  Đàm Nguyễn

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.